NAGING matiwasay naman ang hapunan kahit ramdam ko yung mga talim ng titig ng isang tao sakin.i can felt it burning me.
"Ma can and I have a conversation with her."
I stop from walking when I heard him spoke.
Kumunot ang noo ko at tiningnan siya.
Kakatapos lang namin kumain at kasalukuyan ng nag lalakad papuntang living room."Ofcourse! ofcourse hijo,come on go a head."natutuwang wika ng senyora at iniwan kami.
Maging ang mga kasambahay ay umalis din,
Kaya kaming dalawa lang ang natira.
Tumikhim siya kaya napatingin ako sakanya.
He was looking at me intensely. I don't know why but suddenly my legs turned jelly just by looking of his intense eyes."So what?"he asked while looking at me.
The amusement in his voice was visible.kumunot naman ang noo ko at nagulahan. Anong so what?"What?." Malamig kung tanong at tinaasan siya ng kilay.
Kung pagtatago lang ng totoong nararamdaman Ang pag uusapan,ako na yata ang pinakamagaling."Tell me miss,anong mapapala mo at pumayag ka sa kalokohang Ito?"tanong niya sakin.
"I don't know what are talking about."I answered him. Umiigting naman ang panga niya na tila maiinis na sakin."Oh come on just tell me, pera ba?"may panunuya sa boses niya.
Habang nakatingin sakin ng matalim.
Hindi ko maiwasan ang mainis sa lalaking to. How dare him!saksak niya sa baga niya yang pera niya. I don't even need his money.
gusto ko siyang irapan pero pinigilan ko lang ang sarili ko. Sigh mukhang nagkamali si tita hindi siya ang taong kakailanganin ko.
Hindi ko siya sinagot, Tiningnan ko lang siya ng matalim. Akala niya siya lang. Tss"Cat got your tongue lady?Siguro tama ako no?pera nga ang dahilan."nakangisi niyang dagdag.what?anong klaseng utak ba ang meron nito?
"I don't need your money."mariin kong sagot sakanya."Really?"he asked mockingly
"Hm but whatever your reason is..leave my house habang maaga pa. Dahil hindi kita papakasalan."madiin niyang dagdag."Ayaw mo palang magpakasal, Bat hindi mo sinabi sa mama mo?"tanong ko sakanya.
Baliw pala to eh ayaw pala magpakasal, sana sinabi niya agad sa mama niya diba?hindi yong saka na ako nandito."I don't want to disappoint my mom just by not agreeing on this bullshit."sagot niya.
"Kaya ikaw nalang ang umalis dito." "Ayoko."
"What??"di makapaniwalang tanong niya."Ayokong umalis ng dahil lang sa ayaw mo."sagot ko sakanya. Pttff..Nakakatawa na yung mukha niya mukha na siyang sasabog sa harap ko. Pero ang guwapo niya parin dagdag ng nasa isip ko. Heh!
"Anong sabi mo?Hihintayin mo pa ba na kaladkarin kita dito paalis?ha?."nagbabanta niya wika sakin.
Tss ansama."Gawin mo."Hamon ko.
Alam kong hindi niya gagawin yun, Dahil kahit ngayon lang kami nagkakilala alam kong malaki ang prensipyo niya, kaya di niya yun magagawa sakin."You- whatever wag kalang talaga magkakamali na pakiaalaman ako."aniya at tinalikuran na ako.
Di ko naman maiiwasan ang mapangisi.
para kasi siyang bata na hindi napagbigyan. Ang cute.
I shoke my head, At napagdesesyonan nalang ang bumalik sa kwarto.PAGKAPASOK ko ng kwarto dumeretso ako sa kama para maupo,Tinanggal ko narin ang pagkakaponytail ng buhok ko.
Nasa akto akong nagsusuklay ng tumunog ang cellphone ko sa isang tawag.
Inabot ko ito sa side-table.Andrea'calling..
"WHAT THE HELL COUZ!."malakas na boses ni andrew ng sagutin ko ang tawag niya.
Bahagya ko itong nailayo sa tainga ko.
"Mabibingi naman ako sayo Andrea."mababang saway ko sakanya.
"At talagang mabibinga ka kapag hindi mo sinabi kung anong naisipan mo at pumayag ka sa kalookohan nayan."
"Couz."hinga ko wala akong masabi sakanya dahil maging ako hindi ko rin alam kung bakit ako pumayag dito.
"Come on nasaan kaba? susunduin nakita,Umuwi kana dito kalimutan mo na yung sinabi ni mama."wika ng pinsan ko. Anak ni tita Beatrice si Andrea at sila lang nina suki at yvo ang malapit sakin. Ayaw sakin ng iba kong mga pinsan, Dahil nga sa anak ako sa pagsasamantala. At nagpapasalamat ako at tinanggap ako nina Andrea kahit ganun."Cous, Nandito naku ei. Gusto ko nalang subukan baka sakaling mag work."mababang sabi ko.
At nakilala ko na din siya dagdag ko sa isip."Cous hindi mo naman kailangan na mag asawa para lang may magtanggol sayo kay tita. Andito kami nina yvo hindi kanamin pababayaan."wika ng pinsan ko.
"Cous sige na tatawagan nalang kita ulit."iwas ko at pinatay na ang tawag I even turned off my phone.dahil panigurado tatawag din sina Yvo at Suki para kunbinsihin ako.
I already made my mind ,susugal na ako dito.
I sigh deepily at napahawak sa noo ko. I'm really sorry cousins..[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[
(Note:I'm really sorry for the Grammatical error I'm trying hard to write this with English kahit medyo sablay hindi ko kasi maisulat ng maayos pag pure tagalog.
But btw thankyou for reading...)
BINABASA MO ANG
Perfect Time To You
RastgeleBruise after bruise. That's what she get from her mother's everyday,For being fruit of mistake. That's way her aunt decided to put her in a arrange marriage for someone that she can trust for her life. Yeah, Her aunt was successful of her plan to ar...