Rain's Point of view'
Nagising ako dahil sa sinag ng araw mula sa bintana ng kwarto ko, agad naman akong pumunta sa banyo para gawin ang morning routines ko. Ang aga pa siguro, hays makaligo na lang siguro. After I take a bath bumaba na ako dahil gutom na ako, well sabi ni kuya feel at home ako, kami ni Thea, speaking of Thea, gising na ba yun. Mapuntahan nga sa kwarto nya.
Lock ang kwarto niya, kaya panay katok ako.
"sis open the door" ani ko ng biglang may nagsalita.
"Hinahanap mo ba ang babaeng nasa loob ng kwarto" ani ng lalaki. Tumango naman ako.
"Oo you saw my sis?, oh by the way who are you, OMG trespassing ka, hala I need to call kuya Marco, kuya MARCO!" buong lakas akong sumigaw.
"Hey can you please lower your voice" pag english nito.
"Well I dont know you" usal ko dito na sumigaw uli. Pero hindi na si kuya Marco ang dumating kundi ang daddy nito.
"Rain is there any problem" usal ni Tito sa akin.
"May trespassing po tito" sabay turo ko sa lalaki na ikinatawa nito.
"Rain, meet my Son Flynn Napoleon Caldevores" usal pa nito, pero wait ang sabi ni ate iisa lang na anak si kuya Marco.
"I know youre wondering, dahil sigurado ako na ang alam mo lang ay si Marco ang anak ko. Well this is my second son, anak ko sa ikalawang asawa ko, na sumakabilang buhay na, its been a year only when I met him, so probably dito siya sa akin nakatira" Pagpapaliwanag ni Tito, OMG nakakahiya.
"I'm sorry tito, and kuya Flynn I didn't mean that" i apologize. He smile, and I smile too, hala nakakailang naman ang gwapo kasi ng kapatid ni kuya marco.
"Tito, nasaan pala si Thea?" tanong ko dito, hindi pa man niya nasasagot ay dumating na ito, agad naman akong tumakbo at niyakap siya.
"where have you been kanina pa ako hanap ng hanap sayo I'm so worried" hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang mga luha sa mata ko.
"I'm sorry sis pinag alala kita, sumama lang naman ako kay Manang Betty sa palengke."
"guys lets eat," ani ni tito, nasa hapagkainan na pala sila kasama si kuya Flynn.
"Goodmorning guys" bati ni kuya Marco kaya binati rin namin siya pabalik. Umupo naman ito sa tabi ni kuya Flynn. Parang sinakal pa niya ito.
"Ouch kuya, youre hurting me, dad oh" pagsusumbong pa nito kay tito Renz.
"Sumbongero" napatawa naman kami, ang sweet naman nila.
"Leon lead the prayer" usal ni kuya, kay kuya flynn leon ang nickname nito, mula sa name niyang Napoleon. Nagpray naman ito.
"wow, buti hindi ka nasunog bro" usal ng dumating na bisita. Cute ito at chinito pa.
"Oh youre here come on sumabay kana samin migo" Alok naman ni Tito. Agad naman itong napasmile.
"Yan ang gusto ko sayo tito, kaya mahal ka ng bayan eh" usal pa nito at umupo na sa harapan ni Thea. Ito kasi ang seating arrangement. TITO RENZ--KUYA MARCO ang magkaharap ME---KUYA FLYNN magkaharap din at si THEA ---MIGO magkaharap also.
"Ah tito may bisita pala kayo" usal pa nito.
"ahm Migo, this is Rain and Thea" agad naman nakipagshakehands sa amin si Migo. Sinabi naman ni kuya ang dahilan kung bakit narito kami, noong una kinabahan pa ako, pero ang sabi naman nila ay mapagkakatiwalaan naman si Migo.
"So it means dito rin kayo mag-aaral" usal ni Migo, tumango naman kami.
"Well no problem sa school nalang namin kayo mag aral"
"what do you mean na school niyo" Naguguluhan kong sagot.
