Mặc dù phần viết và đọc các bạn rất giỏi nhưng phần nghe và nói lại yếu thì phải làm sao ?
Và đây là những tips để luyện nghe và nói tiếng Anh mà mình đã áp dụng
1. Hãy luyện tập phát âm thật tốt
Mình đã gặp vài trường hợp không thể nghe hiểu vì phát âm của họ sai khiến cho lúc họ nghe người bản xứ nói thì lại không hiểu. Ngoài ra, việc phát âm không tốt vẫn sẽ khiến cho người nghe không hiểu bạn đang nói gì. Bởi vậy việc phát âm chính xác rất quan trọng.
2. Cố gắng tương tác với các giọng nói khác nhau
Việt Nam chúng ta chia ra Bắc-Nam thì nước ngoài cũng thế. Tiếng Anh cũng được chia nhiều vùng, đừng nên luyện mỗi 1,2 giọng tiếng Anh đặc trưng. Và dĩ nhiên từ ngữ và ngữ điệu của họ đôi khi sẽ khác với giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ mà các bạn thường xuyên luyện tập.
3. Giảm tốc độc nghe & nói
Nói nhanh chưa chắc đã nói lưu loát, nghe nhanh thì lại không nghe kịp. Bởi vậy, khi luyện tập các bạn hãy luyện tập chậm rồi hãy tới nhanh.
Đối với những bạn chưa thành thạo nhiều thì nói nhanh rất dễ bị nuốt âm, dẫn đến việc người nghe không hiểu.
Hoặc nghe quá nhanh sẽ khiến các bạn bị rối, chưa kịp nghe câu này thì đã tới câu khác và có thể hoàn toàn không nghe được.
4. Đừng luyện nghe quá nhiều
Thấy lạ đúng không ? Tại sao lại không nên luyện nhiều ?
Mình đã có lần luyện nghe với tần suất rất nhiều và mình nghĩ việc đó là tốt, sẽ giúp việc luyện tập có hiệu quả nhanh hơn. Nhưng không !
Nếu các bạn luyện tập quá nhiều, giống như tự ép bản thân thì việc đạt hiệu rất thấp. Chúng ta chỉ tiếp thu nhanh nhất khi ta thoải mái, và nếu luyện tập quá nhiều khiến bản thân mệt mỏi rồi tự động viên " cố lên " thì vẫn không đạt hiệu quả
Vậy nên hãy luyện tập với tần suất giới hạn của bản thân.
5. ng pháp shadowing
Phương pháp này có vẻ sẽ có một số bạn biết
Phương pháp shadowing là cách cải thiện phát âm, tốc độ nói bằng cách bắt chước theo giọng của người bản xứ và nói đè lên giọng của họ.
Họ nhấn nhá ở đâu, ngắt nghỉ ở đâu mình phải nói đè lại y chang như vậy.
6. Ghi âm lại giọng nói của mình và nghe
Nhiều bạn rất ngại khi nghe lại giọng nói của mình và mình cũng thế thôi. Nhưng việc ghi âm lại sẽ giúp nhận ra lỗi sai như nuốt âm, phát âm không đúng hay bị ngọng,...
7. Suy nghĩ bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt nếu có thể
Khi suy nghĩ thì các bạn mới có thể nói. Vậy nên luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh là một cách tập luyện phản xạ nhanh nhạy hơn.
" Mình đã làm bài tập chưa nhỉ ? " - " Did I do my homework ?"
-----------------------------------------------------
Hy vọng là những tips trên có thể giúp các bạn cải thiện trình độ tiếng Anh của bản thân !
CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT !
BẠN ĐANG ĐỌC
Học & mẹo học tiếng anh
Hành độngĐây là nơi để các bạn có thể học, ôn luyện hoặc trau dồi kiến thức tiếng Anh Cố gắng lên !!!