PART 6

1 1 0
                                    

"Where are they?" I asked as we enter the same place where they brought us yesterday. Naabutan namin siyang nag-iisang nakatulala. Hindi siya sumagot kaya lumapit ako sa kina-uupuan niya...an'meron sa babaeng 'to?

"Aqua—"

She cut me, "Call me Master Aqi," maawtoridad niyang sabi pero 'di pa rin lumilingin sa p'westo namin.

Ayoko nga! A boss calling someone master? Nakabababa naman yata 'yon ng puri.

But aish! I can't make a move to find Iviohne if I won't call her what she wants. Damn this bitch!

"Where are they, Master Aqi?" I need to lower my pride and I hate it. I look at Thaniah who's giving me a questioning look. I give her a nod but she just roll her eyes away from me and look at Aqua.

"Hindi ko alam. Ako ba ang nanay nila?"

"Tch!"

"Hoy! Feelingera ka! Do you think I'll call you as my master? No, no!" This time, she shifted her gaze to us—to me, giving me her death glare. I immediately elbowed Thaniah 'cause I know, from Aqua's eyes that she's asking me, 'I thought we've already talked about this?'

"I'll kill you, idiot! Triplehin mo ang sweldo ko kung 'di isusumbong kita sa buong angkan," she whispered, angrily. Pride nito, ang sarap iprito—and call it pride chicken after. I know it's corny, so just appreciate my effort.

"Master Aqi! I really need a restroom! Where is it?!"

"Sinisigawan mo ang boss mo? How rude."

"Arg! Dali na! Sasabog na pantog ko!"

"Walang restroom dito, bobo! Kung gusto mong umihi, sa likod ng bodega ka umihi. Sasampalin na kita 'pag magrereklamo ka ulit." Matalim na umirap si Thaniah at hinila ang buhok ko bago naglakad papuntang likod.

Triplehin ko raw ang sweldo niya eh lagi niya 'kong sinasaktan!

Naiwan kaming dalawa, umupo ako sa upuang nahagilap ko. The atmosphere here is really weird and it gets weirder when I saw her crying while her eyes are on me. I abruptly swallowed the lump in my throat and started panicking.

Bakit ako kinakabahan ng ganito?

"Hey, I'm doing nothing to you. Don't look at me crying as if I've done something bad to you."

I waited for her answer that took seconds. "Nagugutom ako, hindi ako pinakain ni papa," she said while caressing her belly. "Magtanda raw ako. Putangina, 'di naman nakatatanda ang hindi kumain, nakamamatay 'yon!"

Nawala ang kaba ko at napalitan ng pagtawa. I just realized that Mr. Lucio and my dad are the same when it comes to punishments. Dad done this to me before and the only way I ate is when I went to Thaniah's house.

"What do you want me to do then? You want me to be your food? Okay, you can eat my thumb if you want to."

"Gago! Hindi ako cannibal, putangina mo! Bumili ka ng pagkain, utos 'yan ng boss mo!"

"Okay." Tumayo ako at nilahad ang palad ko sa harap niya, "The money."

"Naubos na pera ko, 'di rin ako binigyan ni papa kanina."

Serves you right. Kidnapin niyo pa kasi kami.

"Kapal mo naman, ayoko nga. If you want, I'll give you the money and go buy foods by your own."

"Sige, ganyanan pala ah! Makaka-alis na kayo ngayon din. Alis—"

Damn her blackmail!

"Fine! Samahan mo 'ko. I'm not familiarized in your place."

Agad siyang tumayo at pinunasan ang mukha, "Dugyot." Inirapan niya lang ako at naunang naglakad. Excited ka ghorl?

"Tara na! Bilisan mo, gutom na 'ko!"

"I'll just look for Thaniah—"

"Malaki na 'yon. Kaya niyang mabuhay nang wala ka. Parating na rin ang mga tropa ko."

