PART 2

2 1 0
                                    

"Seriously? What kind of place is this?"

Too many houses, garbages are seen everywhere, seryoso? Hindi ba uso ang basurahan dito? Many kids are playing barefooted. It's noisy!

How am I suppose to find her here?

Binigyan lang ako ni dad ng kakaunting information about sa kan'ya. 'Yon lang daw kasi ang nakalap nila noon pagkatapos ng insidente.

They were last found in this squatters area. Dito rin daw namatay ang parents niya. That time, wala raw sila nakitang bangkay ng batang babae, that's why her relatives are still hoping that she's alive.

Napatingin ako sa hawak kong picture na binigay ni dad kanina. 3 years old daw siya noon no'ng kinunan 'to. Kahit ilang beses ko 'tong titigan nang titigan...I still can't remember her.

She has this natural blonde hair and dark brown eyes. Dad said she's a half British, half Filipino. I just hope that I'll find her in short period of time. Nagsisimula pa lang kasi ako, parang pagod na pagod na 'ko. Pa'no na sa mga susunod na araw?

"Hey, idiot! How will you find her if you're just sitting there?" I glared at my secretary. Siya ba ang boss dito? Siya baaa?!

"No one told you to come with me so don't call me idiot. Baka nakalilimutan mong pumapatol ako sa babae?"

"Ni-g-ghost kasi ako ng ka-date ko kahapooon! Gusto ko lang naman sumama sa 'yo dahil wala akong makaka-away sa opisinaaa!" Ngumawa na siya na parang bata kaya agad kong hinila ang buhok niya.

"Make up mo, burado na." Tumigil siya at sinamaan ako ng tingin bago tignan ang mukha sa salamin niya.

I'm looking at her as she's doing her re-touch. Suddenly, there's a girl standing outside, beside my secretary. 'Di niya napansin 'yong babae dahil busy siya sa mukha niya. Tch! Girls are girls!

Nangunot ang noo ko no'ng ilapit nito ang mukha niya sa bintana at tumingin-tingin dito sa loob. Problema ng babaeng 'to? Ngayon lang ba siya nakakita ng kotse?

I get down from my car and I can see all there eyes are on me. Feels like a celebrity, eh. Nagtungo ako sa puwesto ng babae na 'di pa rin tumitigil sa pagsilip sa loob ng kotse ko.

"What are you doing?"

I thought she'll startle but I'm wrong. She eyed me...angrily.

"Ano'ng ginagawa niyo rito? Bawal ang mga may kotse rito sa lugar namin. Bobo ka ba ha?"

My eyes widened. She called me bobo! Pang ilang insulto na ang salitang 'yan sa'kin sa araw na 'to?

"Y-you called me 'bobo'. Don't you know that the girl inside called me 'idiot' too?!" Galit ba 'ko o nag dadrama?

Napapangiwi siyang nakatingin sa'kin. "Totoo naman. Gusto mo yatang carnapin ko 'yang kotse mo?" This girl is unbelievable!

"Kaya mo?" Hindi siya sumagot, bagkus ay sumipol siya. Na-alarma ako kaya tumingin-tingin ako sa paligid. Biglang nagsisulputan ang mga lalaking may hawak na kahoy papalapit sa puwesto namin.

"You're dead serious about this, aren't you?"

"Isa ako sa mga boss dito kaya seryoso ako." Lumapit siya sa mukha ko. Hindi ako umatras, baka sabihin niyang natatakot ako sa kan'ya. "Umalis na kayo rito. Pagbilang ko ng lima, wala na 'yang kotse mo 'pag nakita ko pa rito."

"Shit!"

Damn! Ngayon lang ako natakot ng SLIGHT lang naman.

"One..."

OPERATION: Finding My Lost FianceeWhere stories live. Discover now