10 am. Nandito kami sa sala nila Ame.
Yes. Nandito kami kila Ame, dahil bawal sa bahay nila Jen. Kakauwi lang ng dad kagabi. Hindi namin ganoon kaclose ang dad nya dahil laging wala busy sa business, strict ang dad nya pagdating sa pagpapapunta ng tao sa bahay nila pero sa mom nya okay lang dahil close namin sya.
Bawal sa bahay walang internet at ayaw ko rin maistorbo si kuya dahil pang-gabi ang trabaho nya at alam kong hindi titigil si Jen hanggat hindi sya nakikita vaka wala kaming matapos. Kila Anya naman, bawal din magulo raw sabi nya hindj na namin sya pinilit dahil mukang may problema sya. Kaya nandito kami kila Ame, sinabihan namin sya agad at pumayag naman agad ang bruha dahil namiss nya daw kami.
"Dito na lang ba tayo or doon tayo sa room ko?" nakangiting wika samin ni Ame.
"Wag na dito na labg tayo, dahil kapag nakakita ng higaan si Jen baka wala pa tayong nagagawa nakahilata na sya" agad na sabi ni Anya which is tama naman.
"Ako nanaman nakita nyo mga walang hiya" nakasimangot na sabi ni Jen
"Mag-start na kaya tayo diba? dahil may lakad pa ko mamaya" sabat ko sa kanila
"May date ka girl?" si Jen
"What!? wala" depensa ko kqya binigyan nila qko ng makahulugang tingin "Okay fine, lalabas nga kao pero hindi paramakapag date para mag tutorsa isang mukang okay!?" paliwanag ko
Tumango-tango naman sila. Kaya nagstart na lang kami, alangan namang mag titigan kami duhh.
Hiniram ko ang laptop ni Ame, dahil wala naman akong pambili non.
Nagpaalam syang aakyat sa taas para kunin. Nakalimutan kong sabihing hihiram din ako ng pen kaya ng makarinig ako ng yapak pababa ng hagdan hindi na ako nagalinlangang sumigaw.
"Ams peram naman ng pen mo, naubos yung ink ng akin ei"
Pero hindi sya sumagot kaya, napalingon ako sa liko ng tumingin don sila Jen at Anya.
Pero anak naman ng titing oh, hindi si Ame ang nakatayo roon kundi si-
"What the hell are you doing here?" tanong nya. Kaya napakunot ang noo ng dalawa kong kasama "Hmmm stalker kita no'h?"makahulugang tanong nya. Sasagot na sana ako ng marinig ko ang boses ni Ame.
"You two know each other?" takang tanong nya
"Ah a-ano, c-classmate ko sya sa dalawang klase ko" sagot ko "Sya rin yung sinasabi ko sa inuong tinuturuan ko"
Napa-O sila
"He's my kuya by the way" Ame
"Ah sya yung kuya na kinukwento mo na-" Jen
"YES sya nga Jen" sabay taas ng kilay na parang nagpaoahiwatig na manahimik sya kung ano man ang dapat nyang sabihin
"So, what are doing here?" tanong ni Axel.
"Group Activity kuya" maikling tugon ni Ame
"Group Activity? Hindi ka naman nila classmate, Amelia second year high school ka pa lang" sarcastic syang tumawa
" They're my friends kuya, so shut up and leave us alone" mataray na sagot nya sa kuya nya. Aba ang tapang ah.
Nag-tsk na lang ito sabay talikod pero hindi pa sya nakakahakbang sa hagdan lumingon sya t humarap sa akin.
"Since nandito ka na, maybe dito mo na lang ako turuan, para hindi na tayo lumabas at maissue ulit" at tumalikod na sya.
Dali-daling lumapit sa akin yung tatlo at tinaasan ako ng kilay.
"So ikaw pala yung girl sa picture" turan ni Anya
"Sabi na nga ba't pamilyar yung babae, sa height, hubog nqg katawan at pananamit" dagdag ni Jen.
"Tsk. Tinuruan ko lang sya non, peri pagkatapos hinila na lang ako ng mukong at isinakay sa kotse nya" paliwanag ko
"Then?" Ame, saby taas ng kilay, aba ang taray ng batang ito ah
"Kumain kami tapos umuwi na ko, yun lang" dugtong ko pa
"Yung "Yun lang" nya with "LANG" "makahulugang hirit ni Anya
Nagsi-upo na kami.
"After that turuan moment nyo ni kuya maybe you should stay away from him na" sabi ni Ame pagka-upo namin kaya nagsitingin kami sa kanya.
"Yun talaga balak kung gawin Ams, no worries" nakangiti kong sabi sa kanya.
"Hindi sa ayaw kita para kay kuya Yans, I just don't want you to get close to my kuya, he's not into girls kasi. Believe me, girls are just toys for him." mahabang paliwanag nya.
***************
Correct me if I'm wrong po sa grammar, typos, words etc. Lovelots muaaah.
-BinibiningKee
YOU ARE READING
With You (YAJI Series #1)
Teen FictionBakit nga ba umaalis ang isang tao? Kung hindi mamamatay, maglalaho naman ito ng parang bula. Life is Unfair. Isn't it? Kung kailan ka masaya, laging kaakibat nito ang sakit. So why not try to do the same thing?