Chapter 6

0 0 0
                                    

Nagising ako dahil sa lakas ng katok na nagmula sa labas ng kwarto ko, agad naman akong bumangon upang pagbuksan ito.

"What do you want?" Wala sa sarili kong sabi
"Rain"
"Ay sorry po manang betty"  paghingi ng tawad ko dito.

"Ija ngayon ang unang araw mo sa school, kanina pa kita ginigising. " nashock ako sa sinabi ni manang kaya naman nag excuse agad ako sa kanya at dali dali na akong pumunta sa banyo para maligo, hala first day ko ngayon huhuhu late ako. Since I dont have may uniform yet nagsuot lang muna ako ng plain shirt at pants at syempre yung sketchers kong shoes.

"Nauna na palang pumasok sina thea kasama sina migo at leon, ano papahatid nalang kita sa driver"

"Ay wag napo manang dagdag abala lang po yun i guess magcommute na lang po ako " tumango naman ito.

"Sige po manang mauna na po ako."

"Oh sya mag iingat ka ija"

"Opo" agad naman akong tumakbo palabas mabuti na lang at may dumaang bus kaya sumakay na ako.

JOACHIN INTERNATIONAL SCHOOL

Ay grabe ang ganda may international school pala dito sa province. Well sila Migo paba I think super yaman sila, as i remember sabi ni Migo they own a prestige school.

"Maam ID po" agad ko naman ipinakita ang ID ko sa guard.

"Ay kayo pala maam, sinabihan na po ako kanina ni sir Migs na darating ka, welcome po maam" usal ng guard. Tumango na lamang ako nakakaakward kasi  hehehhee.

Ikot lang ako ng ikot hanggang sa may nabangga akong babae.

"Ay sorry po miss" usal ko dito.  Tinaasan nya ako ng kilay.

"Well i guess you dont know me, huh, oh i think baguhan ka palang dito." Usal pa nya. Kaya tumango ako ng tumango.

"Well you need to be punish."
"Well excuse me, who are you to punish me?"
"Oh palaban ka, well may i introduce myself to you, I am Mariela Isabela Albesa"

"I'm sorry i dont know you." Usal kong kinasama naman ulit ng mukha niya.

"I'm the owner of this school."

"And who told you,you own this school" biglang dumating si Migo kasama si Thea.

"Me babe, were going to marry in.the future."
"Well we don't have present future pa kaya" napatawa naman ang nasa paligid sa sinabi ni migo.

"But i will sure that you will going to marry me." Usal pa nito at umalis na. Nilapitan naman agad ako nina Migo at Thea.

"Bes ok ka lang?"
"Oo sisiw lang yan bes" matapang kong sabi napatawa naman siya.

"Migo ano mo ba yun?"
"Well anak siya ng ka business ni dad, one of the share holder ng company namin." Tumango na lamang ako at hindi na nakichismis about sa family nila.

"Hoy bes bakit mo ako iniwan ha"
"Bes makailang katok na ako sa pinto mo, tulog ka parin."

"Pinasok mo na sana ako" nakapout ko pang sabi.

"Pero sabi ni Flynn wag na kitang disturbuhin dahil ayaw mo nun." Tama si Flynn na ayaw kong dinidisturbo ang tulog ko pero saan niya nalaman yun. Kahit si Thea na bestfriend ko hindi nya alam na ganon ang paguugali ko kapag tungkol sa pagtulog, hays baka hula hula lang yun.

"Bes tara na maglunch na tayo" yaya sa akin ni Thea, kasama pa rin namin si Migo. Nasaan kaya si Flynn.

"Nasan si Flynn?"

"Ah bakit miss mo ako?" Usal ng nasa likuran ko, bigla kasing dumating si Flynn. Shet ang gwapo nya kapag nakaschool uniform parang si Cha Eun Woo.

"Hindi ah, sabi kasi ni manang nandito kana raw."_ tumango naman ito.

"Tara lunch tayo." Sabay akbay nya sa akin. Narinig ko naman ang mga bulungan ng mga estudyante na nasa paligid. Hindi ko na lamang ito pinansin gaya ang ginagawa ni Flynn na hindi pinapansin ang bulungan sa paligid. Hanggang sa makarating kami sa canteen.

"Rain!" Sigaw ng lalaking hindi ko kilala, ay baka kapangalan ko lang.

"Hoy Jin" usal naman ni Migo.

"Kilala niyo siya?" Tumango naman si Migo.

"Bakit mo pala ako tinawag kilala mo ba ako?" Usal ko.

"Ah hindi gaano, well kinukwento ka lang naman nila Migo at leon atsaka nameet ko na rin kanina si Thea, diba Thea." Tumango naman si beshy.

"What do you want to eat?" Tanong sa akin ni Flynn.

"Gusto ko ng choco mallows"
"what else?"
"hmmm i don't know ikaw na lang ang bahala" tumango naman ito at pumunta na sya sa counter.

"anong grade mo na Rain?" tanong ni Jin.
"Year 10 na, kayo?"

"Year 11...ikaw rin sana year 11 na" usal nito ngunit hindi ko narinig ang last nyang sinabi.

"anong sabi mo Jin?"

"Ha ano ba ang sinabi ko?" napatawa na lamang kami dahil nakalimutan nya ang kanyang sinabi kahit kasasabi pa lang nito.

"Oh kain na tayo" usal ni Flynn may dala itong choco mallows, slice ng custard cake at fries. All of them favorite ko.

"oh sayo yan Rain" sabay bigay nya sa akin, habang ang sa kanya ay burger at milk shake.

"wait diba allergic ka sa kamatis, may kamatis ang burger" usal ko.

"Hala oo ano ba yan wait lang tanggalin ko na lang" agad nman nyang tinanggal ang kamatis sa burger.

"share na lang tayo dito sa custard cake malaki naman ito." tumango naman sya.

"bes may pupuntahan lang kami ni Migo ha maiwan muna namin kayo" usal naman ni thea sa akin.

"saan punta nyo?"

"secret hahhaha" parang may something sa kanila pero sana hindi masaktan ang beshy ko.

"sige sige"

"ay ako rin pala rain, leon may inutos kasi si maam alcober" tumango naman kami sa sinabi ni Jin. Kami na lang ni Flynn ang natira.

"tara ubusin na natin baka malate tayo"
"kalma ka lang rain, library period ang next sub kaya ok lang yun" tumango na lang din ako,  sakto masarap ang pagkain namin parang natikman ko na ito dati. Maraming beses na akong kumain ng custard cake pero ito kakaiba parang nakakakain na ako nito dati kahit ngayon palang ako nakapunta dito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 13 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

When Our Heart BeatsWhere stories live. Discover now