4

7 1 0
                                    

Umuwi na rin sa bahay namin, kung saan matutulog si Archer. Ganon lang rin ang ang nangyari sa buong week namin ng 2nd Sem rito pa rin siya natutulog sa bahay, pero ngayon ay roon daw siya matutulog sa bahay. Hindi ko na tinanong kung bakit, basta ang sabi niya roon na siya matutulog sa bahay nila, wala naman kaming pinag awayan o ikinasama ng loob naming dalawa. I shrugged.


"Ate, Haryanna! Where you headed?" a question of one of my blockmate named Sarah Noff in Taxation. Hindi ko siya masyadong close but lagi niya akong kinakausap tungkol sa school lang rin naman, hanggang roon lang. She's younger than me even though we're blockmates, kaya she's calling me 'Ate'


"Grabe 'yong recit earlier no? My heart raised!" pagre-reklamo niya. Dahil lintek talaga ang rin ang kaba ko kanina, Ewan ko ba kung bakit ko naisip mag LegMa!


"Uhm....Yeah same! Kinabahan rin ako" she cling to my arms and pulled me to Gonza, in short for Gonzaga Hall a cafeteria hall here in Ateneo de Manila, sa Rizal Library nga sana ang punta ko ngunit hinatak na akong nitong si Sarah, roon nalang rin ako pupunta.


Pag tapos naming kumain ay dumiretso na ako sa Rizal Library agad, mas prefer kong pumunta at mag basa sa library kaysa makisalamuha sa mga tao. Nakahanap na ako ng empty seat well, maraming empty seats. Pumunta na ako sa empty seat sa may dulong section para walang istorbo at hindi ako makita ng mga 'So-Calle-Friends' ko, pero mababait naman sila. 


Nang matapos akong mag review para sa lessons bukas at gumawa ng assignments ay umalis na rin ako at nag drive pa PUP para lang sunduin si Archer pakshet, napaka hassle talaga ng lalaking 'yon, pasakit talaga sa buhay! habang nag da-Drive ako nakinig muna ako sa favorite playlist ko sa Spotify.


Nandito na ako sa entrance nila at nakikita ko na siyang naghihintay, nakatayo. Bumusina na ako at sakto namang pag tingin nya sa sasakyan ko ay napatingin rin ako sakanya, ngumiti siya habang akala mo batang sinusundo na ng magulang. Pumasok na siya sa shotgut seat. 


"Hi, Haryanna Jane Esguerra" he smiled at me. My heart beats faster and faster after he said that. I cleared my throath. "Bakit may pag banggit ng fullname?"


"Masama bang tawagin ka sa fullname mo?"


"Wala naman, Archer Luke Añonuevo" I smirked.



<3333

Song used: Habang Buhay by Zack Tabudlo





TakipsilimWhere stories live. Discover now