Chương 80: PN1 – Thân thế
Đại Chu thành lập hơn trăm năm, trong trăm năm ấy, người con gái được thiên hạ hạ công nhận là đẹp nhất, xuất hiện ở vùng Giang Nam Tiền Đường thời Hồng Cảnh triều.
Hồng Cảnh đế là một vị vua gìn giữ thái bình, thưở tại vị tuy không cặm cụi sớm hôm, nhưng cũng xem như cần chính, ngoài ra, ông còn là một minh chủ chịu nghe lời can gián, trong hai mươi chín năm ông ngồi trên ngai vàng, trong triều có không ít vị quan tốt được sử sách lưu danh.
Cả đời ông đều rất "minh quân", điều duy nhất bị người đời sau lên án, đó chính là vị hoàng đế này quá trầm mê nữ sắc, sở hữu tam cung lục viện vô cùng đồ sộ. Thậm chí vào năm năm mươi ba tuổi, một năm trước khi băng hà, ông ta còn phái sứ giả đến dân gian tuyển chọn nữ tử vào cung.
Vì vậy vào năm Hồng Cảnh thứ hai mươi tám, con gái nhà họ Khúc ở Tiền Đường được sứ giả Đoàn Linh Lung chọn trúng, bái biệt cha mẹ thân nhân, theo đoàn xe đi tới chốn kinh thành xa xôi.
Nàng là một tuyệt sắc nhân gian, đoan trang xinh đẹp, giỏi ca múa, thạo âm luật, còn am hiểu thi họa, vừa tiến cung đã lọt vào mắt xanh của Hồng Cảnh đế, được phong làm quý phi, sủng ái nhất lục cung.
Có điều Khúc quý phi xuất thân từ Giang Nam, cơ thể yếu ớt, khi mới tới kinh thành không thích ứng được với khí hậu phương Bắc, mùa đông vừa đến đã bệnh tật triền miên, tựa như một con chim hoàng yến yêu kiều khó nuôi. Để khiến nàng vui, đầu mùa đông năm Hồng Cảnh thứ ba mươi, hoàng đế còn đặc biệt mang theo nàng đến hành cung tránh rét.
Chạng vạng một ngày nọ, Hồng Cảnh đế đột nhiên phát bệnh cấp tính, Khúc quý phi vội vàng triệu ngự y, tuy nhiên cuối cùng vì không kịp cứu chữa nên hoàng đế qua đời.
Đoàn Linh Lung và Khúc quý phi ở bên long sàng phụng dưỡng Hồng Cảnh đế đến giây phút cuối cùng, sau khi ngự y xác nhận hoàng đế đã băng hà, Khúc quý phi liền đi ra, giao di chiếu cho thái phó Dương Củng truyền đọc. Khi ấy Chu vương được Hồng Cảnh đế sủng ái nhất không đi theo tùy giá, mà chỉ có đại hoàng tử Tôn Chương và nhị hoàng tử Tôn Tuần. Nhưng ngoài dự liệu của mọi người, Hồng Cảnh đế không truyền ngôi cho Chu vương, mà lựa chọn nhị hoàng tử, chính là Nguyên Thái đế sau này.
Người đời sau thường nghi ngờ Nguyên Thái đế đăng cơ bất chính, là bắt đầu từ lúc ấy. Có người nói là thái phó Dương Củng giả mạo chỉ dụ, cũng có kẻ bảo rằng Đoàn Linh Lung và Khúc quý phi liên thủ làm giả thánh chỉ.
Hồng Cảnh đế mất, vị trí hoàng hậu bỏ trống nhiều năm, Nguyên Thái đế vốn muốn tôn Khúc quý phi làm thái phi, nhưng nàng lại tự xin được đến Vạn Tượng tự xuất gia tu hành. Một đời quốc sắc, tựa như đóa hoa nở sớm, lộng lẫy chỉ được đôi năm, rồi cứ thế dứt khoát cắt đứt tơ tình, quay người lánh vào nơi cửa Phật.
Lại một năm qua đi, mùa đông thứ ba sau khi tới kinh thành, Khúc thị chết bệnh ở Vạn Tượng tự.
Tuyệt sắc vô song trong trăm năm của Đại Chu, tựa như một bóng hình mờ ảo diễm lệ trong sử sách, họa tả không nhiều, truyền đến đời sau lại càng ít hơn, chỉ lẻ tẻ vài nét bút, phút chốc đã biến mất chẳng thấy đâu.
BẠN ĐANG ĐỌC
Hoàng Kim Đài
مغامرةTên truyện: Hoàng Kim Đài Tác giả Thương Ngô Tân Bạch Thể loại: Cổ trang, Cường x Cường, 1×1, HE, Cung đình, Niên thượng, Tình hữu độc chung, Hỗ sủng, Siêu ngọt. Tình trạng bản gốc: Hoàn (84 chương) Tình trạng bản dịch: Hoàn (16/7/2018 - 31/12/2019...