Chapter Five
Putting a brave frontYung nakita ko yung mga mata niya at narinig yung sinabi niya parang.. May something. bitterness perhaps? Parang may pinanghuhugutan and I just became more interested about him.
I don't know why pero parang behind those big ugly nerdy glasses is something more. Ugh! WTH FRANCES. Pinagsasabi mo. Baka yung something more ay kung kabaklaan niya!
So despite me saying he's gay and him not reacting, I still continued trying to make a conversation. Pero dahil hindi niya itinanggi yung accusation ko na gay siya, baka gay nga siya?
"Oy baklang nerd." tawag ko sa lalaki-which is Daniel, btw. Dapat yata hindi kasi balak ko nga siyang ligawan pero kung bakla talaga siya, Aba imposible talagang mapasagot ko 'to!
Nilingon niya ako ng nakakunot ang noo. Huh! How dare he! So wait, totoo nga? "Are you pertaining to me?" tanong niya.
"DUH! Ikaw lang naman nerd dito." I said in a matter-of-factly tone.
Tinitigan niya ako then.. he smirked! he freakin' smirk! Sa iba gwapo tignan kaso sa kanya? Nevermind.
"ANO BANG PROBLEMA MO HUH!" sigaw ko sa kanya. Eh sa naiinis na ako sa nerd na ito eh! Kala mo kung sino gwapo! Eh hindi naman! Akala niya dahil nilalandi siya ng isang magandang nilalang ay gwapo na siya? Ha!
"Can you explain further." he said calmly.
I just couldn't stop myself and I burst. "Kala ko ba friends na tayo? BAKIT PABEBE KA PA DYAN!" sigaw ko.
"I did said we are friends pero miss, hindi tayo masyadong close. Kaya please lang wag kang fc na parang gusto mo eh magdaldalan na tayo." he said then smiled... annoyingly!
Natigilan ako dun. Nagiging fc na nga ba ako? Isang Frances Hernandez naging fc?
That's.. SO NOT TRUE! Napairap ako at tinalikuran na siya. Kung ayaw mo 'ko maging kaclose, EDI WAG.
Nakita ko sa peripheral vision ko na sumunod si Sophia dala dala yung chocolates ni kuya. I hope hindi niya nilawayan yun o nilagyan ng gayuma.
Yeah, You could do stupid things para sa love. Yuck! Nagiging cheesy ata ako. Eww!
Sumakay na ako sa baby ko pati na rin si Sophia and I drove... fast. Bwiset na Daniel yun! Ipahiya daw ba ako?! Ipaban ko nga kaya talaga siya don sa shop ko?
Syempre joke lang, income parin yon. Nakakainis!
Tapos sabi niya friends na kami?! Eh tinarayan pa nga ako! Tipid pa rin magsalita. Kung magsasalita ng mahaba, huhugot. Seriously? Menopausal baby ba 'yon?!
Mas mababaliw ata ako pagkakausapin ko sarili ko.
Nagdr-drive na ako papuntang bahay pero mahinahon na ako ngayon kaya bumagal na rin ang drive ko. Kasama ang malupa (maLANDi) kong kaibigan. Gusto niya DAW kasi ako makabonding.. But I know better.
Pupunta lang siya para kay kuya.
"Hey Frances. A penny for your thoughts?" nagulat naman ako sa sabi ni Sophia pero hindi ko pinakita.
"Iniisip ko lang bakit may kaibigan akong malandi." sagot ko ng hindi siya tinitignan.
"Huh. If I know, About yan kay DanielBaby mo. May destiny ka pang nalalaman. Napahiya ka pa! So low class bes!" sabi niya in a mocking tone and I know that she's smirking right now.
Tinignan ko siya ng masama saglit at tumingin ulit sa daan. "Eh alam mo naman pala. May papenny penny for your thoughts ka pang nalalaman!" sabi ko. Dami kasing alam eh.
BINABASA MO ANG
The Nerdy Bet
RomanceAko? Ako lang naman si Leila Krystel Frances Hernandez. Sikat, Matalino at maganda. Eh siya? Siya lang naman si Daniel Nicholas Cruz. Isang nerd, lampa, at panget. Eh kaso napasok lang naman ako sa isang bet na nagbago ng buhay ko. "make him in lov...