CHAPTER 1

42 34 6
                                    

KADARATING palang namin sa school ay kanya-kanyang bulungan na ang sumalubong sa'min. I'm with my cousins Adyllena Benys and Zelestine Viella. I can see students looking at us and some even greeted us.

"So annoying." I mumbled when I came face to face with the man who bumped into me when we were in Germany!

Gosh!

"Hey! Do you still remember me?" Agad niyang bungad nang makita ako.

Narinig ko ang pagtawa ni Ady kaya siniringan ko siya at hinarap ang stranger.

"No." Seryosong sagot ko.

"I was the one you bumped in Germany." He said smiling widely na ikinalaki ng mata ko.

"Excuse me? Ang kapal ng mukha mo. Ikaw ang bumangga sa akin no'n. You're a freaking sinungaling." Singhal ko sa kanya at hinatak ang dalawang pinsan kong mauutot na kakahagikgik.

"Was that destiny?" Bulong ni Zelestine.

I rolled my eyes. "Destiny my crack! Hindi 'yon totoo."

"Of course you wouldn't believe in destiny unless you end up with Sean." Nang-aasar na banat ni Ady kaya inis ko siyang nilingon.

"No way. We're a good friends. H'wag mong lagyan nang malisya ang pagkakaibigan namin, Adyllena." Ngumuso ako sa kanya na ikinatawa lang nila.

"Umamin kana sweetie baka kung kailan hulog na hulog kana saka ka pa umamin." Parinig pa niya.

Actually we're on our way to the dean's office para kay Zelestine na ipapasa ang mga requirements niya. Late na nga kami for our first subject pero okay lang since may transferee kaming kasama. Adyllena and I aren't classmates. She's a star section while I am in Star A section at kaklase ko doon si Sean.

Nandiyan na kaya siya? Well, I don't care nga pala.

"We'll wait for you here, Zevi. Ask them if you can be in the Star A section." I said to Zelestine at napangiwi siya.

"Any section will do. You'll just bug me whenever you get a chance so I hope I won't be placed in your section." Litanya nya na ikinatawa namin.

Actually, I'm so happy na magkakasama na kami atleast nadagdagan na ang friends ko. Wala naman akong close sa mga students but wala din akong kaaway of course. Uso dito ang chismisan but never ang awayan.

"Where do you think she will be placed?" I ask Ady.

She shrug. "Transferees can't be in Star A section agad-agad. They will have to prove themselves first kung mag eexcel sa section kung saan sila nilagay."

"But Zevi has high grades. She's an achiever."

"Iba dito at iba din sa Italy syempre."

"E, bakit naman ikaw ayaw mo lumipat sa Star A e kasama ka naman sa mga top students?"

Humalakhak siya at inakbayan ako.

"Because nasa section ko lang ang crush ko." Nakangisi niyang sagot.

Aasarin ko sana siya when I saw the basketball team especially Sean na kumakaway na sa'kin.

"Hmmm kaya naman pala ang ganda ng ngiti." Parinig ni Ady kaya nginiwian ko lang siya.

"Hey, Syrene! How are you it's been awhile and Hi Adyllena." Sean raised his fist in front of me as a sign of fist bump and so I did the same.

I smiled.

"I'm good. Kababalik lang namin." I said.

"Yeah, nasabi nga nila na ngayon ang balik niyo. Is everything settled?"

MAKE IT WITH YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon