Simula

9 4 0
                                    

🍂After i cooked i go to my bedeoom to fixed myself,i am one of the maid's of the Anti's family. Limang taon na ako sa kanila bilang isang taga luto ito lang ang gampanin ko ang maghain sa kanila ng pagkain,sa limang libo na sahod ay subrang nakakatulong na sa akin iyon at sa pamilya ko.

While im fixing myself in the mirror when my bestfriend inter my room in a deep breath." What's wrong with you? Napagalitan ka naman no?" I asked.

Sa mood palang nito ay halata na na pinagalitan na naman ng amo namin, she was my besfiend here ito ang nauna sakin na magtrabaho dito i think seven years na ito naninilbihan.

She sat on the edge of my bed bago tumingin sa kin." As always, ginagawa ko naman na tama yong gawin tapos mali pa din, siya kaya maglaba ng damit niya daming kaartihan eh poro tamod naman ang pantalon." Pagririklamo nito sa akin na akala moy ako ang amo.

I walked and i sit on the bed and i tap her shoulder to calm." Alam mo naman bawal tayong magriklamo kase katulong lang tayo Mich."

Tumayo ito at nakapamiwang na humarap sakin." Yan ang hirap eh natatapakan ang rights natin bilang katulong, kung makapagsalita pa sila kala mo wala tayong puso no? Pasalamat nga sila kase may nagsisilbi sa kanila." Naiinis nitong saad bago naupo sa tabi ko.

She's right kahit magriklamo kami kapalit lang non ang pagpapalayas samin kaya kahit tama ay hindi nalang kami kumikibo hinahayaan nalang namin na pagsalitaan kami ng masasakit na salita dahil ito ang trabaho namin dapat din saluhin namin kung ano mang salita ang gagaling sa bibig ng amo namin.

" Nga pala Mars aalis daw mamaya ang family Anti alam muna," she said habang nakangiti tumango naman ako sa naiisip niya.

Sa mga ngiti niya may binabalak na naman na magliwaliw kaso hindi pwedi kaming lumabas kapag aalis ang amo namin kaya dito nalang kami sa loob. Nang makapagtrabaho ako dito sa Manila ay dito ko din nasubukan ang hindi ko nasusubukan gawin ng nasa Bicol pa ako.

When the family's Anti leave in the house,Mich and i are busy to prepare our drinks. Sa pool area kami pomwesto as always nanam kapag mag iinuman kami. Habang abala ako sa pag prepare ng tubig at pulutan ay nagpaalam sa akin si Mich na pupunta muna sa loob at pagbalik may dalawang boyleta na iton dala.

" Mars wala si Tina nag day off so tayong apat nalang muna ang mag iinuman." She said after she sat on the chair at tumabi din don si Mark isa sa boy dito.

Apat lang ang upuan at kasiya sa amin at ang bakanti nalang ay ang isang upoan na nasa tabi ko, umupo doon si Gorge isa sa driver ni Sir Raymond.

I hate him, i dont know why but when he stare at me naiinis ako. Palagi nitong sinisira ang araw ko sa tuwing nakikita ko ito he always made my day in hell kaya minsan sa inis ko nadadamay ang mga niluluto ko kaya minsan napapagalitan ako dahil sa iba iba ang timpla.

Mich gave me one of glass of drink  and i take it." Bat ang daming nilagay mo?" Masama itong tiningnan at ngumiti lang ang luka.

Sinalinan nito ang dalawa at binigay na agad naman tinanggap.I sip a little bit of my drink napaismid ako ng iba ang nalasahan ko hindi katulad na palaging iniinum naming red horse.

" What drink of this?" I asked to Mich.

She raise her eyebrow." Para maiba naman lagi nalang kaseng red horse nakaksawa na so i brought a vodka, Ano masarap ba?" Inirapan ko lang ito bago uminum uli sa baso parang maduduwal pa ako dahil super tapang hindi ako sanay, im not alcoholic homan like Mich parang tubig lang ang iniinum niya sa tuwing iinum ito ng alak jusme.

" Are you sure you brought this drink?" Sabay pakita ko ng glass ko na may alak, ngumiti lang ito sakin.

I know her smile, sa mahal na alak na ito bibili siya? Eh kulang nga ata ang sahod niya para sa alak na iniinum namin, kailan pa kaya ito titigil sa pagnakaw ng alak ni Sir? Damay ang lahat sa oras na mabuking ito dahil lahat nakatikim. Buti at hindi naman naghahanap si Sir sa tuwing iinum ito sa lagayan ng alak niya kundi pagbabayarin kami.

Nakakadalawa palang akong baso pero tinatamaan na ako ng pagkahilo, nag iinit din ang katawan ko gusto kung maligo iba itong nararamdaman ko para akong napapaso, kaya habang nasa wesyo pa ako tumayo na ako at nagpaalam sa kanila.

