Maganda ang gising ko ngayong umaga. Papunta kami ngayon sa may pinaka masarap na breakfast Resto dito sa Isla.
By the way, I'm wearing white fitted dress and a daisy beach sandals. Pinasuot lang sakin 'to ni Mama. Dapat nga naka white oversized shirt lang ako atsaka high waisted short. Hindi ko naman matanggihan si Mama kaya sinuot ko na din. White is also one of my favourite color, kaya nagustuhan ko naman agad.
Kapit na kapit sa katawan ko ang suot ko, para bang pinagawa talaga para sakin.
Nasa pintuan pa lang kami ng Resto, tanaw ko na si Mama. Nandoon din si Kuya, buti nga hindi talaga siya umalis kahapon.
"Sino yung mga kasama nila?" Tanong ko kay Chiara.
She shrugged. "Their friends, i guess."
Pumunta na kami agad don, agad din naming naagaw ang pansin nila.
"Adi, they're my friends." Pag papakilala sakanila ni Mama.
Nag mano agad ako sakanila, that's how i greet my mother's friends.
"Ang laki na niya ah." Sabi ni Tita Rea.
Her face was kinda familiar, may kamukha siya.
"Oo nga parang kailan lang nag lalaro lang sila at nag iiyakan sa tuwing aalis na yung isa, ngayon ayan malaki na talaga sila." Sabi ni Mama.
Habang nag hahanap ako ng kakainin ko may mga grupo ng mga~ sina Ate Ali ang pumasok ng Resto at nag lakad papunta sa table namin.
Nakita ko si Yuriel na agad namang sumalampak ng upo. Kakain ba sila kasama namin?
"Ky, where are your manners?" Sita sakanya ni Tita Rea.
Tumayo naman siya at nag ayos agad. "Sorry Mom."
Nag mano din siya kina Mama at Tita.
"Hala! Rea si Kayser na ba ito?" Nagulat na tanong ni Tita Lucille.
"Ay Oo, Lucille." Nakangiting sabi ni Tita.
Tinitignan lang siya ni Mama. "He's my second born, Ai."
"Oh I see, you've grown so well." Sabi ni Mama kay Yuriel.
Nandoon din si Kath, Ate Ali at 'yung ibang mga pinsan ata nila.
"Ang la-laki niyo na." Sabi ni Mama at Tita habang nag mamano silang lahat.
Kataka-taka dahil si Yuriel lang yung kasama nilang lalaki.
Naka upo na ang lahat ng may biglang pumasok na grupo ng lalaki na napaka ingay.
"Bakit ba kasi tumakbo nanaman kayo."
"Eh naunang tumakbo si Kuya Seth."
"Sino bang nag sabing sundin niyo ako?"
Tumayo si Ate Ali at nilapitan sila, may sinabi si Ate kaya sila nanahimik. Lapitan pa lang sila ni Ate Ali ay alam ko na kung sino sila.
I saw RJ wearing a paired of white polo shirt and a beige beach shorts. He's so handsome, well gwapo naman talaga.
"Oh the Salvador and Villarreal clan has been grown enough, huh?" That's what my Mother said.
"Jon, that's your Tita Airis and Tita Lucille." Sabi ni Tita Rea kay RJ.
"Hello po." Nag mano din siya kina Mama.
"He's Reagan, my first born." Proud na sabi ni Tita Rea.
I saw his eyes rolled, para bang may ayaw siya. Pinilit lang ba siyang pumunta rito?
YOU ARE READING
Sight of Love (Again Series #1)
Teen FictionAgain Series #1 Adira's life has never been that easy. She lost all of her precious memories with Reagan because of trauma. Maraming naapektuhan sa pagka wala ng mga ala-ala niya, ngunit marami rin ang naging pagbabago nang magkita ulit silang dalaw...