"Hoy, Inday. "
Nkapangalumbabang nag-angat tingin si Shinea nang kalabitin at tawagin siya ni Chloe.
"Bakit? " Tinatamad na tanong niya
"Wag kang mangalumbaba riyan.Makakasama sa pagpasok ng swerte. Baka mamaya,biglang magsialis ang customers natin kapag nakita nila yang fez mo".
"Hindi sila aalis dahil maganda ako".
"Ay, ang kapal ng fez ng lola! Ganyan ba tlga ang mga wlang boyfriend, nag-aangat ng sariling bangko.? "
Humagikhik lng ito ng sibatin niya ito ng matalim na tingin. "Ano na naman ba kasi ang problema mo? Wika ni Chloe.
Nag-iwas siya ng tingin." Wala, may hinihntay lang ako".
Kumunot ang noo nito. "Sino?
Bumuntong -hininga lang siya saka pinagmsdan ang bakeshop niya. Lumitaw sa isip niya ang guwapong mukha ng lalaking bumuhay ng hasang niya. "
Dlawang araw na ang nakaraan mula ng makilala niya si Shin. Mula moon ay parati na siyang nakaabang sa pagbisita nito sa bakeshop niya. Ilang ulit na nga niyang iniimagine sa isip niya ang muli nilang pagkikita. Pero namumuti ang mata niya sa kahihintay na pumasok sa bakeshop niya pero hindi pa rin ito ngpapakita. Maari kayang hindi lang nito makikita ang kinaroroonan ng bakeshop niya? Pero impossible iyon dahil sikat ang Millefiore.
She sighed again. "I met him, Chloe. Nakilala ko na rin sa Wakas ang lalaking hinahanap ko". Wika ni Shinea.
Nanlaki ang mga mata nito. Saan? Kilan? Paano? Bruha ka! Bakit hindi ko alm? Sabi ni Chloe.
"Noong isang araw", noong ngdiliver ako sa Celltrion. Ibinalik niya sa akin ang nalaglag kong panyo nang mabunggo ako ngbisang babae na nakipag-away sa boyfriend niya.
"Did you get his name? Wika ni Chloe
Tumango siya, His name Shin""
"And? "
"And what? "Wika ni Shinea.
"Saan siya nakatira? Anong cellphone number niya? May jowa na ba siya? Junakis? Kabit? "lumapit ito ng husto sa kanya "Fafa? Sabay-Sabay-sabay na tanong ni Chloe .
Tinampal niya ng malakas ang noo nito. "Wag mo ngang dungisan ang imahe niya. Hindi siya bading okay? Wala akong naamoy na malansa sa knya". Sabi ni Shinea
Siya naman ang tinampal nito sa noo. Hoy mabango ako, no! Hindi ako malansa. Gusto mo mag-amuyan tayo ngayon dito?.Akmang itataas nito ang kili kili nito nang pandilatan niya ito. "So ano na? Did you get his number? I-text mo xa dali! .
Nalaglag ang mga balikat niya. "I don't have his number. Pangalan lang niya ang alam q.
Pero binigay mo ang cellphone number mo sa knya?
"Hindi masyado akong busy s pagtitig sa knya, anong magagawa ko?
"Shinea Del Rosario!!!!! "sigaw n Chloe
"Aray! daing niya nang hampasin siya nito sa braso. "Bakit ba? "Asik niya rito.
"Ibinalik ko lang ang diwa mo sa earth at nangangarap k na nman ng gising".
"Doon ka na nga. Iniistorbo mo lang ako sa pangarap ko", pagtataboy niya rito.
"Hay, naku. Kung dinala mo ba naman dito ang hombre na iyon di sana, Hindi ka nagkakasya ngayon sa pangarap lang.
"Cleotilde, aniya na may inis sa tono.
"Oo na, oo na. Ibinaba nito ang hawak na clipboard sa harap niya. "Idouble check mo na itong mga ide-deliver bukas. "
Tiningnan lang niya iyon at ibinalik na uli sa sa labas ng bakeshop ang pansin. Sana nga makita niya sa araw na iyon si Shin. O kong hindi man ngayon, at least sa susunod pang mga araw.Hindi nman ako Nagmamadali, Lord. Pero baka puwedeng, soon na? ...