CHAPTER FIVE

0 1 0
                                    

SAMANTHA ASTHERILLE VILLAFUERTE POV

"Guys! Count of tayo 1-5 para sa group activity natin. So, let's start. Start tayo sa likuran go!" Class Pressident.

Arghh, shit! Bakit ba kinakabahan ako? Relax lang Sam group activity lang 'to. Pangungumbinsi ko sa sarili ko.

"Guys! Anong group number nyo?" Tanong ko sa mga kaibigan ko. Pero nginitian lang nila ako.

"Secret!" Sabay nilang sabi sa akin.

"Tss. May pa secret-secret pa kayong nalalaman malalaman at malalaman ko rin naman yan." Sabi ko sakanila.

"Okay, so start na tayo sa activity natin. Lahat ng number 1 punta dito sa harap." Class president.

Pagkatapos sabihin ng class president namin tumayo na ako at pumunta sa harap dahil number 1 ako. Nagtataka kung tiningnan ang mga kaibigan ko ng makita ko na kahit isa sa kanila walang tumatayo. Shit! Dont tell me ako lang ang number 1 dito? Arghh! Bakit ba kasi lumipat pa ako ng upuan?

Tiningnan ko ang mga kasama ko na tumayo dito sa harapan. Biglang nanlaki ang mga mata ko ng makita ko na ako lang mag-isa na babae sa grupo nila and what the hell ka group ko ang mga 'to?

"Hi, baby." Oh my god! Nag uumpisa na sya.

"Arghh, you ashole! Can you please stop calling me baby because i'm not baby!" Sigaw ko sakanya.

"But, you're my baby." Napairap na lang ako dahil sa sinabi nya.

"You know what? Can you please stop calling me baby because i'm not your baby and i dont know you even your name?" Sabi ko sakanya.

"I'm, Axel Saviedra. At your service kung kailangan mo ng boyfriend nandito lang ako."

"No thanks, hindi ko kailangan ng boyfriend. But, dont worry pag may kilala ako na nangangailangan ng boyfriend irereto kita." Sabi ko sakanya. Napangiwi naman sya sa sinabi ko.

"Pero... ikaw ang gusto ko."

"But, i dont like you. So back off." Bigla naman sya nagulat sa sinabi ko. Hindi ko alam pero bakit parang nasasaktan ako sa sinabi ko sakanya. Siguro i feel pity for him dahil hindi ko masusuklian ang pagkagusto nya sa akin.

"Are you two going to help me or i will remove the two of you in this group? Tss." Atat na atat lang hindi makapaghintay. Tss.

"Ako na nga ang magsulat bagal mong makasulat e." Sabi ko kay Kyle. At pilit kung binabawi sakanya ang papel at ballpen pero ayaw nyang ibigay sa akin at pilit din nya itong nilalayo sa akin. Problema neto?  Kanina galit na galit dahil hindi namin sya tinutulungan tapos ngayon na tutulungan ko sya ayaw naman ibigay ang papel at ballpen.

"Ano ba? Bakit ba ayaw mong ibigay sa akin ang papel at ballpen tinutulungan ka na nga ayaw mo pa at nag iinarte ka?" Sabi ko sakanya.

"At sinong nagsabi na nag iinarte ako ha, Astherille?" Sabi nya sa akin at dahan dahan nyang inilapit ang mukha nya sa akin. Kinakabahan man pilit kung iniiwas  ang mukha ko sakanya.

"Hoy! Kayong dalawa dyan ginagawa nyo?" Yannie. Biglang nanlaki ang mga mata ko ng mapagtanto ko na lahat pala sila nakatingin sa amin at nagtataka kaming tiningnan. Magpapaliwanag na sana ako ng makita ko si Axel na nakatingin sa akin at ng makita nya na nakatingin ako sakanya bigla na lang syang iiwas ng tingin.

"Oi, ikaw Sam ha mukhang iba na yang ginagawa nyo ni Kyle." Vanessa. Pinagsasabi nito?

"Tsk." Buti na lang talaga tapos na ang time namin sa subject na 'yon dahil hindi ko alam kung paano harapin si Kyle dahil sa nangyare kanina. Teka, bakit ko ba iniisip yung nangyare kanina? My god Sam please act normal wala lang 'yon okay. Sabi ko sa sarili ko.

High School LoversWhere stories live. Discover now