Unfamiliar foods were placed on top of this old wooden table, these foods are disgusting! I just saw a chicken's head with its orange color, may stick na nakatusok. One question slipped out from my mouth the moment I saw them bit the food they bought. "Nakakain 'yan?"
They look at me, except to my secretary who's also looking at the foods with a questioning face.
"Oo, nakakain ang mga 'to. Ang tawag sa mga 'to, street foods. Ito na lang ang uulamin natin sa pananghalian," Mr. Lucio said while dipping the round, orange food in the bowl full of sauce.
"Do you have spoon and fork here? What you guys doing is not acceptable by my body. Like, nagkakamay kayo, it's eew..."
"Arte nito. Nasa lugar ka namin at ako ang boss. Kaya kapag sinabi kong magkakamay kang kakain, magkakamay ka. Naiintindihan mo?" it's Aqua who's eating jumbo hatdogs. Napansin kong naka tatlo na siya ng kinain pero heto pa rin siyang subo nang subo.
"Ayoko nga. At sino'ng nagsabi na susunod ako sa' yo? Itong lalaking 'to ang nag-iisang boss ko. Mahal ko 'yan kahit may saltik at kabobohan sa utak."
Damn! Taas noo pa ako kanina kasi pinagmamalaki niya 'ko, but i almost want to hit her when she talked nonsense about me. Introducing my worst secretary, Thaniah Harrison! Dare to clap or I'll slap you?
"Tch! Just eat so we can leave."
"Oo, tama. Paki bilisan ang pagkain, mga kamahalan~"
"Aqua!" sita ni Mr. Lucio na inirapan lang niya.
"Harold, subuan mo na nga 'yang maarteng 'yan. Ako ang naaalibadbaran sa kaartehan niya."
I see Harold smiled and get some foods. "Sure po, master!" he said and put the foods on my secretary's plate. "Say, aaahh~ Maglalanding na po ang pagkain sa bunganga niyo po." His friends laugh so hard in what he's doing. Hindi rin nakatakas ang ngiti sa labi ko habang pinapanood silang dalawa. They're cute.
"Subukan mong isubo sa'kin 'yan baka ikaw ang maglalanding sa lupa!" She looked at me, "Skyler! Wala ka man lang bang gagawin, ha?!"
"None. Why would I?" Umiirap siya at hinarap ulit si Harold.
"Arg! Lumayo ka nga. Kaya kong kumain gamit ang sarili kong kamay!" She then grab a hatdog and eat it with bare hands.
"Daming arte, kakain din naman pala." Aqua glared at me, "Ikaw, ano pa'ng ginagawa mo? Kumain ka na po mahal na hari para maka alis na kayo rito."
She's too persistent in making us leave. I rolled my eyes heavenward and put some rice on my plate. Thaniah taught me how to roll eyes, she's a bad influence.
Sinubukan kong gawin ang ginagawa nilang pagkamay ng kanin. Isusubo ko sana 'yong kanin pero nahulog. Sinubukan ko ulit pero nahulog na naman.
"Damn! This is harder than I thought!"
"Mas mahirap magtrabaho sa bukid para lang magkabigas, bobo!"
Bobo na naman! Bakit magaling ba siya haaaa?!
"Baka Aqi namin 'yan!"
"True ka riyan, Master Aqi!"
"Pinaglalaban mo? HAHHAHAHA!"
"Pag-uuntugin ko kayo 'pag 'di kayo tumigil."
"Hoy! Harold the kidnapper. Abot mo nga sa'kin 'yang kulay orange na 'yan." We all looked at Thaniah...I almost laugh when I saw how messy her face is. Halatang gutom.
"Akala ko ba may sarili po kayong kamay? Sure naman po akong may sarili rin po kayong paa?"
"Pakipot pa 'tong Harold na 'to. I-abot mo na," Wayne said and we all laughed.
I somehow know some of their names. They did a roll call before we eat, that's why I know their names. Iilan pa lang dahil marami sila eh.
"Pa, paki subuan po 'yang katabi niyo." Sinamaan ko ng tingin 'yong Aqua girl na kung makapag-utos, wagas!
"I can do it."
"Talaga lang ha? Nabibwiset kasi akong pinapanood ang katangahan mo."
Sumosobra na siya sa pang iinsulto sa'kin ha! Agad akong tumayo at susugurin na sana siya pero hinila Ni Mr. Lucio ang damit ko dahilan para mapa-upo ako ulit. Ngingisi-ngisi naman 'yong babaeng 'yon.
"You're crossing the line. 'Pag ako 'di nakapagtimpi, 'di ka masisiyahan sa gagawin ko sa 'yo!"
They all laugh, all of her friends. May nakatatawa ba sa sinabi ko?
"HAHAHAHHA! 'Wag kang magpatawa, boy. Baka ikaw ang 'di masisiyahan sa gagawin ni master Aqi. HAHAHHAHAHA!"
Inirapan ko lang sila at ibinalik ang atensyon ko sa pagkain ko. Sinubukan ko ulit and there! I got it! Sinubo ko ang kanin at kumuha ng barbeque. Bukod sa hatdog, bbq lang kasi ang pamilyar sa'kin dito. Bahagyang tumahimik, it's awkward.
"Bakit nga pala kayo nandito sa lugar namin?" Mr. Lucio asked that made them look at me. Nagpalitan kami ng tingin ng secretary ko, sasabihin ba namin sa kanila?
'Pag ba sinabi namin, tutulungan kaya nila kami? Tch! They will not help us 'cause Aqua already threatened us to not come here again. Bahala na.
"We're looking for someone, we need to find her."
"Sino ba 'yong hinahanap niyo? Baka kilala namin. Kilala kaya namin lahat ng nandito sa lugar namin," that Ivan guy said that made Aqua glare at him.
"Walang magsasalita, 'wag niyong tulungan 'yang dalawang 'yan. 'Di rin naman sila p'wedeng bumalik dito dahil makakatikim talaga sila sa'kin!"
Grabe. Laki naman ng galit nitong babaeng 'to sa'min.
"Iviohne Valentine. Do you happen to hear that name here?"
Agad silang umiling at pinagpatuloy ang pagkain nila. Napatingin ako kay Aqua na masamang nakatingin sa'kin, 'yong para bang pinapatay ka na niya isip niya.
"Walang Iviohne chuchu keneme rito. Kaya makaka-alis na kayo, wala rin kayong mapapala sa pagkhahanap niyong 'yan."
"Her parents died here and we will not stop finding her until we see her dead or alive. So please, let us find her."
"Hindi! Umalis na kayo!" Aqua stood and kicked her chair. "Pa, paalisin mo na sila!"
Mr. Lucio looked at me and nodded. I grabbed Thaniah's wrist and pulled her to walk away from them. I won't stop. Mas malalagot ako kay dad 'pag itinigil ko. Kahit malabong mangyari, I'll still find her.
YOU ARE READING
OPERATION: Finding My Lost Fiancee
Любовные романыA lover looking for his heart. Copyright 2021-2022