Nang makarating kami sa home town ni kuya Marco, I thought it was too province but I was mistaken, province siya pero maganda sobrang ganda. Lalo na ang mala mansion na bahay nila.
"Pumasok na kayo mamaya na kayo mag ikot ikot, mag pahinga na kayo doon dahil alam kong pagod kayo sa mahabang biyahe natin." Usal ni kuya. Magkaharap ang kwarto namin ni Thea. Ang linis at ang bango niya. Habang inaayos ko ang aking mga gamit ay may kumatok sa pinto. Binuksan ko ito ka agad, I thought it was Thea but it is kuya Marco.
"Oh maayos kana ba." Tumango naman ako.
" Alam kung papasundan tayo ni Alexander kaya gumawa ako ng Plano kahapon."
" What do you mean kuya." Napa smirk naman ito."Hinahabol pa rin nila ang van na ginamit natin pa labas ng village."
MARCO CALDAVAREZ POV
Napatawa na lamang ako dahil sa mga katangahan ng mga tauhan ni Alexander.
FLASHBACK NIGHT BEFORE THEY TRAVEL
Kausap ko si Cous ngayon dito sa bahay, mag pinsan kami sa side ni papa, Tito Rafael dad ni cous pinatay nila ang walang laban kong tiyuhin. Sabay naming masaksihan ni Razel kung paano pinatay ang ama niya, sa labas ng gate ng school namin.
"Anong Plano mo cous" ani ko sa kanya.
"You will take care of my sister and I will go to America para mabantayan na rin sina mama at papa" thats her plan well i know she miss him so much. i agreed to her plan. Matapos ang pag uusap namin ay nakipagkita ako kay Dianne, its been a month since weve been dating, i love here so much kaya willing to wait ako, well she's worth to wait, she an secret agent, thats her work, pareho ang karanasan nila ni Razel, Alexander also killed her mom, here mom was a great prosecutor in her time, but alexander killed her because of the case of her brother."May nakamasid sa bahay ng mga sworth" usal nito sa akin, na nagpakunot ng noo ko.
"what do you mean Dianne?" she give me a signal to chat her. And she chatted me and it says that someone following us.
"Is it the same person" I'm referring to the sworth residence.
"No its not, may nakasunod sa atin, as well may nakasubaybay din sa bahay nila, alarm Raze about it" tumango ako at agad namang tinext si Raze. I know she's worried about her sister so much. Agad naman kaming umalis sa lugar na iyon at hinatid ko na siya sa kanilang bahay.
"Be careful Marco, i dont want you to be hurt, it hurts me a lot seeing you hurt" ani nito sa akin.
"okay po mahal na reyna, wag kana pong aalis at matulog kana, keep on dreaming me." i kissed her forehead, nakaugalian ko na iyon bago ako umuwi sa bahay. Habang papauwi ako sa bahay, may nakita akong nakasunod sa akin na SUV na sasakyan, alam kong isa ito sa mga tauhan ni Alexander, ang dami naman ng budget niya, mapera talaga ang kupal na iyon at alam kong lahat yun galing sa illegal. Kinabukasan ay agad naman kaming umalis sa bahay, may dalawang sasakyan kaming ginamit isa ay ang Ferrari at ang isa naman ay ang Van. Alam kong susundan kami ng mga tauhan na yun gamit ang Ferraring kotse kaya naman habang busy ang mga tauhan ni Alexander na nakikipagdaldalan sa isa kong katrabaho, which is ang alam nila ay kasapi nila, isa rin itong abogado, pero ang firm niya ay wala sa Pinas kundi ay nasa ibang bansa at ang alam nila ay isa itong drug syndicate, he is Atty Kevan Azalora, my trustworthy friend. Habang nakikipagdaldalan ito ay agad naman kaming sumakay sa Van na hindi nila napapansin, nauna na kami ng hindi nila namamalayan, at sumunod naman ang ferrari which is yun yung sinundan ng mga tauhan ni Alexander. Hanggang sa nakarating kami ng ligtas sa Probinsya na walang aberyang pangyayari.
END OF FLASHBACK.
"Wow kuya, youre so talino naman po grabe" usal ni Rain na medyo conyo pa.
"ako pa bilib kayo nho" tumango naman silang dalawa ni Thea, actually alam na nilang magpinsan kami ni Razel, at napagkasunduan namin na walang makakaalam nito.
"kuya can you teach me some tricks" usal ni Thea, napatawa naman ako dahil sa sinabi nito, agad naman kaming naglibot sa loob ng bahay,
"nga pala rain and thea, dito na rin kayo mag aaral"
"you mean home schooling?"
"of course not papasok kayo ng school, kung saan ako nag-aral" well grade 10 palang naman kami ni Thea kaya keri na.
"sige po kuya, excited na ako, but kuya sure bang hindi delikado, you know the one who killed papa rafael"
"Don't worry, youre safe here at isa pa governor si papa dito and he knows kung sino ang mga nakakapasok sa lugar na ito" tumango na lamang kami.
"oh siya aalis ako pupunta pa ako sa firm ko"
"you mean kuya babalik ka sa city?"
"no i have my firm here" tumango na lamang kami kaya naman umalis na si kuya Marco."
"sis miss ko na si ate" usal ko dito.
"me too sis, miss ko na sila mommy at daddy, pati narin sina kuya, and also AJ" Tumingin naman ito sa akin na parang nanunukso.
"ewan ko sayo sis, hindi ko na crush si AJ nho" Labas sa ilong kong sabi, hays me too, miss ko na rin si AJ.
"Sure ka niyan sis" paninigurado pa niya.
"oo naman" agad naman akong pumasok sa kwarto ko. Binuksan ko naman ang social media account ko, at merong chat sakin ang aking mga kaibigan. karamihan, nilang tinatanong na kung saan kami pumunta ni Thea at bakit daw wala na kami sa school. May nakita rin akong post ni Clarissa Velarde na anak ni maam Velarde, yung striktang teacher na hindi kami pinapasok sa klase niya.
Sa wakas wala na ang mga salot sa school
Well were not done Rissa, pagbabayaran niyo ni alex ang ginawa niyo kay Thea. No one can hurt her even me, because she's my sis, even though were not blood related coz she's my bestfriend after all.
YOU ARE READING
When Our Heart Beats
RandomLoving you unconditionally, I believe that even your mind don't remember me anymore i know our heart we have the same heart beats that beats for each other.