Maaga akong nagising dahil balak kong ipagluto si Kuya. Kahit dito man lang makabawi ako sa kanya, dalawa na lang kami sino pa ba ang magtutulongan.
Matapos kong magluto nagasikaso na ako ng sarili ko syempre. Nagiwan ako ng note na ubusin nya yung niluto ko sa kanya.
Pagkarating ko sa school dumiretso ako sa office ni Ms. Mel para magreport at sabihin na rin na tapos na kami ni Axel, tapos ko na syang turuan.
"Good morning po" bati ko rito
"Morning Yanis" bati nya sakin "Pakilapag na lang dito yang report mo check ko later"
"Okay po, uhmm tapos ko na rin pong turuan si Axel" kumunot ang noo nya sa tawag ko "Ivan po"
Ngumiti sya at nagpasalamat kaya nagpaalam na rin akong didiretso sa room. Ayaw kong malate terror first sub namin ngayon.
PAGDATING ko sa room nahagip agad ng mata ko si Axel, nakasubsub sya sa desk mulang tulog. Correction, sa desk ko sya naka pwesto. Aba ang kapal talaga ng apog ng nilalang na ito sarap sakalin.
Nagderederitso ako pero di sa upuan ko na pinupwestohan ng mukong ngayon kundi sa desk nya which is sa tabi ng desk ko.
Tahimik lang akong nagbabasa ng libro ko ng dumting first subject teacher namin. Nagsusulat si Ma'am sa board ng may humampas sa akin, pero hindi naman ganon kalakas slight lang.
"Ano ba!?" Naiinis na reklamo ko.
"Why didn't you wake me up?" Sabi nya habang salubong ang kilay. Aba? Ang kapal ah??
"Ano naman ngayon? Isinilang ba ako para maging taga-gising mo mister?" Sarkastiko kong sabi sa kanya.
"Your supposed to wake me up because your my seatmate!" Medyo malakas na turon nya kaya napatingi samin mga classmates naman buti hindi si Ma'am naku mapapalabas kami nit ng wala sa oras.!
"The F?! Ang kapal ng muka mong utusan ako??" gigil na wika ko sa kanya yung mahina lang pero kahit anong hina non-
"Ms. Rivera and Mr. Anderson out-
"P-per- hindi ko na tuloy ang sasabihin ko
"NOW" mahina pero maawturidad na wika nito kaya wala na kaming nagawa kundi lumabas.
"Kasalan mo ito, kung hindi mo sana ako kinulit ng dahil sa pag-gising mong punyeta nasa loob sana ako arrrrgshshkahdgs" naghihistirikal kong sisi sa kanya. Tama nama ako ah? Busit! Wala lang syang imik at pa cool pa ang mukong.
Nagsimula na akong maglakad dahil balak kong pumunta sa libraby at magababasa na lang ako pero ang kupal nakasunod sa akin.
"Stop following me!" Inis pa rin ako sa kanya. Kahit anong sabi kong wag akong sundan ayon nakabuntot pa rin sakin. "Ano ba? Sabi kong wag mo akong sundan diba??" Nauubos na pasensya ko.
"I don't see any problem with that" chill lang na sabi nya.
"Problem? Ah problem sa pagkakatanda ko ikaw may sala kung bakit ako, tayo napalabas sa klase! " Problem pala ah.
Sasagot na san sya nang biglang mag ring ang phone nya. Kinuha nya yun mula sa bulsa nya at sinagot. Ba't ang pogi nyang gumalaw?
Ay peste kang utak ka!!
"Hello" kalmado nyang sagot sa kausapa. Napatingin sya sakin kaya nahuli nya kong nakatititg sa kanag kaya agad akong napaiwas ng tingin.
"What?!" Nakita kobg kumunot ang noo nya "Okay, okay fine I'm coming" pinatay na nya ang tawag at humarap sa kin kaya biglang kumalabog kumalabog yung dibdib ko. Hala ka mare.!
"Oh? San ka pupunta?" dahil sa biglang oagragasa ng damdamin ko hindi ko alam ba't yun ang lumabas sa makasalanang bibig kong ito. Peste talaga.
Nakita ko ang pagkunot ng noo nya at kalauna'y pag-ngisi. "Why are you asking by the way?" malukong tanong nya sakin.
"H-ha? A-ano bang sinabi ko wala naman ah" syempre kailangan natin depensahan sarili natin.
"Hmm I see" sabi nya at marahang pagtango-tango "So, why are you still here?" Tanong nya sakin habang may nakakalukong ngisi pa rin sa labi.
Hala oo nga ba't pa ba ako nandito?
Napakamot ako sa ulo "A-ahm p-palis na n-nga ako eh ito na" gaga ka Yanis ba't ka naman nauutal?
Bago ako tumalikod nakita ko ang pagngiti nya at pag-iling.
"Bwesit bwesit bwesit ka Yanis" nang-gigigil kong bulong sa sarili ko habang nagmamadaling pumunta sa library.
Dumiretso ako sa library at doon nagpalis ng oras sa pagbabasa pero lintek na yan hindi ako makapag concentrate!
PAGLIPAS ng oras inabala ko na lang ang sarili ko sa pakikinig sa subjects namin hanggang sa mag break time.
Dumaan muna kami sa cafeteria bago pumunta sa usual spot namin.
Habang kumakain busy ako sa pagrereview dahil may long test ako sa last subject ko sabi nila sila rin meron pero mukang bali wala lang sa kanila dahil busy sa mga cellphone.
"What the fuck!" Nagulat ako sa biglang pag sigaw ni Jen. Nangunot noo akong tumingin sa kanya na mukang masama ang timpla ng gaga. Napatingin rin ako kay Anya ng bigla itong humagikgik at nakangiti pa ganon din si Ame.
Hala! Anong masamang espirito ang sumapi sa mga kaibigan ko?!
YOU ARE READING
With You (YAJI Series #1)
JugendliteraturBakit nga ba umaalis ang isang tao? Kung hindi mamamatay, maglalaho naman ito ng parang bula. Life is Unfair. Isn't it? Kung kailan ka masaya, laging kaakibat nito ang sakit. So why not try to do the same thing?