Jash POV
Its Wednesday today, so yun nga andito ako sa school.Andito na rin si Jenny at sinabi niya sakin na kaya siya wala kahapon ay sinamahan niya ang lola niya sa Hospital dahil may sakit daw ito.
"Jash,pwede bang hiramin ko ang notes mo sa Computer?"Tanong ni jenny sakin.
"Ah,sure.Here."Sabi ko at inabot ang notes sakanya.Inabot naman agad niya iyon
"Thank you"
"Welcome.Kamusta na pala lola mo jenny?"Tanong ko
"Yun,hindi pa masyadong magaling.Naawa nga ako kay lola eh.Kung may magagawa lang ako para gumaling na siya ginawa ko na .Pero hindi eh."Sabi niya.
"Sino nagbabantay sakanya sa ospital?"tanong ko.
"Si manang yaya.Dibale mamaya bibisitahin ko siya at ako na ang magbabantay."Nakangiting sabi niya.
"Okay.Pero jenny wag mo masyado pagurin ang sarili mo baka ikaw naman ang magkasakit niyan."
"Oo naman.Pero salamat sa concern mo saakin.Kailangan ko lang talaga bantayan si lola.Kasi pag ang mga katulong namin ang nagbanbantay ayaw niyang uminom ng gamot.Pero pag ako naman gusto niya."Sabi niya.Biglang may pumasok sa pintuan at napag-alaman kong si Darwin palang buwiset ang pumasok.Nakasalamin siya at tskk,naka headseat pa.
"Uyy,girl andyan na siya!"
"Ang gwapo niya talaga!"
"Ang gwapo at ang cool ng dating"
"Wag kang mag-alala Baby Darwin magiging akin ka din"
Yan ang mga naririnig ko sa mga classmate kong patay na patay kay Darwin.Tsk.Pangit naman ng ugali.
Nakaupo na siya sa upuan niya na katabi ko.At yung headseat niya ay nakalagay na sa leeg niya.Pero yung salamin niya nakalagay parin.
Ang kanina'y nag bubulungan at kilig na kilig na mga kaklase ko ay biglang tumahimik.Pag tingin ko,nakatingin silang lahat saakin na akala mo'y pinapatay kana nila sa kanilang isip.
"Sino ba kasi ang babaeng yan?Bakit niya katabi si Baby Darwin ko?"
"Kaya nga.Nakakabuwesit dapat ako lang ang puwedeng tumabi sakanya"
"Wag ka ngang ambisyosa dyan."
"Aba,tignan mo girl naka-akbay si Baby Darwin mo sa Babaeng yan"
Yan ang mga naririnig ko sa pagbubulungan nila.Nag-bulungan pa sila kong naririnig rin lang.Tsk.Teka,ano yung huling narinig ko?
Naka-akbay si Darwin sakin?Pag tingin ko sa likod ko.Yung kamay niya nakasandal sa upuan ko na pag tinignan mo para ngang naka-akbay siya saakin.
"Pstt.Darwin"Pagtawag ko sakanya ng mahina.Lumingon naman agad siya sakin, ilang inches nalang ang layo ng mukha namin dahil nakaharap ang mukha niya sakin.
"Why?"tanong niya.Ang bango ng hininga niya.Saglit,bakit ko ba siya pinupuri.Napatingin ako banda sa labi niya na mapupula.Uy,hindi ko siya pinag-nanasaan a.Baka sabihin niyo namang defensive ako.Sinasabi ko lang ang totoo wag nga kayo.
BINABASA MO ANG
LOVE OR HATE ?
Fiksi Remaja"Buwiset ka talagang lalaki ka palagi mo nalang sinisira ang araw ko.Ughh..!" Yan ang palaging sinasabi ni Jash pag napipikon na sya kay Darius. Nagsimula ang lahat ng magkabanggaan sila sa Hallway at nagsumbatan sa harap ng mga tao. Hanggang sa pal...