1ST AGREEMENT

2 0 0
                                    

"Gago ka, Czes! Ang tagal nag antay ni Mrs. Delfin. Buti na lang kamo eh, nakita ni Benjo yung files mo dun sa table mo. Kung hindi, nganga tayo neto. Putangina kasi, san ka ba galing?!" inis na sabi ni Aaron.

"Sorry, I had too much fun last night. I woke up very late. Alam mo naman, minsan lang ako magsaya and I really needed to unwind dahil na din sa ginawa saken ni Jake." sabi ko. Ex ko si Jake, we broke up 2 weeks ago kasi nakita ko lang naman siyang may pinapasok na ibang babae sa kotse. Kapal lang ng mukha, kasi kotse ko pa yung gamit! Hampas lupang traydor! I gritted my teeth after remembering what happened.

"I know you needed time for yourself pero sana next time be responsible kasi business owner ka. Pano na lang kung wala ako? Major partner natin si Mrs. Delfin, she holds 4 branches and is planning to open a new one. Paano kung wala ako, edi hindi na nga nag-open ng bagong branch, baka pinasara nya pa yung apat. Be mindful din minsan, ha?" sabi ni Aaron and patted my head. "Sige na, umuwi ka na muna at magpahinga. Mukhang kahapon pa yang suot mo, amoy alak ka pa. I'll send you some foods for lunch na lang. Do you want me to hail you a cab?"

He's so gentle, ever. My best guy. I remembered when we were kids; we told each other na if we turned 35 and we're still single, eh we will just marry each other. He never failed to take good care of me. Ako lagi inuuna nya, bago sarili nya. Konti na nga lang, iisipin ko nang may gusto sya sakin e. Kaso imposible yon kasi may girlfriend sya.

Umiling ako. "I can go home by myself. You stay here. Una na 'ko." I kissed him on his cheek and waved my hand as I walk outside. Good thing may papadaan na taxi kaya nakasakay agad ako. Nagpahatid ako sa bahay at mabilis din naman akong nakauwi dahil malapit lang ang subdivision naming sa coffee shop.

I decided to open a coffee shop at the age of 25 and I'm now 28. I can say na my business is a success kasi as of now, I own 10 branches with my partners. Si Mrs. Delfin? She's one of my biggest client and she really trusted me and my business. Mabuti na lang din talaga at we developed closeness over the past years. Kung hindi, at business partners padin ang turingan naming e malamang nung nalaman nyang wala ako sa meeting e nagcancel na sya ng kontrata. Knowing her? Sya na ata pinaka masungit na taong nakilala ko. At kunin ang loob nya is one of the hardest shits I've ever done in my life. But it's worth it.

She was the reason why my business expanded. Coffee Story is nothing if it's not because of Mrs. Delfin kaya bukod sa sya and biggest client ko, malaki din ang utang na loob ko sa kanya. She helped me to raise my baby well.

Dumiretso ako sa kwarto ko at naligo. Naalala ko yung nangyari kagabi. It's just, so not me. Hindi ko ugaling makipagsex sa kung kani-kanino kaya hindi ko matanggap na nakipag one night stand ako. But, I have to admit the fact na I enjoyed what happened last night. It's like, one of my best sex.

Ramdam ko na yung tama. Naka ilang shots na din ako. I think I need to drink beer na para mapababa ang tama ko. Lumapit ako sa bar counter at nanghingi ng isang bote ng beer. Deserve ko to. The past two weeks is fucking hell.

I broke up with Jake. The sales are down. Tapos putangina mukha na kong losyang. I needed this night to unwind, pati na din to get my confidence back. Putangina kasi ni Jake, pagpapalit ako sa model. Maganda naman ako ah? Kung hindi lang ako nagging business owner baka model na din ako.

Tinungga ko yung beer. Naiinis na naman ako kasi naalala ko na naman yung nangyari. Ang kapal ng mukha ng gago na gamitin yung kotse ko at ipagyabang don sa babae nya. Ngayon, yung sasakyan ko nasa bahay. Nakatengga, walang gumagamit. Ayoko gamitin kasi naaalala ko lahat ng ginawa ni Jake saken at ang mga bagay na ginawa nila doon ng babae nya. Fuck him, his life and his decisions!

Nahihilo na ko. I decided to stop drinking. Uuwi na ko, pagod na ko. Ang ingay sa loob ng bar, magulo, madamimg tao. May nakakabangga ako kada hakbang ko. Punyeta, dapat pala kanina pa ko umuwi.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 05, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

OUR SECRET AGREEMENT [TAGLISH]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon