Chapter 2

4 0 0
                                    

Chapter 2

(He Confessed)

Kumakain ako ng breakfast ng biglang may nag doorbell sa gate namin. I'm sure that was Bella.

"Hi Sammmyyyy" She said  pagkapasok niya sa dining area namin. Ni-greet niya din si mama at papa.

"Hello po goodmorning po Tita at Tito hehe..and morning too sayo Adlen" She said to my mama and papa and then umupo siya sa side ko.

Ngumiti naman si papa at pati na din ang kapatid ko ay tumango din while mama greeted her also.

"Morning too Bella iha, what about you join us" my mama said. At dahil si Bella siya ay syempre di niya tinanggihan masaya namang siyang tumango.

"Sure Tita, medyo araw araw na lang din breakfast ko is bread eh I want this dish of yours Tita hahaha" Nakangiting saad ni Bella. Sumandok na din siya ng kanin.

"Thank you iha." Ngiting ngiting saad ni mama, natutuwa kasi si mama everytime na may nasasarapan sa luto niya although lagi naman masarap.

"So sabay na kayong pupuntang school niyo? O ihahatid ko pa kayo?" Papa ask while sipping on his coffee.

"No na Tito si Sammy na lang po ang sasabay sa akin sa van ihahatid po kasi ako nung driver namin eh" Bella said habang ngumunguya.

"Yes pa sasabay na lang po ako" I said kasi I know mauuna na siya sa trabaho niya. Tumango naman siya at tumayo na para umalis na siguro.

"I'm done..papasok na'ko sa trabaho, Samantha umuwi agad pagkatapos ng school." He said. " Enjoy eating Bella iha...I have to go,." Nagkiss siya sa pisngi ni mama at sa amin samantalang ngumiti naman siya kay Bella.

"I will surely enjoy my breakfast here Tito" Tuwang tuwang sabi ni Bella. Ofcourse pagkain yan eh hindi yan aayawan ni Bella.

"Opo pa," I said habang tumatango. Lumabas naman na siya sa dining kaya naiwan kami nila mama at kapatid ko.

Habang kumakain kami ay nag-uusap sila Mama at Bella.

"Yung Klein ba is kaibigan niyo or..?" Iminuwestra ako ni mama. Kumunot naman ang noo ko samantalang si Bella ay humagikhik kaya naman nilingon ko siya.

"What do you mean mom? Or?" I ask. Pero umiling lang siya at tumawa. What's the matter bakit tumatawa siya?. Did I say something funny.

"Omg Tita pinaglihi niyo po ba si Sammy sa painkiller na gamot?..haha masyado po kasing manhid." Bella said to mama tumawa din naman ulit si mama sa sinabi nito.

"Oo nung baby siya palaging nainom nun si mama" Sabat naman ni Adlen kaya matalim ko siyang tiningnan.

"What I mean is nanliligaw ba?" Mama ask kaya naman nanlaki ang mata ko na napatingin sa kanya.

"Mama naman... he's just being friendly to me tsaka same lang naman kami ni Bella kung i-treat niya eh." Sabi ko habang umiiling. Ano ba nasa isip nila nakakainis masyado silang ma-issue.

"Okay sabi mo eh" ismid ni mama na hindi pa din naniniwala.

"Sus dinedeny mo pa Sammy" Adlen said kaya naman tinutok ko sa kanya yung tinidor na hawak ko kasabay ng matalim na tingin.

"Manahimik ka diya kung ayaw mo'ng tusukin kita" I said to him kaya naman natahimik siya. "Btw I'm done ipe-prepare ko lang yung gamit ko and then we'll go na Bella." I said sabay tingin kay Bella na sumasandok pa ng pagkain, ngumuso naman siya dahil sa sinabi ko.

"Oo last na sandok ko na'to the aalis na tayo." She said while still pouting. Napailing na lang ako at umakyak na sa kwarto ko para magsipilyo at kunin yung bag ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 14, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Long Time CrushWhere stories live. Discover now