Chapter 22

5 1 0
                                    

Sophia's P.O.V

Ngayon ay nagtatambay kami sa tambayan nina Haro at ng tropa niya at Kasama ko Sina Joanna at SI Charice na nakapatong Kay Haro.

Naglilinis ako ng pinggan kasi kakatapos lang Namin kumain at tinulungan naman Ako ni Joanna.

"No offense but I don't know what happened Kay Charice." Ani ko bigla at natawa si Sophia.

"Why? Sabihin mo selos ka lang." Asar ni Joanna at umirap ako.

"Why would I be jealous? I'm with Yen." Ani ko.

"Gusto mo nga ba si Yen? Siya nga ba Yung sinisigaw ng puso mo? Sakanya ka nga ba komportable?" Tanong ni Joanna at bigla akong natahimik.

Hindi naman si Yen, Hindi din si JL. At Hindi ko alam kung ano Ang nagustuhan ko sakanya.

He didn't meet my standards so why him? He's a jerk, a player, and I didn't dream of loving a guy like him.

Well I didn't love a guy since then, since..I was betrayed.

"Nag-aalala lang ako Kay Charice, parang nagbago Siya. She used to be sweet and nice." Ani ko.

"Ako din teh napansin pagbabago niya pero I support them both since fiancè niya rin naman si Kuya." Ani ni Joanna at dahan dahan akong tumango.

"Paano nga ba Sila naging mag  fiance?" Tanong ko at ngumiti si Joanna.

"Di mo naalala? Nagugutom na tayo noon tapos bawal Tayo tulungan kung sino man utos ni mom at dad pero Yung Lola ni Charice she offered to help, Siya Yung dahilan bakit ganito kayaman si Kuya. Sakanya din nagmula Yung pagsisimula ng company ni Kuya. Kaya in exchange of that Kuya needs to marry Charice." Ani ni Joanna at agad akong sumimangot.

Wala na nga pag-asa.

"Bakit ka nakasimangot? Selos? Aminin mo na kasi." Asar ni Joanna at Di na Ako umimik.

Ilang sandali at natapos na si Joanna sa kanyang parte kaya agad siyang umalis at pumunta Kay Gab.

"Sige teh, Ikaw na bahala Dito ah." Ani ni Joanna at tumango ako.

Ilang sandali ay naamoy ko Yung  kanyang pabango kaya agad bumilis Yung tibok ng puso ko.

Alam Kong Siya ito, sa tagal kong pagswitch dito mabilis Kong mahulaan Ang kanyang amoy, style, galaw and even he's catchphrase.

"What's taking you so long?" Mahina niyang sabi pero di parin nawawala tibok ng puso ko.

"H-ha? Ah naghuhugas ako ng pinggan madami kasi." Ani ko at napa-iling siya.

"I noticed na paulit ulit mong hinuhugasan Yung pinggan na Yan." Ani niya kaya kinabahan ako lalo.

"K-kasi we need them super clean!" Ani ko at tinignan ko Siya para Makita Yung mapaglarong ngiti niya.

"Don't avoid me." Ani niya at kumunot noo ko.

"Avoid? Ako? Hindi noh!" Ani ko at agad sumeryoso Mukha niya.

"Then talk to me, I confessed my feelings to you and you won't talk to me." Ani niya.

"Anong confess? Walang confess!" Ani ko at Di parin umalis Yung titig niya sakin.

"I told you I'm interested in you." Ani niya at agad akong namula.

"Lahat Naman Tayo interesado sa kung ano ano, ako interesado sa paghuhugas." Ani ko at sumimangot Siya.

"What the hell, woman? I fucking have feelings for you." Bulong niya.

"Ako din may feelings sayo, lahat Tayo may feelings sa tao. Ako feelings ko sayo galit ako." Ani ko at napa-iling Siya.

The TrouvailleWhere stories live. Discover now