Chapter 1

8.2K 229 30
                                    

Isla's POV

Maagang umalis si kuya para asikasuhin ang mga papeles na kakailanganin ko. I'm left alone again pero sanay naman na ako. Tumawag si dad kaninang umaga just to inform me na pagkatapos asikasuhin ni kuya ang nga papeles ko ay aalis na agad ako.

Gusto ko sanang magbar pero mashado pang maaga para don kaya tinawagan ko nalang ang mga kaibigan ko at sinabing magkita kami sa isang restaurant. Sinabi ko rin na may sasabihin ako kaya dapat kompleto silang lahat. Naguguluhan man ay pumayag sila kaya naghahanda na ako papunta doon.

Pagkarating ko sa restaurant at naghanap ako ng medyo pribadong pwesto at doon umupo para antayin sila. Not long enough ay nakita ko na sila kaya tinawag ko sila. Agad naman silang lumapit sa akin at umupo sa mga bakanting upuan.

"So what is this all about?" Rian asked. She's an pure american, she's my friend since i don't remember because it's been a long time ago. Her aura screams dominance for I don't know reason na nakasanayan ko na.

"Yeah, is it that urgent?" Singit ni Diego, Dora's cousin. Kidding. His an Indian that chooses to study here, na nakilala ko sa school and eventually became my friend. At first naninibago ako at nahihirapang intindihin ang kanyang accent pero nasanay narin ako kinalaunan.

Hindi naman nagsalita ang iba pa naming mga kaibigan at may kanya kanyang pinagkakaabalahan. We're 5 in total. Rian,Diego, Me, Emilia and Adam.

Tumikhim naman ako para makuha ang atensyon nilang lahat.

"I'm going back to the Philippines and I'm staying there for good" pauna kong salita. Nagulat naman sila at binaha ako ng tanong.

"WHAT?!" sigaw ni Rian. Tsk! Tignan mo tong babaeng to, oa mashado.

"Why?" Tanong ni Adam.

"When?" Dagdag ni Diego.

"Deserve" mataray na Sabi ni Emilia. Inirapan ko rin siya. Kunware pa mamimiss din naman niya ako. We're partners in crime kaya.

"Yep you heard me right, Dad wants me to go there as soon as possible because of that son of a b*tch" dugtong ko.

"And when is that "as soon as possible"?" Emilia said with matching quotation in the air.

"Maybe tomorrow? Inaasikaso na ni kuya ang mga papeles ko ngayon. I don't know exactly but yeah" kibit balikat ko at nag tawag ng waiter para mag order. Nag order na din ang mga kasama ko, inantay naming makaalis ang waiter bago kami nagpatuloy sa aming paguusap.

"Can't you just disobey your father like you used to do?" Adam said. Nakakaintindi sila ng tagalog pero hindi sila marunong magsalita ng tagalog.

"If I can I already did. You all know naman na gusto ko dito pero binantaan ako ni dad" nag iwas ako ng tingin baka makahalata sila.

"Reasons, if I know gusto mo na ring umuwi. Kilalang kilala Kita Isla" mataray na ani ni Emilia habang nakacross arm pa. And yes she speaks tagalog because she's half Filipino that's why.

Inikot ko naman ang mata ko at nag cross leg.

"Wait...... Don't tell me?" Nagtatanong ang mata na ani ni Diego. Ngumisi naman ako.

"Bingo" ani ko.

"Can I go?" Napabaling kaming lahat kay Rian sa sinabi niya. "What now?" Dugtong niya ng makita nakatingin lang kami sa kanya.

"If that's what you want" kibit balikat na ani ko. Nagsunod sunod naman sila sa pagtanong kung pati ba daw sila ay pwede.

"Awww, ayaw niyo talaga akong iwanan. Ganon niyo ba ako mamimiss at gugustuhin ninyong samahan ako?" Madamdaming ani ko na nakaani ng iisang reaksyon. Aksyong nasusuka.

Isla BrooklynTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon