Tagu-taguan
***
Nakatira kame date sa Ramos Compound which is nasa loob ng Holy Cross. Yeah, inside the cemetery but there is a boundary from the cemetery to the compound which is the gate.
One day, nagpunta kame ng mga friends ko sa may cemetery around 5:00-6:00 in the evening. Nasa dulo kame ng cemetery naglalaro kame ng tagu taguan. Yeah medyo madilim na noon. Di naman kase ako naniniwala sa mga multo kaya di ako natatakot.
Ako na yung taya
"Pagbilang kong sampu nakatago na kayo" nagsimula na akong magbilang
"isa"
"dalawa"
"tatlo"
"apat"
"lima"
"anim'"
"pito"
"walo"
"siyam"
"sampu"
"Hey guys? asan na kayo?" hinanap ko sila
Siguro mga 30 minutes na akong naghahanap pero di ko pa rin sila makita. So nagdecide akong umupo muna.
Nagulat ako ng may biglang kumalabit saken, paglingon ko sa likod ko wala naman.
"Tin, wag niyo ko takutin dahil hindi niyo ako matatakot alam niyo yan." pero sa totoo lang natatakot na talaga ako madilim na sa paligid at nasa dulo pa kame ng sementeryo.
"Guys tama na ang laro, uwi na tayo baka hinahanap na ako ni mama" pero walang sumasagot
"GUYS ANO BA?! TARA NA PLEASE? BAKA HINAHANAP NA AKO N I MAMA." pero wala pa ring sumasagot
Biglang humangin ng malakas.
"GUYS! HINDI AKO NAGBIBIRO HA?! UMUWI NA TAYUO PLEASE LANG!" pero wala talagang sumasagot.
Tapos may biglka akong narinig na umiiyak.
"Tin? ikaw ba yan? nasan ka?" sinundan ko lang yung boses ng umiiyak.
Nagulantang ako ng makita ko ang isang babaeng duguan at nakatingin siya saken.
"AAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHH" napatakbo ako ng mabilis.
"Ouch" nadapa ako.
"Anne, anong nangyayari sayo? bakit namumutla ka? at pawis na pawis at bakit ka tumatakbo?" sunud sunod na tanong ni Tin.
"I saw a lady full of blood and she's staring at me!"
***
A/N: After that encounter di na kame nagpunta doon sa dulo ng sementeryo. I thought it was a nightmare pero hindi pala dahil nung nadapa ako nasaktan ako.
THANKS FOR READING ^_________^
Natakot ba kayo? kung hindi abangan ang susunod na kabanata.