" Guyz i need to rest, tomorrow may trabaho pa ako at kayo din kaya magpahinga na kayo." Saad ko sa kanila. Maglalakad na sana ako ng makaramdam ako ng pagkahilo buti at agad akong nahawakan ng katabi ko .

Kakalasin ko sana ang kamay nitong nakahawak sa bewang ko ng mas hinigpitan ang pagkakahawak noon.

" Get your hands off!" Angil ko pero parang wala lang sa kaniya at itinayo ako nito ng tuwid.

" Your not ok, Magpahatid kana kay Gorge mars." Saad ni Mich na tinapunan ko lang ng tingin bago kay Gorge.

" No! I can manage myself." Inis kong aniya bago maglakad uli pero sa katigasan ng ulo ko ay muntikan na akong matumba buti at mabilis ang kamay ng katabi ko at nahawakan uli ako sa bewang.

" Pwedi ba wag kanang maarte ihahatid lang naman kita because your not ok, wala naman akong gagawing masama sayo." Angil din ni Gorge sa pagmumukha ko.

Wala na akong nagawa at nagpahatid na ako, naiwan ang dalawa sa pool habang nag iinuman. Ito na ang nagpihit ng kwarto ko at ipunasok ako sa loob papunta sa kama, pinigilan ko na itong wag ng pumasok pero matigas din ang ulo kaya nakapasok na siya sa kwarto ko.

" Umalis kana." Pagtataboy ko pero hindi ito gumalaw bagkos ay umupo din ito sa kama ko kung saan ako nakaupo.

" Why you act like this? Bakit lagi kang galit sa akin?" He asked while his eye on me.

Bigla kong ibinaling sa iba ang tingin ko, i feel burn when i see his eye. May iba sa mata niya na hindi ko malaman kung anong gusto niyang sabihin.

" Dahil nakakainis ka all of you, your act and your face." Tumawa lang ito ng mahina na ikinainis ko pa.

" Yon lang? Why?" Tanong nito at hinihintay ang sagot ko.

Bakit nga ba ako naiinis sa kaniya?

Wala akong makalap na salita dahil sa tanong niya, when i tried to speak but no words can spell out in my mouth. Para akong natutup sa isang tanong na ang hirap sagutin.

" Dont answer my question save it soon," bago tumayo at naglakad papuntang pinto at buksan iyon pero bago lumabas ay tumingin muna ito sa akin." Good night, i will make you mine," bago ito lumabas.

Naibato ko ang unan kong hawak sa pinto ng sumara iyon, nagpaulit ulit sa utak ko ang huling sinabi nito.
I will make you mine.
I will make you mine.

Nagising ako dahil sa sikat ng araw na dumadampi sa mukha ko, habang nakapikit ay nag inat ako ng braso hanggang sa may natamaan akong tao na katabi ko dahil sa gulat ay napaupo ako at ganon nalamang ang gulat ko ng makita ang taong katabi ko habang kita ang dibdib nito. Biglang bumuhos ang luha sa pisngi ko habang nakatingin sa lalaki habang natutulog. Kinapa ko ang katawan ko nanlumo ako ng wala akong makapang mga saplot sa katawan, iginala ko ang tingin sa sahig at doon ko natagpoan ang mga nagkalat na damit ko at ng lalaki.

" Walang hiya ka! Papatayin kita! Wahhhh.. Walang hiya! Manyakis ka!" Napabangon ang lalaki ng paghahampasin ko sa dibdib, kinuha nito ang dalawang kamay ko para pigilan ako sa kakapalo sa kaniya, hindi rin maampat ang luha ko habang iniisip kung paano nangyari ito.

Galit at poot ang nararamdaman ko. Para akong ninakawan ng isang malaking bagay na nagpabagsak sa akin. I can't imagine na magagawa ni Gorge sa akin to.

Nakita ko ito he leave my room at don sa akin nag sink in ang sinabi nito at ang hindi pag luck nito ng pinto.

" W-why you do this to me?" Garalgal kong tanong.

" Because i love you, i love you Savanna. When i see...." naputol ang sasabihin nito ng sampalin ko.

" I dont love you! Never Gorge! Never!" Mariin kong sabi kita ko sa mata nito ang sakit dahil sa sinabi ko.

Nanlumo ako ng kinaumagahan ay hindi ako dinugo at naalala ko pala na simula nong gabing nangyari sami ni Gorge yon din ang end ng menstruation ko. Napasabunot nalang ako ng aking buhok dahil sa galit.

" I will not give this child birth,ito ang sisira sa buhay ko. Kaya habang dugo kapa ipapakuha na kita." Sambit ko hanggang sa may tumulong luha sa pisngi ko.

    
     

                            ~ Mylabs~

HER LIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon