At The House:
Maid:Ohh Iyah dumudugo Yung kamay mo ako na dyan Ayan na sugatan ka Tuloy Bakit ka Umiiyak makakasama sayo Yan Nakita mo ngang Hindi ka pa masyadong magaling...Tahan nah..
Celestine/Iyah:M-Manang W-wala na si Mommy Lyra nag crushed Yung airplane na sina sakyan nya...*I said while crying hard patuloy padin Ang pag dugo ng kamay ko*....
Mommy Irene:Andito na ako sa bahay Nila Celestine Este Iyah Nakita ko Sya sa Kitchen naka upo sa sahig at umiiyak habang may dugong tumutulo galing sa kamay nya ......Dali-dali ko itong nilapitan....A-Anak Tahan na makakasama sayo Yan ehh....Pinakuha ko sa Katulong Nila Ang First Aid para magamot Ang sugat nang anak ko.....
Celestine/Iyah:Gusto ko si Mommy Lyra...Mommy Lyra ko Uwi kana Dito plsss Mommy ko bakit moko iniwan......*I shout*
Mommy Irene:Anak Tama nah makaka Sama sayo Yan mamaya pupuntahan natin Yung Mommy Mo....*Hindi ko na alam Ang gagawin ko dahil nag wawala na Ang anak ko*Anak gagamutin muna natin Ang sugat mo...
Celestine/Iyah:*Nag wawala na ako patuloy ako sa pag-Iyak pagod nako I fell Dizziness blurred nadin Ang paningin ko bigla nalang ako nawalan ng Malay*....
Mommy Irene:Iyah anak wake-up Manag tulungan mo ko....
After 1 Hour:
Mommy Irene:Nagising na si Iyah at huminahin narin sya kinausap ko Sya at tinanong Kung ano Ang nararamdaman nya ...
Anak are you ok ? May masakit ba sayo ?Iyah:O-Ok Lang po ako gusto ko na po makita si Mommy ko....
Mommy Irene:Sige anak mamaya pupuntahan natin sya sa Morgue.....
Biglang tumulo Ang luha ni Iyah at nagulat ako nang biglang yumakap ito sakin...Iyah:*Naiyak nalang ako dahil sa lungkot at niyakap ko si Mrs.Irene Hindi ko Sya maalala pero magaan Ang loob ko sa kanya...
After 5 Hours:
Nagpunta na Si Iyah sa Morgue kasama si Mommy Irene....
Mommy Irene:Anak puntahan mo na Yung mommy mo....
Iyah:Lumapit ako sa Katawan na nakabalot ng puting kumot at unti unti Kong tinanggal Ang naka balot na puting kumot Dito....
M-Mommy why are you Leave me Pano Yan Mommy ako nalang mag-Isa Pano nako Mommy Ko*I said while crying hard*Mommy Irene:Anak Andito kami simula ngayun uuwi kana ulit samin...
Iyah:Nohh hindi ako aalis sa House ng mommy Lyra ko I will stay their.....
Mommy Irene:Pero anak mag Isa kalang dun malulungkot ka doon at anak hindi kapa masyadong magaling walang mag aalaga sayo doon...
Iyah:It's ok I can manage my self kaya ko na Ang sarili ko nandun Ang memories ng mommy ko kaya Hindi ako aalis Doon.....
Mommy Irene:Ok anak pero if you change your decision just tell me lagi ka nalang namin dadalawin doon ..
Iyah:Sino bah kayo hindi ko nga kayo kilala ehh bakit bah nag aalala kayo sakin si Mommy Lyra lang Ang pamilya ko.....*I shout*. .
Mommy Irene:Anak ako Ang tunay mong Mommy kami Ang tunay mong Family....You Involve in a Helicopter crushed 4 years ago at nagkaroon ka nang Amnessia kaya Hindi mo kami naaalala....
Iyah:So your my Mommy pero bakit hindi nyo ako hinanap at Diba may bago ka nang anak Diba pinalitan mo kaagad ako so hindi mo nako kailangan kalimutan nyo nako kalimutan nyo na Buhay pa ako Diba ganun Naman Ang ginawa nyo so ituloy nyo nalang yun Masaya naman na kayo buo Naman na Ang Pamilya nyo......
Bonget,Manang Imee,Mama Meldy,Greggy,And Yuna arrived at the Morgue.....
Yuna:Oo suge hindi mo kailangan pilitin si Mommy na kalimutan ka dahil matagal Naman na siyang nakapag move on Masaya naman na kami nung Wala ka eh kaya ipag papatuloy nalang namin yun......*I shout*
Mama Imee:Yuna Shut up you bastard Wala kang karapatan na ganyanin Ang anak ko hampas lupa ka Sabit kalang sa pamilyang to.....*Slapped Yuna*
Mama Meldy:Manahimik ka Yuna* Slapped Yuna*
Pops:Celestine Este Iyah Hindi pede yun anak Hindi ka nawala sa Isip namin please bumalik kana samin.....
Mama Imee:My Princess I Really Miss you Ikaw nga lang meron ako noon anak hindi Kita nakalimutan ngayun na Nakita Kita iiwan mo Nanaman ako kami bakit ganun.....
Momny Irene:Yuna Wala kang karapatan na pagsalitaan Ang ate Mo ng ganun.....Anak Iyah please Naman wag ganun please bumalik kana samino ohhh....
Daddy Greggy:Please anak .....
Iyah:Sige pumapayag nako Hindi nako lalayo pero Hindi ako mag stay sa Bahay nyo doon ako titira sa Mansion ni Mommy Lyra paoayag din ako na bisitahun nyo ako doon at Oo pinapatawad ko na kayo dahil bilin sakin Ni Mommy Lyra na matuto daw akong magpatad......
Author POV:Sorry ngayun lang ulit nakapag Update marami Akon surprise.....
YOU ARE READING
The Promised
FanficIt is a story about Mrs.Irene Araneta who promised to her daughter Celestine to always give her time and will always prioritized her at all cost Note:It's purely imagination wag masyado seryosohin.... this is my first story so bare with me