CHAPTER 11

501 14 5
                                    

Pagkatapos niyang maligo ay nakatanggap siya ng tawag kay Dahaina.

"Anong maipaglilingkod ko sa iyo Mahal na Reyna?" Sagot niya sa telepono habang nagpapahid ng cream sa mukha.

"U busy?" Ianna asked

"Nah, why? Libre mo ako?" She replied

"Qaqa, I can't go out tonight. Mejo busy pa" Sagot naman ng kausap

"Eh bat ka napatawag?" Kunot noo niyang tanong

"Can you do me a favor? Pwedeng pakisabi sa Kuya Jay mo na siya nalng raw pumunta dito bukas sa office pinapasabi ni Vlad. He's busy kase kaya he can't leave"

"Yeah, yeah sure" She replied and when the call ended she immediately called her Kuya Jay na halata naman sa pagsagot nito na napipilitan lng.

It's been a week since the hilarious race and nakaka move on naman siya doon maliban sa hindi niya kilalang nakalaban niya.

Tonight she will be judging sa mga nag aaudition sa rising agency para sa teens models. Her agency allowed her naman and she grabbed the opportunity dahil why not.

She just wore a nude trousers, a plain white top and nude stiletto. Even in a simple outfit she still looks elegant.

Tumungo na siya sa isang bagong building Makati kung saan gaganapin ang audition.

When the audition started hindi niya mapigilang mamangha sa mga dalagang naroroon. They're all talented at mas natuwa lamang siya na may isang dalagita ang lumapit at nagpapicture.

All of the ladies are amazing pero hindi talaga maiiwasan na may mga hindi mapipili.

Hapon na ng matapos sila. She was about to open her car when she heard, Jelica the girl who asked a photo with her earlier.

"Hi idol, uwi ka na po?" Masiglang bati nito sa kanya habang nakahawak ang dalawang kamay sa sling bag.

"Yes, anyway congrats. You're great" she smiled replying to her.

"Thank you idol. One day I'll be walking on the runway with you" desidido nitong sabi na ikinatuwa niya.

"That's the spirit. Stay positive lng, one day you will become a famous model here in our country and who knows diba? Malay mo Isa ka na sa mga supermodels" Valentina said

"Grabe naman yan Idol, pero sana hehehe."

She was about to say goodbye when a car stopped behind her car.

"Jelica, I came here to fetch you. Hindi ka dw masusundo ng ate Jane mo"

So, Jelica is Jane's sister and Adam is fetching her. She raised her eyebrows and immediately drop it when Jelica bid her goodbye at pumasok sa sasakyan ni Adam.

She smiled at her and was about to look at Adam ngunit nakatalikod na ito.

Nagulat siya sa inakto nito. Di manlang ito bumati. She knows Adam doesn't like her pero that's so not him. Pumasok na lang din siya sa sasakyan at umalis.

When she went home on their mansion, she found her mom and dad talking about someone.

"Kailan ba siya dating?" Her mom ask her Dad

"I don't know, papatapusin niya nlng muna daw ang contact niya bago lumipat dito" Her Dad answered

"Who?" She asked and put the bag on the vacant chair.

"Nothing" her mom smiled

They were enjoying their food when her Kuya broke it.

"Good evening Titopa and Titoma" baritonong boses ng Kuya niya ang napatigil sa kanyang pagnguya.

Her eyebrows furrowed when he didn't greet her.

"Kumain ka na ba iho? Upo ka, join us" pag aya ng Dad niya at hindi naman ito tumanggi.

The whole dinner was fine but a little bit frustrating kase binabara siya ng Kuya niya. Di niya talaga gets kung anong ginawa niya dahil bakit parating galit ito sa kanya.

"Sumunod ka sakin Valentina" kinabahan siya sa boses ng Kuya Jay niya. Kakatayo palang niya sa mesa iyon na ang bungad nito.

Her cousin turn and left kaya sumunod naman siya.

"Nag enjoy ka ba?" Seryosong saad ni Jay ng maramdaman nito ang presensiya niya. Nakatalikod ito sa kanya.

"What are you talking about po?" Mahinhin na saad niya pero alam niya kung ano tinutukoy ng kuya niya.

"Hindi ako tanga Valentina" His mad but calm voice makes her nervous

"Ano ba kase Kuya?"

"Don't lie to me Valentina. Bat ka nagrace ng hindi nagsasabi ha? Kailan ka pa natuto? Hindi mo ba alam na delikado yon?" Humarap ito sa kanya at halata ang galit sa mukha.

" I know what I'm doing Kuya. I am well trained" sabat niya.

"So you're hiding things from us?" Pag kukuwestiyon ng kuya niya. Maybe he's shocked kase lumaki siyang open sa buong pamilya niya.

"Hindi naman sa ganon, it's just that alam kong hindi kayo papayag" naiinis na saad niya.

"Alam mo naman palang hindi kami papayag pero bakit tinuloy mo parin?"

"Eh bakit ba? Ikaw nga e nagrarace din, you're even a share holder of a racing field. Unfair niyo naman" nasasaktang saad niya.

"It's about being unfair Valentina, it's about keeping you safe. Hindi madali ang pag ra-race and sa nangyari last week nakita ko kung ano nangyari sayo. So stop it!" Saad ni Jay

"I love racing Kuya!" Pasigaw na sagot niya.

"I don't care. Itigil mo na yan kung hindi makikita mo kung paano magalit si Titopa. Alam mong ayaw niya sa lahat yung sinusuway siya" Jay said at tumalikod, iniwan siyang naiinis.

"Ffccckkkkk!... Arghhh!" Sigaw niya at sinipa ang bato na nasa harapan niya.

Chewing a gum while seriously watching a SpongeBob, a knock on her door suddenly interrupt her.

She peep and binukasan ang pinto ng makita ang Alkalde.

"Weww ang aga nakabusangot ah" nakangiting saad ni Vins.

"Anong meron? Bat andito ka?" Walang modong tanong niya.

"Seriously? Ngayon tayo magbibigay ayuda. Overnight to, bilisan mo. Impake ka na" Vins pushed her at pumasok naman ang Alkalde na para bang komportable.

"Ganda ng condo natin ah. Puwede ba maki overnight?" Pabirong sabi ni Vins.

"Ubos na ba kinurakot mo para walang matirahan?" Sagot niya habang papasok sa loob ng kwarto. She just heard him chuckles.

She collected her clothes na dadalhin. Nakalimutan niya na ngayon na pala yon. Hindi siya nakapag prepare, buong gabi kase niya dinadamdam ang sinabi ng Kuya niya.

When she's done, she change her dress at lumabas na may dalang travel bag.

"Let's Go Mayor" she held the bag in front of him.

"What?" Vins asked as if he didn't know what to do.

"Bitbitin mo"

Inabot ito na Vins at napailing nalang.

"My pleasure, senorita Valentina"  Vins replied at sumunod palabas.










Hello Guys! Long time no update hehe. I'm sorry po. Nag iisip kase ako if I should continue it or umpisahan ko ang isang story na gusto ko isulat. Pero I think I should finish this series muna. Hehehehh

Miss u guys. Enjoy 😘 thank you for waiting and for unending support. Iloveyou.

































Continue

MINE SERIES #3: CHASING ADAMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon