Isla Katorse

2 1 0
                                    

Another morning came and Gazchela is snickering. Wala na si Josiah at Trvi, pumasok na sa trabaho.

Dadating ang binili niyang mga sasakyan. And EJ is not here so she wouldn't mind thinking of a reason. Ang iniisip niya na lang ngayon kung saan niya ipa-parking.

In her mind, malaki laki naman ang garahe nila kaya paniguradong EJ won't notice all the cars.

Afternoon came, Gazchela is riding a bike and she's with the three who's riding their own maliban kay Frigi na naka-angkas kay Racer.

They roam around the subdivision and even eat a barbecues. Gazchela offered to pay cause she's still new.

Bumalik na rin agad sila ng pumasok ang oras na alas dos. They don't want to get burned.

"Dito na 'ko." Paalam ni Gazchela pero gulat na prumeno na siyang pinagtataka ng tatlo.

"Are you okay?" Tanong ni Racer.

She nodded even though she's not. Josiah was standing on the gate! Crossing his arms while five cars was parking in front of the house! It was a Jaguar-F type, Porsche 911,
Lamborghini Huracán, Mazda MX-5 Miata and a Mercedes AMG GT.

"Damn! That's all sports car! What the hell is happening!?" Racer became loud for the first time seeing all the cars. "Damn! It's way more expensive than my living!"

"Hi Attorney!" Bati ni Frigi.

Ngumiti si Josiah at bumati. "Hi." Pero ng tumingin siya kay Gazchela nawala ang ngiti nito. "Igloria come here."

"Ayoko!" Gazchela shook her head.

"Pumasok ka rito, mag-uusap tayo." Ani Josiah. Sina Calista naman di maiwan si Gazchela na mukhang tangang umiiling.

"Ayoko nga Aldrin, aalis kami! Diba?" Gazchela looked at the three who look back at her. Nakuha agad ng mga ito ang gusto ni Gazi.

"Yeah." They responded.

"Postponed it for a while. Pumasok ka na bago kita bitbitin."

"Ayoko nga."

"Gazi! Langya ka. Lakas mong bumili ng sasakyan. Kami pa napagalitan! Pumasok ka na!" Ani Lucas mula sa taas. "Hi Miss na naka-pink." Bati niya kay Racer. Racer raised her middle finger.

"Aalis kami! Ba-bye!" Paalam ni Gazchela. Ayaw niyang kausapin si Erich, mag-aaway lang sila dahil sa mga kotseng binili niya.

"When you get back home, your cars were destroyed and will throw in a junk." He threatened.

"Magbasagan pa tayo ng ulo ngayon, wag mong gagalawin 'tong mga sasakyan ko." Matapang niyang sabi. Nagpaalam na lang siya sa tatlo at masama ang loob na nag-drive papasok ng bahay.

Bumaba siya sa bike at pupuntahan sana ang mga sasakyan ng harangin siya ni EJ. "And where do you think you're going?"

"In my cars."

"You're not going anywhere. Mag-usap na tayo bago pa umuwi ang anak natin!" Josiah affirmed and carry her bridal style. Iritado namang umirap si Gazchela at pinagkrus ang mga braso.

Josiah dropped her on the couch. Maayos itong umupo at inirapan si Lucas na walang magawa kundi ngumisi para mangasar.

"Why did you fucking buy five freaking sports car in one seat?" Nakapamewang si Josiah sa harapan ni Gazchela. Ang sleeves ng polo nakatupi hanggang braso, bukas ang tatlong butones, maluwang ang necktie at naka-unbuckle na ang sinturon.

"Kasi gusto ko."

"You can't just buy cars cause you wanted them." Ani Josiah, mahinahon at pilit na pinapaintindi sa asawang matigas ang ulo. "The bank called me. Masyadong malaki ang perang inilabas mo. Yes, your money is a lot pero nauubos 'yan."

Restricted Island (Island Trilogy #2)Where stories live. Discover now