Chapter 39

7 0 0
                                    

SOPHIA'S P.O.V

Aalis na ako bukas sa mundong ito pero kahit isa sakanila Hindi ko mahanap, parang naging ghost town Ang mansion sa katahimikan.

Si Haro busy daw sa trabaho habang may date Ang apat, tapos si Justin daw bibili ng aso.

Nakakaiyak Isang araw nalang natira ko Dito pero Hindi ko pa Sila makakausap.

May nakita Akong Isang maid at linapitan ko ito.

"Hoy." Tawag ko at nanlaki mata niya.

"M-madam...ano po kailangan mo?" Bulong niya at napangiti ako.

"Parang noon lang inaaway mo'ko ah!" Sigaw ko.

"Pasensiya na po..." Ani niya at ngumiti ako.

"Wag ka na mag-iinarte dyan, bati na Tayo okay?" Ani ko na ikinagulat niya.

"Anyways, asan si Haro?" Tanong ko at nanlaki mata nya.

"Alis na po Ako!" Sigaw niya at agad na tumakbo.

"Hoy! Kinakausap kita!" Sigaw ko pero nawala na Siya kaya sumimangot ako.

Nakakainis naman! Bakit ba takot Siya sakin? Siya nga nang-aaway sakin noon!

Lumalakad lakad ako sa paligid at nakita ko si Alannah na papalapit sakin.

"Hey, let's talk." Ani niya sabay Hila sakin sa Isang kwarto.

"Hoy! Sabi ko bang hilain Moko?" Tanong ko at umirap Siya.

"Look I just wanna talk and I know you wanna avoid me but let me explain myself." Ani niya at tumahimik lamang ako.

"Haro doesn't love me anymore, he really didn't." Ani niya at kumunot noo ko.

"What do you mean?" Tanong ko.

"Uhm, Haro wanna break the contract." Ani ni Alannah.

"What contract?" Tanong ko.

"When Haro has to Marry me or Charice. Yes, he breaks the contract and I agreed." Ani ni Alannah.

"Why did you agree?" Tanong ko.

"Because I'm lesbian!" Sigaw niya at Napa-awang labi ko.

"Seryoso?!" Tanong ko at tumango Siya.

"Eh bakit Ganon kayo ni Haro nitong nakaraang araw?" Tanong ko.

"I wanted to test you, to see if you really are deserving of Haro. I'm sorry I did not mean to but since your a maid-" Ani niya at pinutol ko siya.

"Yes I know, I know. I understand." Ani ko.

"Haro did not love me, he never did. Well maybe he convinced his self that he did but he really didn't. We convinced ourselves and we knew it wasn't working so that's why I went to another country." Ani ni Alannah.

"I already forgave him." Ani ko.

"But I want to become friends with you so that's why I'm explaining my side." Ani niya na ikinagulat ko.

"Hoy! Mahal na ma-" Ani ko pero pinutol niya ako.

"Yes I know and won't try to make a move on you." Ani niya at kinindatan ako.

"Where's Haro anyways?" Tanong ko pero di niya sinagot.

"I wasn't really interested in Haro, I'm sorry for what I did. Can you forgive me?" Tanong niya at ngumiti ako sakanya.

"Of course I'll forgive you." Ani ko.

"Also Haro told me about uhm, you're not Charlotte. I don't know if I'll believe it though but I figured that if you really are lying you have no benefits to gain from that." Ani niya at tumango naman Ako.

The TrouvailleWhere stories live. Discover now