NAGISING ako nang dahil sa init na naglalakbay sa buong mukha ko.
The sun is rising.
Di nagtagal may kumatok narin na kasambahay para gisingin ako. Handa na daw ang breakfast.
Bumangon ako at nag inat,Bago pumasok ng banyo para makaligo.
As I turn on the shower.
The cold water makes me shiver and hurt at the same time. My bruise at my back was sting.
Bahagyang napaawang ang labi ko sa hapdi.
Kaya binilisan ko na ang kilos,At nagpatuyo na.
Nagsuot lang ako ng white t-shirts at cotton short.
Bago humarap sa tukador ko.
I look at myself in the mirror. My face was full of bruise, I have long scratch on my left cheeks and forehead. Namamaga din ang ibabang labi ko. Ng dahil sa lakas ng sampal sakin.
And my eyes. There's no emotion on it. Its hollow like I'm feeling right now. I deeply sigh at lumabas na ng kwarto.
Dahan dahan akong bumaba ng hagdan. Habang nakawak sa hawakan nito.
Pagkapasok ko ng kusina.
As usual walang tao dun kundi ang mga kasambahay lang.
May nakalagay na din mga pagkain.Friedrice,sunnyside eggs,bacon at marami pang iba.
"Magandan araw po."bati sakin ng mga kasambahay
"Good morning too."
"Kumain na po kayo miss safya."anyaya sakin ni inday.
At pinag hila ako ng upuan.
Nagpasalamat ako at naupo na."Where's nanay nora."I asked.
Saktong pagkatanong ko ay lumabas si nanay galing kusina may dala syang gatas sa baso .oh there she is!."Good morning nay."I greet her and smiled at her.
Inabot niya sakin ang gatas at inaayos ang plato ko.
"Thanks nay for being there for me." I thank her.
Kahit wala na sina Lola at lolo.nandiyan parin siya at inaalagaan ako."Sige na anak,Kumain kana."aniya sakin.
At hinaplos ang ulo ko."Ah nga pala anak,Tumawag kagabi ang tita Beatrice mo. Kinakamusta ka."kwento ni nanay habang sinasalinan ng juice ang baso ko.
"Ano pong sabi?"I asked
At bahagyang tinigil ang pagkain."Dadalawin ka daw niya ngayon,may sasabihin daw sayo."sagot ni nanay.
Ano kaya yung sasabihin ni tita.?"Nakwento niyo po ba Ang nangyari kagabi?"natanong ko at pinagpatuloy na ang pagkain.
Huminga naman ng malalim si nanay. kaya tiningnan ko siya."Ayaw ko man sabihin anak,pero kailangan na rin mapagsabihan ng mommy mo.Para matigil na sa ginagawa."
Tumango nalng ako.
Tumingin na sa pagkain.
I don't think na magbabago pa si mom.pero hindi ko rin maiwasan ang umasa, Na sana magbago na siya.
Nangnatapos ako sa pagkain naisipan ko ang maglakad- lakad sa hardin.
Wala si mommy ngayon,iwan ko kung nasaan siya. Nasabi lang sakin na maaga paraw ng umalis . I think para iwasan ako.
Vacation ngayon at walang klase kaya dito lang talaga ako sa bahay. Tinatamad din akong pumunta sa mga pinsan ko.Habang nakaupo sa swing dito sa hardin.
May nadinig akong bomubosenang kotse sa labas ng gate. Hm baka si tita na.LOOKING so sophisticated. My aunt entered our home.
Linapitan ko siya para bumeso."Tita,"bati ko
Ng humiwalay sakanya."Hey my beautiful neice,How its going?."she greet and kissed in my cheeks.
"Nothing much tita."I just simply said.
Wala naman kasi akong makwentong maganda.
She look at me first and spoke again."I heard that your mom hit you again."she said sofly.
At hinawakan ang pisngi kong may bandaid na malaki."That was nothing tita,Come on let sit."I just said .
At inakay siya patungo sa sofa."Inday, Can you please bring us snack here." I asked sofly in our maid.
As I sit beside my tita."So how are you tita?"I asked
And look at her.
"I'm perfectly fine hija."She answered me.
I watch her hold my hand.
Na para bang may gustong sabihin sakin."Safya,May gusto sana akong sabihin sayo." "What is it tita."I asked mukha kasing kabado siya.
"I arrange you a marriage."there she said it.
W-what??
"You what tita?"I asked again. Baka kasi nabingi lang ako.
"I said I arrange your marriage."there she said it again.crystal clear.
"Kas-sal tita?is this some kind of joke? Hindi nakakatawa."I asked again.
But the reaction of my tita was telling me that she was not joking.omyghad is this for real??"Please safya,Do this for me.
This is also for your own good."she said and look at me almost begging."But tita, I'm still young."
Halos manghina ang boses ko.For Pete sake I'm just 17,and not ready to have a family. Ano ba naman tong iniisip ni tita?."Please safya,I did this also para malayo kana muna sa mom mo."she said "bu--."aangal pa sana ako pero pinisil niya ang mga kamay ko bago tumingin sakin ng nagmamakaawa..
Huminga ako ng malalim.sign of defeated.I DONT know what in me that I agreed to my tita.
And now, looking back at my door house, parang gusto ko nalang ang umaatras.
Pero bago ko pa magawa yun,Nagsalita na ang driver.
Tutulak nadaw kami,Papunta ng Erniño island where my soon to be fiancee live.
One last look at my house.
And my eyes, land on the terrace of my mom.
Nagpaalam ako kanina. But she didn't said anything.
I sigh deeply bago humarap sa mga kasambahay at nanay nori. Nasa labas din sila para magpaalam."Nanay Nori,Kayo na po ang bahala kay mom. Babalik din po ako."paalam ko.
At niyakap siya "mamimiss ko po k-kayo."my voice shake a bit. Suminghot ako at bumitaw na.
"Mag ingat ka duun anak ha,kami na bahala sa mommy mo."paalam ni nanay. Bakas na din ang luha sa mga mata niya.
"Sige po,Aalis na ako." I bid my goodbye as I hop in our car. Binaba ko ang salamin para makakaway sa kanila.
I sigh heavily again. At sumandal sa upuan sa backseat."Malayo po ba ang islang pupuntahan natin?."I asked the driver softly.
"7 hours po ma'am ang byahe Papunta duun."sagot ng driver.
Jusko! 7 hours? Baka mapudpud ang puwit ko sa kakaupo.
Tumango nalang ako sa driver at saka hinayaan ang sarili na mamahinga sa backseat ng kotse.
As I close my eyes I remembered a word .
Just go with the flow,and everything's gonna be alright soon. That's word come from my tita.
I hope so tita,I hope so .
piping hiling ko.
BINABASA MO ANG
Perfect Time To You
RastgeleBruise after bruise. That's what she get from her mother's everyday,For being fruit of mistake. That's way her aunt decided to put her in a arrange marriage for someone that she can trust for her life. Yeah, Her aunt was successful of her plan to ar...