08. Rooftop : Justin

32 1 0
                                    


"I love you, Justin!" Sigaw ko mula dito sa rooftop kung saan ako nagtatrabaho. I think wala namang makakarinig sa'kin dito lalo na ang boss kong si Justin dahil nasa meeting sila ngayon.

"Mahal na mahal kita Justin de Dios!" I really love him!-

"What did you say?" Nagulat ako ng makarinig ng tinig ng isang pamilyar na boses mula sa likuran ko, walang emosyon ang pagkasabi nito. Lumingon ako para tignan ito.

"S-sir Justin?" Napaupo ako sa sahig ng makita ko s'yang nakapamulsa habang nakatingin sa akin. Nako! yari nanaman ako huhuT_T

"Miss Y/n Perez, what are you doin' here?" Walang emosyong tanong nito na lalong nagpakaba sa 'kin.

Agad akong bumangon at tumayo ng maayos. "A-ahm... N-nagpapahangin lang po sir" nginitian ko s'ya ng tipid bago ibinaling ang tingin sa ibang bagay.

"Nagpapahangin huh?" Kita ko ang pag ngisi n'ya.

"O-opo sir, k-kanina ka pa po d'yan?" Bakas sa boses ko ang kaba.

Kita kong agad n'yang pinagkrus ang mga braso n'ya kaya nama'y lalo akong kinabahan. Baka narinig n'ya 'yung kanina!

"Yes" biglaan akong nakaramdam ng hiya dahil sa naisagot n'ya.

"S-sir ahm.. Joke lang po 'yung kanina hehe"

"Ah, joke?" Seryoso parin ang naging tono n'ya.

"O-opo" ng sabihin ko iyon ay hinakbang n'ya ang kanang paa n'ya papalapit sa'kin.

"S-sorry po s-sir"

"For what?"

"About sa ano po, ahm.." bigla ko nalang nakagat ang pang ibabang bahagi ng labi ko.

"Tumalon ka!"

"S-sir?" Taka ko s'yang tinignan.

"I said, Jump!" Nilingon ko ang rooftop mula sa baba, a-ang taas! Nababaliw na ba s'ya?!

"Sir? A-ang taas po n-nito-" nanlaki ang mga mata ko nang itulak n'ya 'ko ngunit napapikit ako ng maramdaman ang palad n'ya sa pulsuhan ko.

"Hey, Y/n" tinapik n'ya ang tuktok ng ulo ko, gulat akong napadilat bago nag angat ng tingin sa kan'ya. "S-sir?"

"You're fired!"

"S-sir?" Taka ko s'yang tinignan.

"I said, you're fired!" Ngayon ay seryoso s'yang nakatingin sa mga mata ko habang ang mga kamay n'ya ay nasa baywang ko.

"But sir, wala naman akong ginawang mali ah?!"

"Ayaw ko nang maging secretary ka!" Diin ang pagkasabi no'n kaya nama'y napapikit ako.

"Why sir?"

"'Cause, I want you to be my wife" ng ibulong n'ya sa akin 'yon ay wala akong ibang naramdaman kun'di ang paninigas ng buong katawan ko.

"I'm sorry?" Paglilinaw ko.

"I said, I want you to be my wife, Miss Perez"

"Sir?"

"Sir ka ng sir halikan kita d'yan e!"

"Sir naman.." Kumawala ako sa pagkakahawak n'ya sa baywang ko. Naglakad ako papalayo mula sa kan'ya.

"Just call me hobby!" Napalingon ako sa kan'ya ng isigaw n'ya 'yon.

"Sir?"

"Sir ka ng sir e!" Nagulat ako nang lumapit ito sa 'kin at saka ako hinalikan sa noo, bahagya naman akong napaatras ng dahil doon.

"I love you"

"Po?"

"I said. I love you!"

"Pero sir sec-"

"Hindi na kita secretary ngayon, you are my wife- I mean, Future wife" hinawakan n'ya ang isa kong kamay at hinalikan ang likod ng palad ko. "Can you be my wife?"

"Pero sir 'yung trabaho k-"

"'Wag kang mag alala, sa bahay na kita patitirahin kasama ang fam mo, ako na ang bubuhay sa in'yo" ng sabihin n'ya iyon ay para akong mababaliw. Ano ba 'tong ginagawa n'ya?!

"What? Sir? Seriously? Bakit mo 'to ginag-"

"Because I love you, I know you love me too. Right?"

"Y-yes po" yumuko ako para hindi n'ya mahalata na namumula ako.

"So now, Can you be my wife?"

"Sir parang ang bilis naman ya-"

"Three years akong nag hintay, sapat na siguro 'yon. Ayaw na kitang pakawalan pa, pakakasalan kita"

"What? Three years?"

"Yeah, nahihiya lang akong umamin, kasi- Ah basta, bakit pa natin patatagalin? Sa kasalan din naman ang bagsak natin 'di ba?"

"Be my wife" hinawakan n'ya ulit ang kamay ko't hinalikan ito.

"O-okay" umiwas ako ng tingin.

"Okay? You mean- Payag ka na?" Lumawak ang ngiti n'ya. Tumango lang ako bilang sagot.

"I love you!" Napangiti ako ng yakapin n'ya 'ko kaya nama'y yumakap rin ako pabalik.

"M-mahal din kita" ang cheesy man ng dating saakin pero feeling ko ang sweet nito. "I love you more"

SB19 fanfictions (Short Stories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon