Tired? #1
IF GOD would give me a chance to choose a better man for me. I will still choose Saint. I will always choose him. Kahit na dahan dahan na niya akong tinutulak palayo ay siya parin ang pipiliin ko.
Inayos ko ang sarili ko atsaka pumunta ng kusina. Naabotan ko si Nanay Helen na busy sa paghihiwa ng sibuyas. Lumapit ako sa kaniya at mukhang nagulat ko pa ata siya.
"Audree naman!" Napahawak ito sa dibdib niya dahil sa sobrang gulat. Mahina akong napatawa dahil sa reaksyon niya.
"Did I scare you po ba? Sorry po" I sincerely said.
Umiling ito at ngumiti sa akin "Ano ka ba! Ayos lang, anak. Alam mo na matanda na kaya sobrang magugulatin." Pagbibiro niya.
"Fifty-three is not that old naman po."
"Ewan ko ba sa'yong bata ka. Napakaganda mo na at ang lambing mo pang magsalita kaya siguro maraming lalaki ang nagkakagusto sa'yo." She said as she playfully pinched my waist. Mahina akong napatawa "oh siya. Ano ang ginagawa mo dito? May kailangan ka ba?" taas kilay nitong tanong.
"Ah kasi po..." nahihiya akong tumingin sa kaniya "Gusto ko sanang paglutoan ang asawa ko kaso mukhang naunahan mo ako kaya sa susunod nalang siguro." I awkwardly laughed.
Her lips turned into an 'o' at tumango-tanot "ganon ba? Gusto mo ikaw nalang dito? Total hindi pa naman ako nakapag-umpisa mag luto."
My face lit up nang marinig ang sinabi ni Nay Helen "kung okay lang sana sa'yo. I mean, I can cook next time naman po."
"Ano ka ba, Audree! Amo kita kaya kahit kailan mo pa gusto ay pwede na pwede."
I pouted "Nay. I told you not to treat me like your boss. Hindi naman ako ang nagpapasweldo sa'yo dito. You're like my mother narin kaya."
Simula nong lumpiat akk sa bahay ni Atlas ay si Nanay Helen na ang tumutulong sa akin dito. Atlas trusted her so much dahil simula nong bata palang sila ng kapatid niya ay si Nanay Helen na ang nag aalaga sa kanila. Hindi ko man sinabi kay Nay Helen ang nangyayari sa amin ni Sain pero alam kong may ideya na isiya. She's like my mothe. She knows Sa everything kahit hindi ko panito sabihin.
Ang pagkaiba lang ay mas tinuring ako na parang tunay na anak ni Nay Helen kesa sa totoo kong ina.
My mom never treat me like her daughter. Kung iisipin ay para niya ang tinuring na kasambahay. She only loves my older brother at parang nakeke-eksena lang ako sa pamilya namin. My mother never really cared about me. Pero kahit ganon ang pakikitungo nila sa akin ay palaging pinaparamdam sa akin ni Matteo na may nagmanahal sa akin and that someone cares about me.
I never got a chance to meet my father dahil anak lang daw ako sa labas. Matteo is my half-brother.
"Kamusta ang auction na pinuntahan niyo ni Atlas kahapon?" Nakangiti nitong tanong sa akin.
"The auction was good, nay. Atlas won the Lambordi's mall."
"Ikaw ma nakuha ka ba?"
Marahan akong umiling at kinuha ang baboy at nagsimulang hiwain "wala akong nagustohan, nay." I lied.
Of course I liked something in the auction. Kaso hindi ako sumali sa bidding dahil wala akong sapat na pera. The people were in the auctions are billionaires. Ako? Asawa lamang ako ni Atlas. I am not wealthy like my husband. I also don't want to ask any money from my husband. He's my husband not my bank account.
I mean he told me I can get anything I want from the auction and he would pay for it. Gustohin ko man pero knowing our situation right now? I'd rather not.
BINABASA MO ANG
Hidden Truth
Romance"Why are you all doing this to me? What did I do to deserve this?" -Audree Hidden truth