Ninoy Aquino international airport
"Hello passengers, welcome to Manila" The announcer
Masaya naman ang mga pasahero dahil nakabalik na nga sila sa Pilipinas. Karamihan nang pasahero ay mga OFW.
"Mare, see you soon"
"Sige mare, enjoy your vacation"
Iyon ang Kanyang narinig. Dinig niya Kasi kahit malayo ang mga ito. Ang lakas ng Boses nila. Hinahayaan niya Lang ang mga ito dahil tila ay masaya ang mga ito parang ito ang unang pagkataon nila.
WENG HOSPITAL
"Dr. Choi, How many Patients in two weeks?" Mr. Weng the owner of Weng Hospital. Mr. Weng asked to Dr. choi.
Kasalukuyan sila nag meeting.
"Uhm, Mr. Weng 2,000 Patients in two weeks. Every day We got 100 in patient. Mostly Senior Citizens and 5 years old pataas"
"In 2,000, Ano ang mga sakit nila?"
"Some of our patients are having Pneumonia, cancer, heart attack and minor incident"
"How about our out patient?"
"5,000 po"
"Ms. Gonzalez" si Ms. Gonzalez ang sunod niyang tinanong. Si Ms. Gonzalez ay secretary.
"Yes, Sir" Ms. Gonzalez next.
"What is your report?"
"Uhm.... In two weeks, naka reach tayo ng dalawang millions"
"That great news"
"Thank you Mr. Weng. By the way Dr. Weng" ngayon naman si Dr. Weng Naman ang nalalagay sa Spot. "Your sister ask to me if okay Lang ba sa'yo na ikaw na muna bahala sa kompanyang ito. "
Na ikinagulat Naman ni Dr. Weng ang Balita. Ipinaubaya na sa kanya ang tungkulin imbes si Katty Sana ang humawak nito.
"Ms. Gonzalez, Parang hindi ako sang-ayon"
"Naintindihan kita, Dr. Weng"
"Ms. Gonzalez, where is she? Dr. Choi asked to Ms. Gonzalez.
"She was in katipunan"
"Katipunan! Ano naman ba ginawa niya doon" Mr. Weng, The grandfather of Katty and Richo Weng.
Paktay! Sa isip ni Dr. Weng
"Nag attend Siya ng medical activities sa lugar na iyon" Ms. Gonzalez said. She tell the truth and no hide anymore. Iyon Kasi ang bilin ni Katty sa kanya na sabihin ang totoo Kung sakali magtanong si Mr. Weng ang Lolo ni Katty.
"What's" nagulat lamang si Mr. Weng.
"Sino ang kasama niya?" Tanong ni Mr. Weng Kay Ms. Gonzalez.
"Siya Lang po"
"At pumayag Ka naman"
"I have no choice eh, "
"Dr. Choi, Di ba ina assigned na Kita na ikaw ang bahala doon."
"Mr.Weng, I forgot"
Nabalot ang conference room sa mainit na bangayan. Very intense ang meeting nila ngayon.
"I told you last time, If you have another mistake. Hindi ako magdalawang isip na e down Kita sa pababa" nagsabi ng totoo si Mr. Weng at very serious ito.
"I'm sorry, Mr. Weng"
"I will not accept your sorry" matigas na tono ni Mr. Weng Kay Dr. Choi. Nagalit na sobra si Mr. Weng at dagdagan pa ang Kanyang highblood.
"Mr. Weng calm down" this time si Dr. Smith na ang nagsalita.
"We'll that's all for now" Mr. Weng finally closing remarks.
Nasipagtayuan na ang mga doctor para umalis. Ganoon din ang mga staff. Ang naiwan Lang si Dr. Weng, Dr. Choi at si Ms. Gonzalez.