PROLOGUE

140 18 2
                                    

JAYDEE'S POV

"No mahal please d-don't leave us. Don't leave me m-mahal"


"M-mahal, h-hindi ko na k-kaya. P-pagod na pagod na a-ako. Just l-let me rest. I-ikaw na bahala sa anak natin, a-alagaan mo ng mabuti si C-Coley, i-ikaw nalang ang meron sya"


"P-pero pano kung hindi ko kayanin m-mahal, pano kung hin-

"Shhh alam k-kong kaya m-mo at alam kong kakayanin mo. Jaydee mahal ko, wag mong k-kalilimutan na mahal na mahal ko kayo ng a-anak mo. Alam kong hindi na ako magtatagal sa mundong ito kaya ipangako mo sakin na kapag wala na ako, w-wag mong isasara ang puso mo, panatilihin mo itong bukas at magmahal ka ulit"

"S-sana makahanap ka ulit ng babaeng magmamahal sayo ng buong puso na kaya kang t-tanggapin kung ano at sino ka man pati ang anak mo"

"Ipangako mo sakin yun m-mahal ko"

"P-pangako mahal, pangako. Wag na wag mong kalilimutan naour daughter loves  and I you so much"

"I love you too"













"Heyy Jades nananaginip ka nanaman, gising na" Tapik sakin ng kung sino kaya iminulat ko ang mata ko.

"Hmm" Sabi ko at nagkusot ng mata.

"Napanaginipan mo nanaman sya noh?" Tanong nya kaya tumango ako at nag unat ng katawan.

"Bumangon ka na, anjan na yung mag a-apply na yaya ni baby Coley" Gabb said kaya bumangon na ako at dumeretso sa banyo para maligo.

Pagkababa ko nakita ko ang anak kong masayang nilalaro nina  Gabb at Coleen.

"Good morning" Bati ko

"Oh anjan na pala ang dada eh, I told you pababa na sya" Sabi ni Coco habang buhat si Coley

"Nasa labas na yung mag a-apply" Sabi sakin ni ate Sela habang nagpapadede ng anak kaya pumunta na ako sa labas.

"Magandang morning po ma'am" Masiglang bati nung babae kaya kaya binati ko rin sya pabalik at sinenyasang umupo sa upuan. Alangan namang sa lamesa diba?

Tinignan ko lang ang mga papel na dala nya para sa pag a-apply. Actually maganda naman ang background nya kaya napagpasyahan kong tanggapin na sya agad. Mukhang mabait naman sya at tiyak na maaalagaan nya ng maayos ang anak ko. (Hmmmm yung anak nga ba talaga?).

Tinanong ko rin sya ng mga random questions about sa pag aalaga ng bata at nasagot naman nya ito ng maayos kaya okay na okay sya para kay Coley.

"Okay tanggap ka na at pwede ka nang magsimula bukas" Sabi ko.

"T-talaga po? T-tanggap na po ako?" Di makapaniwalang tanong nya kaya tumango ako.

"Maraming salamat po ma'am" Masayang sabi nya at nagtatatalon pa. HAHAHAHA ang cute.

Laking gulat ko nang bigla nya akong yakapin. Idk if nagulat rin sya dahil sa ginawa nya. Tinapik ko nalang ang likod nya at sya na rin ang humiwalay sa yakap.

"S-sorry po ma'am, nadala lang sa emosyon hihi peace po" Sabi nya at nag peace sign.

"No no no, it's okay" Ngiti ko sakanya na ginantihan din nya ng isang matamis na ngiti.

Nagpasalamat ulit sya sakin bago sya umalis. Ipinahatid ko rin sya sa isang  maid sa main gate bago ako pumasok sa loob na nakangiti. Wait? what? Ako ngingiti dahil lang sa inakto ng magiging yaya ni Coley kanina?

"Kumusta naman yung nag apply?" Tanong ni ate Abby.

"Okay naman sya te, tinanggap ko kaagad. Maganda ang background nya tsaka alam kong maaalagaan nya ng mabuti si Cole"

"Dapat noon ka pa kumuha para hindi ka napapagod sa tuwing umuuwi ka sa hapon" Ate Sela said

"Okay lang yun ate, basta para sa anak ko never akong mapapagod" Sabi ko kaya napangiti sila.

"Aww ang sweet talaga ng Jaydong namin, pa kiss nga" Sabi ni Gabb at akmang lalapit na para halikan ako sa pisngi nang pigilan ko sya.

"Kadiri ka tol" Taboy ko sakanya kaya tinawanan nila kami.

"Sige na please isa lang" Nakapout na sabi nya. Potek.

"Ewww di mo bagay mag pa cute, jan ka kay Coco mag pa cute wag sakin" 

"Hoy kayong magpinsan para kayong mga ewan" Coco said

"Ah Coco, akin na muna si Coley baka pagod ka na eh"

"Ah no na Jaydee, mag ayos ka nalang ng sarili mo dahil papasok ka pa sa office tsaka okay lang no"

"Okay, thanks Coco" Sabi ko at umakyat na.

Habang nagsusuklay ako ng buhok ay hindi mawala sa isip ko yung babae kanina.

"Hoy gago!!"

"Tangina mo Gabbo bakit ka nananampal?" Saad ko at hinawakan ang pisngi kong sinampak nya. Eh kung sampalin ko rin kaya to.

"Eh kanina pa kasi kita tinatawag tapos ikaw ngiting ngiti ka jan. Para kang tanga" Sabi nya sakin bago ako iwan dito sa kwarto. Bwiset talaga.

"Hulaan ko, babae yan no?" Sigur- baliw mali pucha.

"H-hindi ah"

"Oh bakit ka nauutal? Ikaw ahh, bumabalik ka nanaman sa pagiging babaero mo porket nasa kabilang buhay na asawa mo"

"Hindi ako nambababae gago"

"Oh sige kunwari naniniwala ako"

"Tangina mo umalis ka na nga dito sa kwarto ko at baka di ka na makalabas dito" Banta ko

"Sabi ko na nga ba pinagnanasaan mo ako eh. Ikaw dong ahh masama yan, magpinsan tayo"

"Yuckk kadiri ka Gabbo"

"Kuya wag po!" Gabb

"SHUTACCAAAAAAAA!"

I Think I Love YouWhere stories live. Discover now