"Ang linis mo talaga sa bahay hano? Pero wala kang talent maglagay ng furnitures and Appliances kung saan sila magandang tignan." I said while looking at his refrigerator located at the corner of his terrace.
Napangiwi ako nang makita ko ang sofa nya sa sala but nakatalikod sa kung saan ang tv.
"Seriously, your television is there, but look at your sofa!" Pagrereklamo ko.
"Stop insulting me. Oo na hindi ako marunong and for your information hindi ako mahilig manood ng t.v pag pumupunta 'ko dito, So I am not bother!"
"King inang rason yan, walang kwenta!" Sabi ko. He could search it or watch YouTube or ask help to others! What a dummy head!
"Should I say sorry to calm you?" He asked.
"You should love me to calm me." Pagtatama ko sa kanya. He just smile so cute instead to respond.
He's just fixing something to his room. Pinagmasdan ko lang ang bawat galaw nya na napakaingat. Nililinisan nya kasi ang kwarto nya. Hinahanda na nya yunng tutulugan namin mama siguro?
Ang sarap naman mag-isip pag ganito!
Tinuloy nya lang ang ginagawa nya at paminsan minsan ay tinatapunan ako ng tingin."Joke ka ba?" I asked him while we're having dinner. Napakunot naman ang noo nya sa tanong ko.
"Nope, why?" He said while raising his one brows waiting for me to answer.
"Because you always made me smile." Napapeace sign ako dahil sa corni ng joke ko. Eh kasi naman napakatahimik!
"Finish your food." Yon lang ang sinabi nya kaya naman napasimangot nalang ako at tinuloy ang pagkain ko.
Nag-isip pa ako habang nakatingin sa kanya na maganang kumain. How i bump to this handsome guy?
"Ang cute mo siguro noong baby ka?" Sabi ko. Nagtataka naman siyang tumingin saakin at uminom muna ng tubig bago sumagot.
"Maybe? Why did you ask?" Tanong nya.
"Wala naman.. Pero alam mo ba na mas cute ka pag naging baby ko?" Sabi ko. Nakita ko naman na kinagat nya ang ibabang labi nya at halatang pinipigil ang ngiti.
"Ohh, ingiti mo na, wag mo na pigilan ang kilig mo." Sabi ko at uminom ng tubig.
"Gusto mong anakan nalang kita?" Sabi nya at nakatitig saakin.
"Oo naman!" Deretso kong sagot. "Basta ikaw ama, walang problema." Sabi ko kinindatan sya.
"I'm just kidding, hindi lang ikaw pwedeng magbiro." Sabi nya at tumayo na.
Ako na din naghugas ng pinagkainan namin. Para naman hindi ako mukang pabigat. Baka sabihin nya, yung future wife nya walang alam sa gawaing bahay. Chos!
Nang matapos na 'ko ay naghalf bath naman ako. Ano ba 'yan! Pati banyo kaamoy nya! Hindi yung banyong mabaho ah? Hindi amoy dugyot ang bebe ko.
Bago ako lumabas ng banyo, may narinig na akong yapak ng mga paa at boses ng babae na kala mo bang kinikiliti ang pantog.
"Ano kaba! Wag ka nga! Hahahha!" Rinig ko ang babae. Ang sakit pakinggan masyadong maarte!
Agad akong lumabas at hinanap kung nasaan 'yon. Hula ko ay kasama 'yon ni Nathan dahil imposible naman na may pumasok dito na hindi nya kilala.
At... Hindi nga ako nagkamali.
"How are you?" Tanong ni Nathan sa babae. Mukang sabik sila sa isa't isa kaya hindi nila napansin na nandito ako sa gilid nila.