Chapter 3

1 0 0
                                    

When can you tell if you love him? - jlcamp 

1pm na ng tanghali ng makita ko ang oras sa telepono ko. "Nako nag aantay na panigurado si mama" sabi ko sa aking sarili. Ng sabihin ko kay Jayson na uuwi nako pinigilan niya ako. Ihahatid nalang daw niya ako pero sasamahan ko muna siya na mag mall. Hindi naman na ako nag inarte kaya sumangayon nalang din ako sakanya

Habang nagmamaneho si Jayson papuntang mall inopen up niya yung about kay Chesca. Nakaramdam ako ng asar ng marinig ko ang pangalan ng babae na yun "Uy Van anong tingin mo kay Chesca?" panimula niya "Alam mo nakikita ko namang okay siya. may pangarap sa buhay ikaw ba?" pag tatanong niya sakin. Hindi naman pagkakailang hindi malabong hindi siya mag ka gusto kay Chesca maganda, matangkad, maputi, pitit, blandina at may pangarap daw sa buhay.

Nung andn nga kami sa bahay nila Cris ni hindi ko nga nakausa yung babae na yun kaya pano ko masasabing may pangarap siya diba? And beside matanda na sin si Jayson mag hahanap at mag hahanap yan ng babaeng makakasama habang buhay. Samantalang ako umaasang sana siya ang makasama ko habang buhay Char!

Ng makarating kami sa mall ang pinuntahan namin ay sa store ng mga instrument. Kasi nga diba mahilig siya sa mga instrument. Habang tumitingin tingin siya sa loob ako naman parang tangang nag mamasid masid sa labas ng store. Pinagmamasdan ang mga taong nadaan

Nang bigla akong tawagin ni Jayson. Hawak hawal niya ang violin tsaka tinong sakin kung maganda ba. E anong malay ko naman sa mga instrument na yan diba kaya kahit hindi ko alam kung panget ba ito sinabi ko nalang na maganda at naniwala naman siya sakin.

"Ano kain tayo?" Pagaaya niya habang nag lalakad kami. Kumain kay sa Kuya J's sa pabotiro niyang kumain dun masarap naman kasi talaga lalo na yung manok nila. Ng palabas na kami ng Kuya J's nakasalubong namin ang babaeng feeling white lady, oo si Chesca nga "Anong ginawa nito bakit andito to?" sabi ko saking sarili.

Syempre agad naman kinausap ni Jayson kung ano ang pakay dito at hindi sa pagiging chismosa kaya lumapit ako para makisali sa conversation nila. Andito si Chesca para bumili ng isang damit na gagamitin sa kasal ng kaibigan niya.

"Uy Jayson ano sama ka? Baka libre ka" nakangiting aya niya kay Jayson ito naman si Jayson hindi na nag dalawang isip na nag oo naman ito "Sige kailan ba?" pag tatanong niya habang ako naka krus ang dalawang kamay at nakatitig sakanilang dalawa. Bigla akong inakbayan ni Jayson "Sure pwdeng pwde kami nyan ni Ivan diba ivan?" halos dumikit ang mukha ko sa kilikili niya sa pag kakaakbay niya sakin. Napatingin sakin si Chesca ng sinabi ni Jayson yun. Kita mo sa mukha ni Chesca na parang ayaw ako isama pero wala siyang nagawa.

Bago mag hiwalay ang landas namin ni Chesca ay nag beso beso pa ito na siyansg kinagulat at ikinilig ni Jayson "Uy Van nakita mo yun hinalikan ako ni Chesca sa pisngi" pang siko niya sakin sa tagiliran ko. nakaramdam nanaman ako ng selos at patago ko siyang inirapan.

Habang hinahatid nako ni Jayson sa Bahay siya hindi maalis ang mga ngiti nito. "Ah jayson?" mahinanong pag btawag ko sakanya "Yes Van ano yun?" sagot niya

"Pano kung hindi nalang ako sumama?" bigla kumunot ang noo siya sabay lingon sakin ng mabilis

"E kasi diba Friday yun? Alam mo namang may pasok ako nun e diba?" totoo namang may pasok ako nun. siguro hindi ko lang kayang harapin ang selos na mararamdaman ko pag nakita ko nanamang masayang nag uusap si Jayson at Chesca.

"Hoy Van parang ewan to e! nag oo nako kay Chesca kaya sumama ka. Kung gusto mo ako nalang kakausap sa boss mo para naman makasama ka" pag dadahilan niya sakin. Isang bagay din ito kung bakit nagiging mali ang pangtingin ko kay Jayson. Masyado siyang ma effort gagawin niya lahat para makasama ka. Nararamdaman ko ba to kasi bakla ako?

When Can You Tell If You Love Him?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon