LOVE yan ang gustong gusto kong maramdaman mula sa pamilya ko.Sa nag iisang pamilya ko.
Pero bakit ganon?Imbes na pagmamahal iba ang nakukuha ko?Puro sakit lang.
Not just emotionally but physically also.
My mom despise me for being her child. Dahil hindi ako bunga ng pagmamahal.
My Father raped my mom. that's was the story I heard from my other relatives.
And my mom got pregnant with me after that.She tried to get rid of me when I was still in her womb but sadly for her,
She doesn't succeed aborting me. kasi napigilan siya nina lola. How lucky daughter of bastard I am I?
But for me sana nawala nalang ako ng maaga.Kung ganito lang din naman ang mararahasan ko. I feel so unwanted.
My Father already paying the crime he committed. He in jail now,and I don't know kung kailan siya makakalabas. But why I'm paying his crime also? I supposed to be a victim also right?but I let it pass. Tinitiis ko lahat,Kahit ubus na ubus na ko.
From laying in my bed I crouched a bit just enough para maabot ko ang kwintas na bigay sakin ng Lola ko.
My grandparents was one of the person na nagparanas sakin kung paano mahalin at alagaan.
Other than some of my cousins.
I hold the two pendant of the necklace,it was the rings of love of my grandfather/mother when they got married.
As hold of it, I exactly remembered that I have it this after they're gone in my life. God take them from me.ganon bako kasama?
Noon sila lagi ang nagtatangol sakin mula kay mommy but now they are gone.wala na.
Nandyan man ang ibang mga pinsan ko, but I still felt so hollow and unwanted.
I kissed my necklace in brought it on my chest as I hug it. Kahit sa ganitong paraan man lang ay ramdam kong nandiyan paren sila.
Nasa ganoon akong ayos ng makarinig ng sigaw.
Bumangon ako ng mas lumilinaw ang mga sigaw and obviosly, That voice was from my mother.
I sign heavily as I walk out. Out of my room."what happen?"i asked softly
to one of our maid.na nadatnan ko pagkalabas ng kwarto, she look scared as I look at her.kumunot ang noo ko."M-miss Safya." Tawag niya.hmm
"Bigla nalang po nagalit si ma'am ng matagalan ang yelo na hinihingi niya."salaysay ni inday.
one of our maid. yelo?
I sigh again. Umiinom na naman ba si mommy?."Kanina pa ba siya umiinom? I asked her again at bumuga ng hangin.
"Opo miss, kanina pa pong alas kwatro." What? Alas kwatro? As I look at the wall clock i gasp sofly .It's freaking past midnight..omygod she's drinking for too long.
Pupuntahan ko sana si mom ng may magsalita sa likod ko."Wag mo ng puntahan hija,At baka saktan kana naman."boses ng mayordoma namin na pumigil sakin. si nanay nora. Nilingon ko ito.
Bakas sa mukha niya ang pag-aalala."Titingnan ko lang po nay."mababang wika ko at tinuloy ang paglapit sa kwarto ni mommy.
Ng pihitin ko ang pinto pabukas, Naabutan ko pa ang isang kasambahay na nag lilinis ng basag na baso.
Nilapitan ko ito at sinabihan na lumabas muna."M-mom."tawag ko
She's still drinking while pupping the cigarette in the astray. Omyghod!"WHAT ARE YOU DOING HERE!"
Nilingon niya ako gamit ang nanlilisik niyang mga mata."Stop d-drinking mom, that's not good in your health."pakiusap ko habang nakatingin sakanya ng nagmamakaawa.but still wala parin pinabago nanlilisik parin ang mga mata niya habang nakatingin sakin. namumula na din ang buong mukha tanda na lasing ito.
"THIS IS ALL YOUR FAULT AND YOUR DAMN FATHER! SINIRA NIYO ANG BUHAY KO!."she shout angrily at me.
"HE LEAVE ME! BECAUSE YOUR FATHER VIOLENT ME."she angrily added.
As she throw the bottle of liquor right near at my face.
Naglikha iyong ng ingay ng mabasag sa sahig.
Bahagya akong napipi. I can't talk,Wala akong masabi kundi ang humingi ng tawad."M-mommy I'm s-sorry, for my father did to y--."
"SHUP UP!TUMAHIMIK KA,HINDI KO KAYO MAPAPATAWAD NG AMA MO, HANGGANG SA MAMATAY AKO."sigaw niya at lumapit sakin. Alam ko na ang mangyayare pero hinayaan ko lang.
"MGA HAYOP KAYO!"my mother shouted as she was pulling my hair and slap me harder. I was immune to this.
Bata palang ako ganito na siya. I didn't complain, I just let my tears stream down out my face.
Bahagya akong mapaigik ng napahiga aku sahig ng dahil sa pagtulak niya. Nahigaan ko rin ang basag na bote na hinagis niya kanina.
But still tuloy parin siya sa pagsampal sakin."JUSKO!MISS SAFYA!."malakas na sigaw na nagmula sa pinto ang aking nadinig.
Dinaluhan ako ni nay nora at tinulungan akong makatayo.
Pagtingin ko kay mommy hawak siya ng apat naming kasambahay. Ang galit sa mga mata niya nandoon parin.walang pagsisisi."BITAWAN NIYO AKO! I WILL KILL THAT DEVIL CHILD!"sigaw niya.
Habang nagpupumiglas sa hawak ng mga kasambahay."TAMA NA DOROTHY! TIGILAN MO NA ANG PANANAKIT SA ANAK MO."saway ni nanay.
Habang hawak ako sa braso.medyo makirot din ang likod ko."HINDI KO ANAK IYAN! AT
TANDAAN MO TO! YOU WILL END UP LIKE ME!
HINDI MO RIN MAKUKUHA ANG TAONG MAHAL MO, MAGAGAYA KA RIN SAAKIN. PINAPANGAKO KO YAN!."Malakas na sigaw ni Mommy ang siyang bahagyang nagpatigil sakin mula sa paglalakad. Nilingon ko ito.
"Wag kanang makinig anak."marahan salita ni nanay.
At inakay naku ulit palabas."Kunin niyo ang medicine kit, madali kayo."utos ni nanay sa isang kasambahay.
At dinala ako sa kama ko at pinaupo.
Pagkadating medicine kit enexamine ni nanay nora ang mukha ko."Jusko!andami mong kalmot at pasa ."nag-aalalang wika ni nanay nora.
Bakas sa mukha niya ang awa sakin."Manang may bubug din po si miss Safya sa likod."lintanya ng isang kasambahay.
Habang nakaturo sa likod ko. Kaya pala mahapdi ."Mabahaging diyos!."sigaw ni nanay pagkakita ng likod ko.
"Dadalhin nakita sa ospital ."wika ni nanay.
Pero hinawakan ko lang ang kanyang kamay."Wag na nay okay lang po ako."marahan kong pigil.
Ayaw kong pumunta ng ospital para magpagamot.
Ipipilit pa sana ni nanay pero nakumbinsi ko rin siya na ayos lang ako.
Tinanggal lang ang bubug sa likod ko at nilinis.
Saka ako pinagpahinga.
Padapa akong humiga sa akin kama,Dahil hindi ko kaya ang tumihaya. .
Nadinig ko pa ang pagsarado ng pinto bago ako tangayin ng antok.so much for today.
BINABASA MO ANG
Perfect Time To You
RandomBruise after bruise. That's what she get from her mother's everyday,For being fruit of mistake. That's way her aunt decided to put her in a arrange marriage for someone that she can trust for her life. Yeah, Her aunt was successful of her plan to ar...