IRENE'S POV
"So, whats the plan today?" Tanong ni Bonget habang ngumunguya. Wala naman daw silang trabaho ng ilang weeks e, kaya gusto sana nilang mag family bonding kami. Minsan lang din naman kasi kami magkakasamang kompleto.
"beach?" Sagot naman ni manang saka kumuha pa ng kanin. Ang takaw talaga, e! pero in fairness sexy pa rin ha! At siyempre sexy din ako.
"yeah, sa pagudpud maganda" I said, while sipping my coffee. They agreed naman kasi wala silang ma suggest. "Do you wanna go there anak?" I asked Celestine.
She looked at me before answering, "Yeah, sure mom"
"Stay tayo dun 3days 2 nights?" Sabat ni Aimee. Tumango na lang sila at binilisang kumain para makaalis kami nang mas maaga. Kumakain pa sila kaya 'di kami makaalis alis dito sa dining table. Ang sabi kasi ni mommy, sabay sabay kumain kaya sabay sabay ding aalis.
Nang matapos sila ay pumunta na kami sa kwarto para mag ayos na ng mga damit na susuotin tapos mga gamit din na dadalhin.
10:30 nag byahe na kami papuntang Pagudpud. Malapit lang naman yun dito sa Sarrat, e. Baka after one or two hours nandun na kami. Iisang van lang yung gamit namin kasi kasya naman kaming lahat. May pinasunod namang convoy si Bonget, nag van din sila para dun na sasakay yung maids na sasama.
Nakayakap sa bewang ko si Celestine, at nakasubsub yung mukha sa dibdib ko. Unti unti niyang tinaas yung mukha niya kaya napatingin ako sa kaniya, "mommy, I feel like I need to vommit po" Bulong niya.
"Wait po, hm? Kuha lang si mommy ng plastic" Sabi ko at nag hanap sa bag ko. Buti na lang nakahanap ako kundi nasukahan niya na dito sa van.
"are you okay na?" Tanong ko matapos ko siyang painumin ng tubig.
"yes po mom, thanks"
"bakit ka pala sumuka, hija?" Tanong naman ni mommy na nasa harapan namin.
"Oum, siguro po yung amoy ng van" Mahinang sagot ni Celes. Nahihiya na naman 'to. Mahiyain 'tong batang 'to, e.
"Oh, kalalagay lang kasi yan kaya siguro matapang yung amoy. Do you want me to take it off?"
"Okay lang po mommy, I can adjust naman"
"No, i'll take it off na"
"Tita naman, e. Huwag!" Sigaw ni Sandro. Pandak pero ang lakas ng boses.
"Nahihilo 'tong pinsan mo sa amoy, kaya tatanggalin ko na"
"Mommy, I'm sleepy" She whispered. Nagtataka nga 'ko nung tumayo siya, e kakandong lang pala nang paharap sa'kin saka sinuksuk yung ulo niya sa leeg ko. She's so clingy, and I love it!
Tinititigan ko lang siya hanggang sa nakatulog na rin ako. After few hours nasa hotel na kami sa Pagudpud kaya ginising ko na si celestine, "baby... baby, wake up" I whispered and softly kissed her hair.
Nakababa na silang lahat except si Greggy tyaka sina Luis. Tinitignan din nila kami! Haha.
"Hays, mommy, ang laki na ni Celes 'noh? Sana hindi pa mag boyfriend 'yan kasi hindi pa kami handa ni Luis, e. But she's so matured na, yung galawan niya parang sixteen years old, eh! Haha" Alfonso said, rubbing his sister's hand.
Sabay sabay naman naming tinignan si Greggy nung nag salita siya, "Ako din naman, I'm not yet ready and for sure you're not ready also Irene but what can we do? Let's just accept the fact that she's already growing. It's our fault din naman e kung bakit hindi natin siya naalagaan at nakasama simula pagka bata niya. We know that she's twelve already.. next month she'll turn thirteen na, I'm sure she is curious about what love is—
YOU ARE READING
Unica Hija
FanfictionREPUBLISHING!!! (04/04/22) Everything that had/will happen in this story, are just made up by my mind or FANFICTION. This story is about Irene who gave her only daughter for an adaption, but regretted it after she realized what she have done. After...