"Ano Alissa sasama ka ba?" Tanong sa akin ni Mikaine.
"Di ko alam eh!?"tugon ko rito.Inayos ko na ang mga gamot ni mama na kanyang iinumin pag katapos niyang kumain.
"Bakit?"biglang lumungkot ang boses ni Mikaine at batid ko na man ang kanyang nararamdaman.
"Eh! Kasi walang mag-aalaga kay mama alam muna man na bulag siya, eh sinong kasama niya dito sa bahay."linya ko and you heard it right,bulag ang mama ko dahil sa isang aksidente at kasabay non ang pag kawala ng papa ko.
Bigla nag flashback lahat ang nagyari at parang bumalik ako sa pagiging 12 years old.
====-----======
"Yeye we will go to Baguio tommorrow so go now to your room at dalhin mo na ang gusto mong dalhin"masayang sabi ni papa.
"Is it true"biglang umaliwalas ang aking mukha at biglang lumaki ang aking mata.
"Yes baby,totoo yun kaya mag-ayos ka na"-si papa
"And baby get also your camera for picture taking"-sabat na man ni mama.
Yinakap ko silang pareho and I kiss their cheak.
"Yes!!"tumakbo na ako papunta sa aking kwarto na kita sa mga mata ang saya.Nag impake na ako at dinala lahat ng dapat dalhin. This is so exciting at dahil gabi na rin ay natulog na ako para maaga ako bukas.
---------
"Hon wala ka na bang naiwan"tanong ni papa kay mama.
"Wala na Hon"tugon ni mama at may ngiti sa kanyang mga labi na kita ang sigla.
"Ikaw yeye may naiwan ka pa ba?"-si papa
"Wala na po papa"-tugon ko.
"Sige tayo na" pinaandar na ni papa ang makina at tumuloy na kami sa aming pupuntahan.
Nakatanaw lang ako sa bintana,pinapanood ang mga gusali, mga tao,sasakyan at marami pang iba.
"Yeye you can sleep if you want"biglang sabi ni papa at parang malayo na kami dahil kunti na lang ang mga nakikita kung gusali.
At di ko na malayan na nakatulog na pala ako sa biyahe.
---------
Naalimpungatan ako sa isang malakas na tunog na nanggagaling sa labas.
Nang tignan ko ang bintana pumapatak pala ang isang malakas na ulan.Bigla akung nakaramdam ng isang kakaibang takot at kilabot sa aking katawan.
"Oh anak gising ka na pala,gusto mo bang kumain ng bread"pag-anyaya ni mama.
"Yeye gising ka na pala"kuway na man ni papa.
Hindi na ako nag salita at tinuon ko na lang ang pansin ko sa labas.Basa ang kalsada siguradong madulas ito.
Ngunit ganong na lang ang gulat ko nang biglang gumiwang giwang ang sasakyan.
"Hon anong nangyayari"natatakot na sabi ni mama.
"Madulas ang daan,di ko makontrol"at batid ko na natataranta na si papa.
"Anak umupo ka muna sa sahig"-sabi ni mama.
At di ko na namalayan ang nangyari dahil biglang tumama kami sa isang malaking kahoy basag ang mga bintana at buti na lang naharangan ako ng upoan at nang tignan ko si papa ay duguan ang kanyang mukha at si mama at may bobog ang mga mukha.
=====------=======
"Anak okey ka lang ba"nagulat ako sa nag salita at nakita ko si mama na nasa tabi ko.
"Hmmm okey na man"-ako.Ngunit deep inside masakit pa rin,parang pinipigga ang puso ko dahil sa sakit,bumabalik na naman ang nakaraan,they are ready to hunt me.
"Bulag lang ako anak, hindi na man ako manhid ramdam kung may dinadamdam ka"biglang sabat ni mama.
"Wala po talaga!!"at ngumiti ako ng pilit kahit hindi niya ako nakikita.
"Sige na nga,ngunit tandaan mo nandito lang ako"litanya ni mama.
"Uminum na lang kayo nang gamot" inabot ko na ang gamot at uninom na niya ito.
"Anak bili ka nga nang alcohol sa kabilang kanto"-si mama.
"Sige"-ako.
Lumabas na ako ng bahay hindi ko na kaylangang mag commute dahil malapit lang na man.Tatawid na sana ako ng biglang may kotseng muntik nang bumangga sa akin.
"Hoy!!di kaba tumitingin sa daan"sigaw ko at pinag pag ang kanyang kotse.
Bumukas ito at isang gwapong lalaki ang nailuwal.
"Hoy ikaw kaya ang di tumitingin"sigaw niya sa akin.Aba gwapo sana ngunit iba na man ang ugali."Mayaman kasi"sabi ng isip ko. Oo nga na man ganyan talaga sila.
"Hindi sayo ang daan,pwede ka na mang huminto no"singhal ko sa kanya,hindi niya ako makukuha sa mukha no.
"Edi wow!! Dyan ka na nga"tumalikod siya sa akin,tinungo niya ang kanyang kotse at pinaadar niya ito at lumarga na.
"Abay bastos"sigaw ko sa kanya.
Bumukas ang bintana ng driver sit at nag dirty finger siya. Yuccckkk.
"Bastos"sigaw ko ulit.
--------
Binili ko na ang alcohol na pinabibili ni mama ay pumunta na ako sa bahay.
"Anak tumawag si Mikaine,sasama ka ba daw"tanong niya sa akin at nilapag ang binili ko sa mesa.
"Hindi na siguro, saka isa pa sinong mag-aalaga sayo dito sa bahay"linya ko.At tinungo ang jar upang kumuha ng tubig.
"Anak wag mo akung alalahanin bibisita na man ung pinsan ko bukas kaya okey lang"-si Mama
"Eh baka kasi--"uminom muna ako ng tubig at saka nag salita"may mangyari sayo dito"
"Di ba sabi ko dadalaw yung pinsan ko,sayang na man kung di ka mag-eenjoy ng buhay"
"Sige na nga"wala talagang tatalo kaya mama sa kontrahan.
"Tawagan muna si Mikaine"nilapag kuna ang baso at kinuha ang cellphone ko.
I dial her number at nag ring lang nangtatlong beses at biglang may nag sagot.
"Hellow ma'am/sir welcome to mikaine jollibee"napatawa na lang ako dahil sa inasal niya hahahaha.
"Mikaine ako to si Alissa"
"Ikaw pala, ano kinumbinsi ka ba ni tita"
"Oo eh, ikaw kasi,saan tayo pupunta"
"Sa LA union"pag kasabi ni Mikaine ay biglang napanganga ako.
"What LA union ang layo kaya"
"Okey lang,maganda daw x
doon, pupunta tayo sa Tangadan falls"natutuwang sabi niya.
"Ilan tayo pupunta?"taka kung tanong
"Sampu kay gura bells"
"Kaylan tayo pupunta"
"Bukas"
Aba ang aga, bukas na eh.Sigeh na nga papayag na lang ako once a year lang na man.
"Sigeh"
----------
A/N:comment andr vote.
BINABASA MO ANG
THE PAST (LOVE IN TIME)
RomansaAlissa Marie Tuazon Gomez,maganda,sexy,mabait at mayaman.She is almost perfect girl. Maraming humahanga sa kanyang likas na ganda at kabaitan. Ngunit sa kaloob-looban niya ay merong siyang Past na kanyang kinalimutan.A past that make her heart brok...