She don't get it. Sasaktan na naman niya ako 'pag nalaman niyang iniwan ko siya! "B-but—" she didn't let me finish 'cause she's already scolding me, damn her!

Bumungad sa'min ang malansang amoy ng wet market nila. Nabahing pa 'ko 'cause I'm not used in going places like this.

Nakatingin lang sa'min ang mga tao habang naglalakad kami. May nagbubulungan, may nandidiri ang tingin kay Aqua, may mga babaeng nagpapacute sa'kin. Gross!"

"Oi, Aquaaa!"

"Manoooong Bernard! Kumusta po? Mas lalo kayong pumangit ah? Baka hiwalayan ka na ng asawa mo niyan HAHAHAHHA!" Medyo natawa ako sa sinabi niya, gaga eh.

"Loko kang bata ka, bibigyan pa naman sana kita ng calamares eh, 'wag na lang pala."

"Si manong naman 'di mabiro. Joke lang 'yon ng isang Aqua maganda." Napa-iling-iling si manong sa inkasta ng kasama ko. Kumuha si Aqua ng dalawang plastic cup at binigay sa'kin ang isa, "Pa abot ng stick sa tabi mo." Kumuha ako ng dalawa at binigay sa kan'ya 'yong isa.

"Kain ka lang, libre 'yan ni manong Bernard kasi namiss niya ang magandang Aqua."

"Don't be to high on yourself, baka mabatukan kita nang wala sa oras," sabi ko habang tumutusok ng calamares. Ang lalaki, nakatatakam!

"Kung kaya mo, tse!" Hindi ko na siya sinagot dahil busy ako sa pag nguya. It's delicious! I want moreeee!

"Hindi mo sinabing may jowa ka na pala Aquatot ha?"

Muntik ko ng maibuga ang nginunguya ko sa sinabi ni manong. Bad mouth, no filter.

"Uh, she's not my girlfriend. As if naman."

"Ay? Englisherooo," namamanghang sabi niya sa'kin. Bumalik ang tingin niya kay Aqua na kulang na lang ilagay lahat ng calamares sa plastic cup niya. "Sigurado kang 'di mo siya jowa?"

"Alipin ko lang 'yan. Bagong myembro ng grupo ko."

"Weeeeh? 'Di nga?"

"Oo nga, kulit nito."

Tinuon ko na lang ang atensyon sa kinakain ko. I just can't believe that I'm eating street food right now.

"Hoy, bilisan mo riyan. May pupuntahan pa tayo," utos nito sa'kin na tinawanan lang ni manong. She's really rude.

Bago kami umalis, inabot ko munà ang 200 pesos kay manong dahil aaminin kong marami akong kinain na calamares. Baka malugi siya 'pag libre lang.

'Di naman ako buraot gaya ng kasama ko. Tumanggi siya no'ng una pero pinilit ko pa rin.

"Salamat, ho. Babalik ako next time."

"Sige, iho." Kumaway ako kay manong at ramdan ko ang paghigpit ng kwelyo ko dahil sa paghila ni Aqua ng damit ko.

"Putanginang 'to, ang bagal!"

I heard my phone ringing, "Teka, tumatawag si Thaniah." Hindi niya pa rin binibitawan ang damit ko, balak niya yata akong patayin!

"SKYLER! WHERE THE FUCK ARE YOU, IDIOT?! YOU LEFT ME HERE WITH THESE UGLY KIDNAPPERS?" Nilayo ko agad ang cellphone ko kasi masakit sa tenga ang boses niya. I hear laughing on the other side, must be Aqua's companion or should I say, my co-members.

"I'll be there—Aqua! Give me back my phone!"

"Boss mo ako. Food time is food time, no cellphones allowed. Gets mo?" Nakataas ang kilay niyang nakatingin sa'kin habang nilalagay ang cellphone ko sa bulsa niya. And I just know that Thaniah will hurt me later.

OPERATION: Finding My Lost FianceeWhere stories live. Discover now