Chapter 1

224 9 5
                                    

Sam's POV

Nagising nalang ako sa katotohanan realizing that I was just staring at her for a couple of seconds.

"O-of course not! Why would I?. I was just trying to get my ring. Ngayon di ko na nakuha because of what you did tsk. Now you have to help me find it." sabi ko.

"First of all Miss--"

"Come ooon." Sabi ko sabay hila sa braso nya hanggang nakababa na kami ng building. I know it fell somewhere near the trash so we have to find it there.

"Ano bang itsura ng hinahanap natin?." Sabi niya.

"A red diamond ring. Like that." turo ko, realizing na napulot ito ng isang batang lansangan.

Pero nang makita kami nung batang lalaki ay bigla nalang itong tumakbo tangay tangay ang singsing ko tsk.

Kung mamalasin ka nga naman oh.

"Hoy bata! Tigil! Akin yan!." Sigaw ko at hinabol ito habang hila hila ang kamay nung Doctor.

Sinundan namin ito sa mga kasingit singitan. Hanggang sa nawala na nga ito sa aming paningin.

Tsk asan na kasi yun?.

20 minutes later.

Nagring ang watch nya kaya bigla itong napatigil.

"Break's over. Sorry, but I gotta go." sabi nito.

"No! Kailangan mo pakong tulungan--"

"Trust me, I really want to help you pero may mga pasyente din akong dapat tulungan. Kaya Miss--" mahinahong sabi nito.

"Alam mo, kasalanan mo to eh. Kung di ka lang sana nakialam malamang di natin to pinoproblema ngayon." Irita kong sabi rito.

"Kung di ko ginawa yun malamang kung ano nang nangyari sayo. Ano ba kasing ginagawa mo sa rooftop mag-isa?." sabi nito.

"Bakit? Illegal na ba ngayon yun?."

"Hindi naman sa ganun. Pero kasi people might get the wrong idea lalo na pag nakita nila yung kanina na parang tatalon ka na." Mahinahon pa ring sabi nito.

"Pwede ba?. Stop talking to me like that? I'm not your patient. Or maybe I will pag di ko pa rin nahanap yung lecheng singsing na yun tsk."

"Eto nalang. Papasok muna ako while you search it. I'm sure di pa nakakalayo yun, promise mamaya babalikan kita pag di mo parin yun nakikita at ako mismo ang maghahanap. Here's my calling card. Just text me kung san ka." Sabi niya.

"Ano ka? Sinuswerte? Baka takasan mo pako no tsk. Walang aalis, dito ka lang." Kapit ko sa braso nito.

"Well, you can simply send a complaint about me kung sakali. Just please let me go for now."

..

Alyssa's POV

Buti naman at pumayag din. Pumasok nako at nakasalubong ang kaibigan kong Doctor na si Den sa may hallway.

"Where have you been? The board has been looking for you." Nag-aalalang sabi nito.

Right. Dun nga pala ako papunta kanina nang maisipan kong dumaan muna saglit sa may rooftop.

One of my patients once jumped off there.

I thought a woman would also take her life kanina so I panicked and ran as fast as I could thinking that I might save her, something that I failed to do to my former patient Rabiya.

BEYOND THE ONE (SAMLY)Where stories live. Discover now