Ito na bumaba na sila. Bitbit nila ang kanilang mga emergency medical bag. Paglingon nila sa paligid ay halos nanlaki ang kanilang mga mata dahil nakita nila ang mga sasakyan na nakaparada sa highway at halos nasipagbabaan na ang mga pasahero. Ilan sa kanila ay mga estudyante. Nakauniporme Kasi, may mga Pwd, senior Citizens at mga Tao na nag tratrabaho sa opisina.
"Kawawa ang mga tao, oh" komento pa ni Bakla.
"Ano ba Kasi nangyari, bakit nakatraffic?" Ngayon si Mary naman ang nagsalita.
"Aba, teng! Bakit kami ang tanungin mo, eh pareho naman tayo nagtanong" si Bakla.
"Oo nga naman" si Rachel.
Samantala sa kabilang banda ay bumaba na Rin si Katty. Bitbit niya ang Kanyang medical kit habang ang medical bag ay isinabit niya iyon sa likod niya.
"Goodbye" she said for the last time. Paborito niya ang Kanyang sasakyan ang totoo halos limang taon niya ito inalagaan at ginamit.
"Shit" She hear something in the near. Kaya lumingon Siya sa kanan at doon niya nakita ang lalaki na panay suntok sa Kaniyang sasakyan. Lumapit muna Siya saglit doon baka kailangan Siya.
"Shit" Henry murmured softly. Kaya nagmura si Henry ay nainis Siya sa Kanyang Walang kwentang Cellphone. Wala Kasi signal Kaya ayon napamura siya.
"Hey" narinig niya ang babae sa likod. Lumingon sya sandali..
Sya yon yung babae kinausap Siya kanina sa isip ni Henry
"Hey, Mister"
I think sya nga to sa isip ni Katty
"Kailangan mo ba ng tulong"
Nagmagandang loob Lang naman si katty Kaya Siya Lumapit.
"Yeah"
Nakabighani ang boses nito. Sa isip pa ni katty ay naghinala na Siya na isa itong singer at isa pa ay pang modelo ang pangatawam nito.
"Tell me, what your problem? May I know?"
"My cellphone loss signal"
"Aaah Yun pala! Sige pahiramin kita"
Bukas ang loob ni katty habang sinabi niya ito.
"Are you sure?"
"Yeah I think mabait Ka naman"
"Hindi Ka dapat basta magtiwala sa isang estranghero lalo't hindi mo pa kilala. Paano Kung isa akong killer"
"Oy! Tinakot mo naman ako"
"I'm honesty here"
“O tsa ngayon Lang naman eh!”
Maganda ang babae, maputi ang balat, matangkad ito at higit sa lahat pula ang la'bi
then matangos ang ilong nito.“O ano kailangan mo na ba”
“Yes right now sana”
“ok! Sandali Lang ha”
Maya-maya pa
“kukunin ko muna ang cellphone sa kotse ko, nakalimutan ko eh”
“ok”
Aalis Sana Siya Doon nang biglang yumanig ang semento.
“oh my Gosh”
“Dapa” Dinig ni katty iyon. Dumapa Naman siya.
“Ang lakas” sigaw niya.
“Sandali! Wag Ka umalis d'yan” sigaw din ni Henry.
Dali-dali binuksan ni Henry ang Kanyang kotse. Kinuha niya ang Kanyang medical kit. Lagi niya ito dala kahit saang punta niya. Mapa abroad man o dito sa pinas. Lagi niya ito bitbit. Kailangan niya Kasi ito lalo sa mga emergency like ngayon.
“Let's go” aniya Kay Katty na ngayoy nakadapa.
“Ano! Ang lakas Kaya at tsaka hindi pa tapos" naka panic mode si Katty.
"Hindi tayo pwede tumagal dito. Babagsak ang tulay at bumigay ito”