PAGOD na ipinarada ni Trix ang sasakyan sa garahe ng kanilang bahay. It's been a year since bumalik na sila sa Pilipinas, everything went well. At last, nagkaayos na din si Vince and Axel, and Kate is happily engaged with him. Di narin sila nakitira sa bahay nila Vince dahil binilhan na pala sila ng bahay sa isang exclusive village ng pamilya ng kaniyang asawa as their gift to them.
Galing siya sa bahay ng kaniyang mga magulang, binibisita ang mga ito, lalo na at tumatanda na. Siya narin ay humawak sa negosyo nila fully, but she make time with her children as well, binabalanse niya ang oras sa trabaho at sa mga anak niya, mahirap pero kinakaya niya, she's happy after all at nandiyan naman si Vince para tulungan siya. They really work hard for the future of their children. May branches ang kompanya ng Gonzales Enterprise sa Pilipinas at mismong si Vince ang humahawak nito since dito na sila maninirahan, for good.
She's happy that their relationship as husband and wife going smooth and just happy. Though nagbabangayan pero nahahanapan naman agad ng solusyon, ganiyan naman talaga pag mag-asawa. At hindi parin kumukupas ang performance nito sa kama, they're still aching for each other, hindi parin nawawala ang init sa tuwing nagtatalik silang mag-asawa, nandoon parin ang init.
Pero iba ang kaso ngayon, naiinis siya sa asawa niya. Kanina niya pa ito tinatawagan pero hindi ito sumasagot, hindi na niya nagawang puntahan ito sa opisina dahil inaasikaso niya ang mga magulang niya, pero sana naman ay sagutin nito ang tawag niya. Its their wedding anniversary, excited pa naman siyang batiin ito at yayain na kumain sa labas but nung umaga, walang imik ang kaniyang asawa, ni hindi nga siya binigyan ng good morning kiss, ang mga anak lang nila. Tapos umalis lang nang walang paalam, napakabastos. Naiinis talaga siya, mukhang nakalimutan ata nito ang espesyal na araw para sa kanilang dalawa.
I hate him. Just slight.
Lumabas siya sa loob ng sasakyan, at naglakad papasok sa loob ng bahay. Nadatnan niya ang bunsong anak na babae na nanonood ng cartoon sa flat screen T.V., Arya Bexley Gonzales, that's her daughter's name. Mismong ina niya ang nagpangalan sa bunso niyang anak.
"Hey, baby."
Lumingon ito sa kaniya.
"Mommy!"
Tumayo ito at patakbong nilapitan siya. Niyakap niya muna ito bago kinarga. Pinugpog niya ng halik ang mukha ng anak dahilan para mapahagikhik ito hanggang sa leeg.
"Mommy.. Stop, it tickles." natatawang sambit nito.
Her daughter is now 3 years of age kaya nakakapagsalita na ito ng maayos. Habang ang dalawa niyang panganay na lalaki, si Jaxx na matanda sa tatlo is 5 while si Bryleigh is 4, parehong nasa kindergarten pa ang dalawa. Tumigil naman siya at nginitian ito.
"Where's your kuya's? Dumating na ba ang dad mo?" tanong niya sa anak.
Umiling ito.
"Nope. They're still not here, mommy. Kuya Jaxx and kuya Bryleigh are in school pa. Dad is not here pa mommy." kumunot ang noo niya.
Its already 6pm, at wala pa ang mga mag-ama niya. Wala pa ngang 5pm ay nandito na ang dalawa niyang panganay. At ang dad nila!
"Nasan si manang Delia?" ibinaling niya ang tingin sa paligid. Looks like her daughter is alone. Tiningnan niya ang anak. "Nag-iisa ka lang ba dito, baby?"
"Yes, mommy." napamaang siya. Wala itong kasama dito. "Sinusundo pa kasi nila si kuya Jaxx and kuya Bryleigh. She's with Tatay Melchor." it's their personal driver.
Pero kahit na, hindi niya parin maintindihan. Sinusundo nito ang mga anak niya tapos 6pm na, dapat 5pm nandito na yun. Something's not right. Dapat man lang sinama nila ang bunso niya sa paghatid pauwi sa mga panganay niya, nag-iisa tuloy ito. Pano na lang kaya kung matagal siyang nakauwi, baka may mangyaring masama na sa bunso niya.
BINABASA MO ANG
Lionel Princes Series 1 : Vincent Gonzales [COMPLETED] (EDITING)
Ficción GeneralMature Content || R-18 || SPG