Stephanie's POV
I'm so excited, and I just can't hide it. Haha bakit? Hindi ba pwedeng kumanta? Kidding. Pero totoo excited na talaga ako! Ilang araw na ang nakalipas magmula nang na 'Friendzone' ko si Ree ppero hindi naman siya nagbago sakin. Ganun parin sweet and caring. At mamaya na ang alis namin pauwi ng Pilipinas. Nag-aayos na ako ng gamit ko at tinutulungan ako ni Ree, hindi naman yan nagdala ng gamit dito kasi nga may sariling bahay naman yan dito.
"Diba mag-aaral ka ulit sa Pilipinas Steph?" Tanong sakin ni Ree habang inaayos ang gamit ko sa maleta.
I just smiled and nodded.
"Saang school ka mag-aaral?" Tanong nanaman niya sakin ng hindi tumitingin dahil inaayos niya ang mga gamit ko.
"Sa school mo." Masiglang sagot ko.
Bigla naman siyang tumingin sakin at nanlaki ang mata, halatang gulat e. Ayaw pa ata akong pag-aralin sa school nila psh.
"Oh, bakit ganyan ang itsura mo? Ayaw mo ata akong kasama sa school eh." Tanong ko sa kanya.
"Hindi noh, sa totoo lang ang saya ko nga kasi magkasama tayo atleast mababantayan kita" Nakangiting sabi niya sakin.
Nang matapos kaming magayos ng gamit ko ay bumaba na kami. Haha kawawa naman si Ree dalawang malalaking maleta pa ang dala.
"Oh, kaya pa ba?" Natatawang tanong ko sa kanya, kasi naman pawis na si Ree eh.
"Oo, ok lang sakay ka na sa sasakyan." Nakangiting sabi niya sakin.
I nodded at pumunta na ng sasakyan may driver kami ngayon, driver nila Ree.
Biglang pumasok si Ree sa sasakyan at nagsalita.
"Manong ok na po tayo." Magalang na sabi ni Ree kay Manong. Nagatataka kayo kasi naiintindihan ni Manong noh? Haha kasi Pinoy din si Manong family driver siya ng Pamilya nila ree. Kpayn walang interesado.
(-___-)
Tahimik lang ang buong biyahe. After 99999999 years. We're here, finally.
"Tara na mahuhuli na tayo sa flight natin. Sakto lang pala ang dating natin eh." Nakangiting paliwanag sakin ni Ree.
Pumunta na kami sa sasakyan naming eroplano at habang nasa eroplano ay nagtanong si Ree.
"So, pagdating natin sa Pilipinas saan ka tutuloy?" Tanong niya.
"Sa bahay ko nalang meron kaming bahay dito." Sabi ko sa kanya. Nag nod nalang siya, sumandal at pumikit.
Hindi ko namamamalayan na nakatulog na pala ko.
"Hey, gising na." Teka parang may nagsalita?
"Pssssssst. Nasa eroplano tayo gising na nasa Pilipinas na tayo." Nang marinig ko ang salitang Pilipinas ay napamulat na ako ng mata ko. KYAAAAAAA~ Nagmadali akong lumabas ng eroplano at inamoy ang simoy ng hangin. Hmmm namiss ko itong amoy na to.
"Haha, tama na yan. Hatid na kita sa bahay mo andyan na yung kotse ko pinahatid ko sa driver ko sa bahay." Natatawang sabi sakin ni Ree.
"Okieeee. Halika na fasterrrr." Sobrang siglang sabi ko. Wala eh excited na akong makita si Alexander Evans mylove so sweet.
Pumunta na kami ng sasakyan niya at sinabi ko ang address ko tapos inuwi na ako sa bahay ko. Nagpaalam na din siya na uuwi na siya sa bahay niya. Nag- thank you naman ako syempre.
BINABASA MO ANG
Together Once Again
Short StoryMatutuloy pa ba nila Stephanie at Alexander ang kanilang pagmamahalan pagkatapos iwan ni Stephanie si Alexander upang matupad ang kanyang pangarap. Pano niya itutuloy ang kanilang pagmamahalan kung pagbalik niya sa Pilipinas ay galit na galit sa kan...