"My family own the prestigeous here" buong pagmamalaki pa nito.
"Well, migo samahan mo sila bukas magpaenrol." usal ni kuya Marco.
"No problems, tawagan ko muna ang secretary ng school" Tinawagan nga niya.
"Ah okay, thank you ate Madel" usal pa nito bago ibinaba ang tawag.
"Enrol na kayo"
"What ganon lang ba yun kabilis." usal ni Thea na hindi makapaniwala.
"well I use my connection, well close naman kami ni ate Madel kaya no problem" tumango naman ako, may binulong pa si Thea na hindi ko marinig ng masyado, pero napasmirk naman si Migo. Habang nag uusap usap sila ay tumayo ako at naglibot lamang sa buong bahay, simula kasi nung dumating kami dito hindi ko pa nalilibot ang bahay na ito.
Umabot na ako sa maliit na pinto kaya naman binuksan ko ito, namangha naman ako sa loob nito napakaraming libro, para siyang mini library pero mas marami pa ang mga libro nito kesa sa totoong library. Agad naman akong nagtingin -tingin sa mga ito at umupo na sa isang upuan na para itong katawan ng puno, para siyang pinutol, hays nakakaantok, makaidlip nga muna kahit sandali.
Flynn Napoleon Caldavores (LEON) POV'
Nakita kong tumayo si Rain, kaya habang nag uusap usap sina Kuya, sinundan ko ito, at papunta siya sa maliit na kwarto which is ang library. Hinintay ko lamang ito hanggang sa makalabas ito, pero ilang minuto na ang nakalipas hindi pa rin ito lumalabas kaya pumasok na ako, nakatulog siya habang may hawak itong libro.
"Rain wake up," usal ko dito, hindi pa rin siya nagigising, at medyo humihilik pa ito, usual ganyan naman talaga siya even before. Binuhat ko na lamang siya habang tulog ito at dinala na sa kwarto ko.
"Sleep well Rainy Day, My Love" usal ko dito at hinalikan ang kanyang noo. Agad naman akong lumabas ng kwarto. Nagpunta na lamang ako sa likod ng bahay at don naupo sa ilalim ng puno.
"Oh gusto mo" alok ni kuya ng sigarilyo sa akin. Umiling naman ako,
"Himala naman na ayaw mo nito" i was used to be a smoker, but when i meet her again hindi na ako mag sisigarilyo, dahil ayaw na ayaw niya nito.
"She's back kuya kaya ititigil ko na ang paninigarilyo"
"oo nakabalik ng siya pero ang alala ba bumalik na, yan parin ang problema eh" tumango na lamang ako, ang sakit isipin na wala siyang alala, maski ang sakin. Well hindi naman totoong anak ako ni dad sa labas, same parents kami ni kuya, well yun na lamang ang sinabi kanina ni dad kasi ang naalala niya na walang kapatid si Kuya. I still love her, my rainy day. Shes the one that i cant replace in my heart.
"ah kuya babalik pala ako sa condo ko mamaya" paalam ko dito.
"iiwanan mo ulit siya" ani mula sa likuran ko. Its her bestfriend Thea, Yes we know each other.
"No hindi ko siya iiwanan babalik ako sa condo dahil kukunin ko ang mga gamit go doon at babalik ako dito sa mansion" usal ko na ikinangiti nila ni kuya.
"Kakayanin niyo yan ng rainyday mo, alam ko leon na kakayanin mo, at sigurado akong mahal ka parin ng bestfriend ko. " Napangite naman ako sa inusal ni Theyang, Theyang kasi ang tawag ko sa kanya. Ipapadama ko ulit sa kanya ang mga alala noon, maghintay ka lamang mahal ko.
YOU ARE READING
When Our Heart Beats
RandomLoving you unconditionally, I believe that even your mind don't remember me anymore i know our heart we have the same heart beats that beats for each other.