Nang maka alis sila Mom ay pumasuk na din ako sa gate nang academyang ito habang hila hila ang dalawang maleta. Nang maka pasok ako ay sinalubong ako nang isa babaeng mukhang 20 ang taong gulang at nag tanong.
"Ano ang iyong pangalan" tanong niya sa akin.
"Miracle Snow Aragon po" magalang kong sagot sa kanya at kumuha naman siya nang listahan nang mga pangalan at isinulat doon ang pangalan ko, "Para saan po iyan?" Tanong ko naman sa kanya, kayat tinignan niya ako at bago sumagot.
"Para sa inyong leveling mamaya, pumunta ka na doon sa auditoriom andon ang iba pang maging estudyente" sabi niya sa akin.
"Ngunit hindi ko po alam kung nasaan iyon, at paano po ang aking mga gamit?" Sabi ko sa kanya na may halong pagtatanong.
"Nakikita mo iyong malaking gusali na iyon?" Tanong nito habang nakaturo sa isang gusaling napaka laki kaya tumango ako "Iyon ang auditoriom at iyang mga gamit mo ay iwan mo nalang yan jan may kukuhanyan mamaya dalhin sa magiging dorm mo" sabi pa nito at ng umpisa na sa paglilista nang pangalan.
"Okay po, salamat" sabi ko at pumunta doon sa tinuro niya habang namamanghang tumitingin tingin sa paligid.
Nang makarating doon ay subrang dami nang tulad kong estudyante kayat humalo nalang ako sa kanila hanggang sa makarating ako sa gitna nila habang tumitingin sa unahan.
"Hay!" Bati nang isang babae sa akin ang ganda niya para siyang anghel na bumaba sa lupa ang tangos nang ilong,ang ganda nang pilik mata, may mapupulang mga labi, kulay itim ang kanyang buhok
"Hay din" balik na bati ko sa kanya.
"Ako nga pala si Ishyana Aubrey fortessa but call me Yana ikaw anong pangalan mo?" Pakilala niya sa akin sabay tanong.
"Ahh, Miracle Snow Aragon but you can call me Snow for short, nice to meet you Yana" pakilala ko din sa kanya.
"So what's your charm?" Tanong nito ulit.
"Charm?" Kunot noong tanong ko din sa kanya, Anong pinag sasabi nang babaeng to baliw ba siya? Tanong ko pa sa isip ko.
"Yes! Charm! Power? Kapangyarihan! Duhh" sunod sunod niyang sabi kayat kumunot lalo ang noo ko.
"Pinagsasabi mo baliw kana ba? Hindi naman totoo yun e" sagot ko naman na natatawa.
"Owhh no! Hindi mo alam ang pawer mo? Ako kasi kaya kung magbasa nang isip mag utos e gamit pag tumingin ka eye to eye sa akin ngunit bakit sayo hindi ko ma basa? Siguro subrang lakas nang charm mo" sabi pa nito subrang daldal din nitong babae parang si Mom.
"Okay" tanggo kunalang dahil hindi ko talaga siya ma intindihan may sayad siguro sya sa utak, hayss mga tao ngayon.
"Ohh my god, hindi ka naniniwala saakin?" Tanong na naman nya.
"Sinong maniniwala sayo may sayad kana girl" sabi ko naman kya napa pout siya, ang cute.
"Bahalaka kung ayaw mong maniwala manuod ka nalang mamaya at siguradong maniniwala kana" sabi pa niya at humarap nasa harap at habang naka cross arm.
"Sabi mo e" sagot ko naman at humarap nadin sa harap.
May upuan doon sa stage limang upuan at may nakatayong microphone meron ding table na may pasong may lamang charclool, kayat nagtaka ako para saan yon! nang hindi na ako naka tiis ay nagtanong ako kay Yana.
"Yana! Para saan yong pasong may uling?"tanong ko sa kanyang may pagtataka.
"Ahh, yan ang sabi nila para daw yan sa leveling" Sagot niya kaya napatango nalang ako.
YOU ARE READING
Majestic Academy
FantasyThis is a story of "Miracle Snow Aragon" that live happy and contented with her life. What if one day the cald fate chase her? What if ang buhay na kinalakihan niya ay puno ng kasinungalingan? Makakaya niya kaya ang tadhanang nakalaan para sa kanya...