GAZCHELA POV
Gazchela is waiting for the lawyer to defend her. She was silent the whole time, alangan naman mag-ingay sa korte edi malalagot siya.
It's ironic dahil wala man lang interrogation. Naisip niyang nagmamagaling tuloy ang abogado.
She let out a deep sigh. If Josiah is not the one defending her. She will leave this court herself at bumalik sa pagiging detainee. She doesnt care kung ano man ang isipin nila. Kung hindi si Erich Josiah, ayaw na ayaw niya.
She promised to him 9 years ago, and she rather die than breaking it.
Maya maya pa, bumukas ang pintuan. Hindi na siya nag-abalang tignan ang pumasok dahil mas nanaisin niya pang dumukdok dito sa upuan kasi tignan kung sino 'yon. She doesn't care at people, all she thinks that minding them would put her in danger of betrayal. She was betrayed and hurt, ayaw niya nang umulit.
For all those 9 years, anim na beses niya lang nakita si Josiah at Trvi. After that, wala na, hindi na niya siya bumalik, hindi na siya nagsubo pang bumalik and it pains her.
I feel like, he already move on and forgot about me.
Sa loob ng kulungan, wala siyang naisip kung hindi ang dalawa at ang mga kaibigan niyang pumanaw sa isla kung saan sila nagmula at lumaki.
Nakayuko ang ulo niyang ngumisi at napailing.
Pag-ako mamatay sa kakaisip, mumultuhin ko talaga ang lalaking 'yon. She said to herself and chuckled in her mind.
The police man who might know everything about her staring the say that she stepped on the station spoke. "Tumingala ka, may naghahanap sa'yo."
Itong tropa kong pulis, araw araw akong nakikita pero hindi man lang nagpapaliwanag kung paano siya nanggaling sa islang 'yon.
"Ayoko, sabi ngang ibalik mo 'ko sa kulungan eh." pagmamatigas niya habang nakadukdok parin sa lamesa,
Napasulyap ang pulis sa binata, mukhang kalmado naman ang binata. Naisip tuloy ng pulis na, kahit nasa isla sila ganon ang mga ito. Isang kalmado at isang matigas ang ulo. Hai, what a perfect pair.
"Pag binalik kita ron baka masuntok ako." sagot nito at sinulyapan ang binatang nasa tabi niya. Hindi alam ng Pulis kung ano ang gagawin kung magmamatigas pa lalo si Gazchela lalo na't halatang konti lang ang pasensya ng abogadong nasa harapan niya "Tigilan mo 'ko, Igloria. Mukha akong nag-aalaga ng bata dahil sa'yo."
"Di ko sinabing alagaan mo 'ko." Napairap si Igloria.
"Babatukan kita. Ayusin mo ang pagkakaupo mo." tinusok tusok siya ng pulis sa likod pero napatigil lang dahil biglang tumalim ang tingin ng binata.
Napangiwi si Igloria at umayos ng upo. She seated normally only to figure out the man beside the policeman. Her lips parted in shock.
YOU ARE READING
Restricted Island (Island Trilogy #2)
Mystery / ThrillerYears of being detained, Attorney Erich Josiah Aldrin defended Gazchela Igloria Romero from the crime that she committed in the land with laws, and win the case after showing all the evidences that he had from the Island. Upon opening the records to...