09. Lolo : Ken

46 2 0
                                    

"Yow! Wazzup lolo!" Hindi ako nililingon ni lolo Ken. Siguro nabungol na s'ya. Nakatalikod din kasi s'ya sa akin ngayon. "Lo?" Hindi pa rin s'ya humaharap.

Agad na akong nagtungo sa kinauupuan n'ya para makausap s'ya. Laking gulat ko nalang ng makita kong..

"Lolo huhu bakit mo kami iniwa--"

"Aray!" Napahawak ako sa ulo ko. Kinutusan ako ni lolo Ken!

"Buang ka talaga Iris! Naglalaro ako ng ML!" Napatingin ako sa hawak n'ya. NageML nga s'ya!

"Pero lo, kung naglalaro ka. Bakit ka nakapikit kanina?" Nagulat nalang ako ng bigla s'yang nagposing ng parang rockstar! "Hindi mo ba alam? Mas magaling akong maglaro kapag nakapikit, Ken yata 'to!" Nanlaki ang mga mata ko. Nagbibiro na naman siguro s'ya..

"Oh, iniisip mo siguro na nagbibiro ako 'no?" Hala?! How did he know?!

"Papaan--"

"Alam ko nga din na crush mo 'ko e" bigla ko nalang s'yang nahampas ng mahina sa balikat. "Lo! Ibang Ken ho 'yon!" Humalakhak s'ya. "Ako nga 'yon, si Ken." Pagpupumilit n'ya.

Agad s'yang tumayo. T..teka?! Hindi naman nakakatayo si Lolo ah?!

Nagulat nalang ako ng bigla n'yang hinatak ang kung ano sa mukha n'ya. I..isang prosthetic!

P..paano?! T..totoo ba 'to?!

"Lolo Ken?!" Hindi ko maaninag ang mukha n'ya. Natatakpan ito ng buhok!

"S..suson?!" Muntik na 'kong mapatalon dahil sa naaninag ko. Nakita ko na ang mukha n'ya! Hindi s'ya si lolo Ken!

"Hmm.. you missed me, baby?" Nagulat ako ng bigla n'ya 'kong niyakap!

Actually he's my boyfriend, Ken Suson.

"Akala ko, may event kayo ngayon? Nasaan na si Lolo ko?" Nagulat ako ng bigla n'yang hinalikan ang noo ko!

"Nando'n sa k'warto n'ya, natutulog na.." his voice was so soft! I can't breathe! Arghhhhhh!

"Akala ko, may event kay--"

"I want to spend my whole week with you, baby" what did he say?! Whole week?!

"T-talaga?!" Sobrang init na ng mga pisngi ko! "Yes, at saka. Gusto kong makasama si tokayo" si lolo Ken ang tinutukoy n'ya.

I hugged him back. "I missed you" agad na bumilis ang tibok ng puso ko when he started to kiss my cheek. "I missed you too, baby" he grabbed my waist and he pulled me closer to him. Ngayon ay nararamdaman ko ang bawat pag hinga n'ya sa buhok ko.

"I love you" bulong n'ya habang hinahalikan ng paulit ulit ang ulo ko. "I love you too" sagot ko.

_Dedicated to: Aruna Iris.

SB19 fanfictions (Short Stories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon