Chapter 2 "Start"

3 0 0
                                    

All people have a past. The past na kanilang binabalikan dahil their are some memories na masaya. Ngunit for me hindi ko na babalikan ang past ko dahil doon ko naranasan ang masaktan at lumuha dahil sa isang taong pinaasa ako sa wala at ginawa akong tanga.

Tama nga ang sabi nila na "PAST IS PAST NEVER BEING DISCUSS".Hindi ko inakala na ang buhay ko ay mag-kakaganito,simple lang ako noon ngunit winasak ito ng nakaraan.

I'm Alissa Marie Tuazon Gomez,lumuha,naging tanga at nasaktan dahil sa nag-mahal ako ng lalaking walang kwenta.

Now I'm certified heart stone and loner in life. Sabihin niyo man sa akin ang lahat wala na akong pake dahil narinig ko na lahat  yan.

---------_=========_-----------

Alissa POV

KRRRIIINNNGGG!!!

Isang malakas na ugong ang umalingaw-ngaw sa boung campus na isang hudyat upang pumasok na sa kani-kanilang classroom ang mga estudyante.

"Halika na,baka malate pa tayo"pag-anyaya ni Mikaine sa akin isa sa mga Bff ko dito sa school.

Si Mikaine Serazon is my best friend since we are in highschool until now that we are in first year college.Siya ay maganda, sexy,matalino na gaya ko and mabait siya,kaya no wonder na naging BFF kami.

"Sige!"tugon ko at inayos ko na ang aking mga gamit na nag-kalat sa sementong mesa.

Nang makuha ko na ang aking mga gamit ay lumakad na kami papunta sa aming classroom.Nang malapit na kami ay nakaramdam ako ng pag-tutubig at nag-pasyaan kung pumunta muna sa CR.

"Wait lang Mikaine,naiihi ako"-ako

"Sige una na lang ako, susunod ka na lang"-si Mikaine.At lumakad na ako papunta sa CR since malapit na man ang aming classroom.

Umihi na ako at nang natapos ay nag hugas na ako ng aking kamay. Ngunit habang ako ay nag-huhugas ay biglang bumukas ang pinto na siyang nag agaw pansin sa aking katinuan.Ganon na lang ang gulat ko kung sino ang pumasok sa CR ng pambabae kundi isang lalaki.

"Hoy!!labas,kahit stalker kita wala kang karapatang pang-himasukan ang CR ng pambabae" singhal ko sakanya at biglang lumaki ang kanyang mata ლ(́◉◞౪◟◉‵ლ)

"What!!"-siya.Aba nag what -what pa siya ha anong gusto niya side to side kick plus extravagant super energetic with spicy punch.Sabihin lang niya I'm free to do it.

"Aba di mo gets!! Bakit?nasan ang common sense mo"sabay lisik ng mata at nag uuyam na labi.

"First of all,Miss Sungit!! I'm not your stalker,at napunta ako dito dahil di ko alam kung bakit hinabol ako ng mga girls, such as weird, gwapo ba ako"nag-mamayabang niyang sabi with pogi sign. Tinignan ko ang kanyang mukha di nga maikakailang gwapo siya kaya hinabol siya ng mga girls ngunit for me he's like a stupid man.

Hindi purket gwapo na hahabulin agad,maganda rin na man ako ha!!! Di ba readers and fans!!! Isang kaway nga sa idol niyo.

"Wow!!!totally lalag panga sabay dila, saan banda ung gwa---"di ko na natuloy ang aking sasabihin dahil bigla niyang pinatungan ng  kamay niya ang bunganga ko.

"Shhhhhh"mahina niya sabi at parang nag-rattle ang puso ko ng na amoy ko ang kanyang pabango.Napapikit ako ng di ko inaasahan,his fragrance is so damn killing me softly. Biglang nanlambot ang tohod ko at napakapit ako sa kanyang kamay.Ang bango ng kamay niya,yung hininga niya o should I say lahat ay mabango.

"Saan na kaya siya"isang boses na aking narinig na nag-mumula sa labas at kanyang kinatahimik masyado.

"Sayang na man"tugon na man ng isa. At isang tipak ng paa ang aking narinig na papalayo.

Binitiwan niya ako at saka siya nag-salita"sorry ha,nadamay ka pa"sabay kamot sa kanyang batok na parang mas naging gwapo pa siya sa style na yun. Biglang nag-init ang pisngi ko at di ko alam kung ano ang nang-yayari sa akin.Napayoko na lamang ako ka-ka-kasi ehhhhh.

"Wa-wa-wala yun,at sorry din sa inasal ko"at nag-pakawala ang labi ko ng matamis na ngiti,first time to mga readers.

"Sigeh una na ako baka malate pa kasi ako eh"at lumabas na ako sa Cr na yun at parang may kakaiba sa akin sa araw na to. I think weird but happy.

Patakbo akong lumayo sa lugar na yun totally I'm late.whaaaaa please god sana hindi terror teacher ang nag-tuturo ngayon.

Nang malapit na ako ay biglang umaliwalas ang mukha ko dahil wala pang guro.

Umupo na ako sa likod kung saan katabi ko si Mikaine at sa right ko na man ay vacant kaya freely ang upoan na yun.

"Ang tagal mo na man umihi"-si Mikaine

"Long story best, kaya mamaya na lang,magugulat ka sa sasabihin ko"-ako

"Ay, gusto ko yan baka may--"di na niya tinuloy dahil biglang pumasok ang teacher na min.Na ang kapal ng make up at ang lipstick na sobrang pula at isang highells na sobrang taas ng takong,pati damit ang iksi. Napa wow na lang ako dahil parang di teacher o kaya na man parang mag-aaply ng GRO sa Club. Siguro tanggap siya.

"Class I'm your adviser slash teacher niyo sa Filipino and Arts kaya behave and shut up if I am speaking"nag-taas ang kilay niya kaya sobrang takot ang namayani sa amin. Parang dapat ung tunog lang ng mga insecto ang ng highells niya ang maririnig.

"Sorry ma'am for being late"biglang may nag salita sa labas ng pintoan.Totally napanga-nga ako dahil I'm saw him na naman,ngunit ang talagang nag pabigla sa akin ay napangiti ako ng walang oras.

"Oh!!The transferee boy!! Dahil mabait ako ngayon just come in and introduce your self"mahinahong sabi ni teacher kapal make up.

"Thank you ma'am"nag-lahad siya ng matamis na ngiti na siyang kinahagigik ng babae at pati binabae.And of course also me.

"Hi!! I'm John Erick Anderson,its nice to meet you"maikli niyang talumpati.Tumingin tingim si ma'am ng upoan ng biglang napako ang mata niya sa kinaroroonan ko.

"Mr.Anderson just go in the right side of Ms.Gomez"biglang nag rattle ang puso ko dahil katabi ko siya.

"Hay nice meeting you again"mahina niyang sabi at biglang nag attack ang blush on ko.

----======------

Naalimpungatan ako sa aking pag-tulog at nag unahan ang mga luha ko sa aking pisngi.Ganito kasakit alalahanin ang araw na una kaming nag kita that was so nice but hindi na masaya yun dahil pinaasa lang ako at naging tanga.

"Bakit bumabalik pa"at isang buntong hininga ang aking pinakawalan dahil kaylangan ko na naman mag sout ng maskara to hide this feelings that almost gone,bakit ang hirap pakawalan.

----====----

A/N: sinsya na sa boring kung update.pls vote nyo na man oh.

And once sana I share nyo to pls pls...

THE PAST (LOVE IN TIME)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon