Nagmamadali akong umalis sa room dahil sa sobrang inis. Baka 'pag hindi ako nakapag-timpi, hindi ko na lang alam.
"Jealous?" sabi nitong lalaking sumabay sa 'kin.
Hindi ako umimik. Bakit ba nangungulit ito?!
"No, I'm not." tss, sige magbasa ka lang ng isip. Titirisin kita.
Narinig ko itong tumawa.
Tumigil ako at bumuntong hininga.
"Naiinis na ako sa 'yo!" inis kong baling sa kaniya. Kanina pa siya at hanggang ngayon ba naman?!
"Go on."
Arghh! Bahala na siya. Lalo ko pang binilisan ang lakad ko. Pero, nakasunod pa rin siya.
Buti na lang ng dumaan ako sa girl's comfort room at 'di na siya sumunod.
Kailangan ko ng peace of mind.
Alam kong mapapagalitan na naman ako nito pero, wala akong pake. Nakaka-asar ang araw na 'to!
Papunta ako ngayon sa mundo ng mga tao.
Saan kaya ang magadang puntuhan?
***
"Is every thing here all okay, the papers?" tanong ko kay Erica, my secretary.
Inangat nito ang mga tingin sa 'kin. "All fine, Sir." nakangiting sabi nito tila hindi alintana ang hirap sa kaniyang trabaho.
Tumango ako. It's tiring day I need some fresh air in somewhere.
Hindi ko namalayang dinala na pala ako ng mga paa ko sa isang pamilyar na lugar na 'to.
May pinagbago na rin ito, hindi na 'yon bago dahil lagi naman akong bumibisita rito.
Simula ng makita ko siya, I can't let my memory forget about her, the scene, her smell. Whether it's a long year since the day happened. Wth happening to me?
Saan na kaya siya? Is she okay? Breathing? Fine? Tss! Too many question.
I closed my eyes and I take a long breathe. I am empty. Ginayuma ako siguro no'n. Nakuhanan siguro ako no'n ng buhok at eme n'ya pa siya na-chansingan ako. Tss! Pwede naman n'yang angkinin 'to eh. Libre pa.
I open my eyes immediately when I heard a noise, in the tree?
Hmm? Curiosity drive on my vein kaya lumapit na ako sa puno.
Natawa ako na pusa lang pala 'yon. Tss, bumalik ulit ako sa inuupuan ko ng marinig na tili.
Napahinto tuloy ako at naramdamang masakit ang likod ko dahil sa pagkakabagsak.
Deja vu.
Napatulala ako sa babaeng nakadangan sa 'kin ngayon habang nakapikit. Gusto kong pumikit kaso baka, bigla siyang mawala. No! I won't let that happen again.
Dumilat ang babae at nagulat ito. Agad kong hinawakan ang pulsuhan n'ya para hindi siya makatakas.
Kasabay niya akong tumayo.
Ngumisi ako.
"Long time no see."
Umirap ito. Ay, bet! Baka patarakin ko 'yang eye balls mo teh! Magsabi ka lang. Willing naman ako.
"Bitiwan mo ako."
"No." nakangising sabi ko.
Nagkahugit na tuloy sa noo n'ya. Halatang inis na inis na sa 'kin. Wala akong pake. Ika nga 'di ba. The more you hate, the more love.