She's silently sitting on the passenger seat when Vins interrupt her.
"Anong meron Ms. Reeves, ang tahimik natin ah"
Tumingin siya kay Vince na ang mga mata ay deretso ang tingin sa daan.
"Nothing Mayor. Hindi ba puwedeng naistorbo lang ang tulog?" Taas kilay niyang sagot.
"O'cmmon hahaha. Naistorbo ba talaga tulog mo o namimiss mo lng si Adam?" Mapilyong saad ng binata kaya agad naman niyang kinuha ang bottled water at binato sa binata.
"Shutaka! Hindi kaya. Pakialam ko ba don" she rolled her eyes.
"Tangina naman Val. Sakit naman non" reklamo ni Vince sabay himas sa brasong natamaan.
"Wag mo kase akong pinipikon ha?" She replied
"Pero alam mo feel ko namimi-....."
"Aray Val. Ang sakit nga shet" naiinis na saad ng Alkalde ng binato nanaman niya ito ng tissue."Stop it Vince. Hindi na ako natutuwa ah"
"Okay, sorry sorry" Pagsusuko ng binata.
Bumaba sila ng alkalde sa likod ng munisipyo kung saan naroroon ang mga magiging kasama nila.
Lumipat sila ni Vince sa isang Range Rover kung saan ang iba ay nasa trucking at van.
Vince handed him a blue polo shirt, para parehas silang lahat ng uniporme.Nakaayos na silang lahat ngunit hindi parin umaalis.
"Di pa ba tayo aalis yorme?" Simpleng tanong niya.
"Malapit naman na siya. She'll be here in 5 minutes" Vince replied habang inaayos ang seatbelt.
Hindi naman na siya nagtanong pa kung sino ang inaantay kaya binuksan muna niya ang cellphone at nagselfie para I story sa Instagram niya.
Mga masiglang bati ng mga taga Apolonio Samson. Nagsitulungan sila para mailagay ang mga pagkain at ayuda para sa pila mamaya.
Nasa loob sila ng covered court. She was sitting beside Vins at sa kabila si Jane. Yes, you heard it right. Jane is with them, ito ang hinihintay nila kanina. They're not close kaya isang ngiti lamang ang nabibigay nila sa isat-isa maliban nalang kung may pag-uusapan. She doesn't have any idea why she's joining. Wala siyang clue maliban nalang na parang medyo malapit ang dalaga sa Alkalde.
Lahat ng mga tao roon ay maganda ang pakikitungo sa kanila lalo na sa Alkalde. Mararamdaman mo talaga na mahal nila ang Alkalde.
Kahit siya ay kilala ng mga taga roon. Ang iba pa nga ay nagpapa picture.
"Grabe ang close mo sa kanila nu? The way they approach you, tinitingala ka nila" nakingiting pabulong na sabi niya sa Alkalde.
Vins smiled on what she said.
"Talaga ba? Ito kase yung unang baranggay na pinagtuunan ko ng pansin. Wala naman talaga ako balak mag politiko pero nong sumama ako noon sa kaibigan kong si Jern, congressman kase dad niya. Nakita ko kung gaano nahihirapan ang mga tao dito. Bigla nalang ako nakaramdam na para bang kailangan ko silang iahon" Mahabang pagpapaliwanag ng Alkalde habang ang mga tao ay tuwang-tuwa habang nagpipila para sa ayuda.
"Wow. I'm amazed yorme. You're one of a kind. Ang bait mo pala nu?" Saad niya kaya binatukan siya nito.
"Ikaw talaga" tumawa silang dalawa ng may biglang lumapit na isang staff at may binulong kay Mayor.
Wala na agad pang sinabi ang Alkalde at bilis tumungo sa likod ng stage. Hindi na siya nakasunod pa. Binalik nalang niya ang atensiyon sa mga tao at tumulong sa nagbibigay.
BINABASA MO ANG
MINE SERIES #3: CHASING ADAM
RomanceRated SPG⚠️ "What does it take for you to like me? Can you please stop running and let me catch your heart because honestly, I'm tired of chasing"