The flight was not that long. I didn't sleep because my thoughts keep bugging me. Mabuti pa si Ash at nakatulog.
"Saan ka? Hatid na kita?" Azi offered but I refused.
"Hindi na. Susunduin ako ng driver namin." Kahit labag sa loob ko na hwag na magpasundo. Wala eh, utos ni Dad. Wala akong magagawa.
Sabay sabay pa kaming lumabas sa airport. We bid our goodbyes at saka kanya kanyang pumunta sa mga sasakyan nila.
"Let's meet up bago ka bumalik sa states, Azi." I told him. Ngumiti naman siya at tumango bago ako niyakap.
"Take care. Just hit me up." He whispered before walking away.
Kuya Cedie, a family friend picked up my suitcase and put it inside the car. His in the mid 40s and I can tell that he is really a nice man. Wala siyang asawa, hindi ko nga alam kung bakit eh may itsura naman siya. He's dad's assistant pala.
Sa backseat ako sumakay. Traffic pa sa Manila kaya bored na bored ako sa sasakyan kaya naman naisipan kong magscroll sa socmed ko. I liked all the posts na nakatag sakin nung nasa Siargao kami. Sobrang sabog ang notifications ko dahil maraming comments ang picture na pinost ni Azi! Yung picture namin sa coconut forest! Hindi pala naka private ang isang to kaya pati mga nakakakilala sakin ay nakita ang post.
"Shuta," I whispered. I sighed and capture my window with the view of the fucking cars na naka stuck dahil traffic. I added it to my story.
I checked Josiah's message and still, wala siyang message. I just typed a new message saying that I am already in Manila.
Naiinis rin ako sa isang 'yun dahil hindi na nagpaparamdam! I closed my eyes and leaned against the backseat.
"Mukhang pagod po kayo ma'am ah? Kamusta po ang trip?"
"Kuya, drop the 'po' ako dapat ang nagsasabi sainyo nun and just call me Je po. It was good po i had fun. Mapagod lang po talaga ang byahe." I smiled.
"Maigi naman, Je." he smiled.
"Sina mommy po ba umuuwi ng bahay?" I asked.
"Nako madalas walang tao ang bahay. Lagi silang nasa hospital nung bakasyon eh." He answered.
"Eh, pano po mawawalan ng tao sa bahay eh andun si Ate Janine?" i asked again.
"Ah, hindi nyo po pala alam? Ang ate nyo ay nasa La Union. Doon na raw muna siya titira habang inaasikaso ang residency. Balak niya kaseng doon gawin iyon." Aniya pa.
"Madalas pa rin po ba umuuwi ng bahay si ate?" there's really something in her. I can feel it.
"Uh, hindi. Palagi siyang wala at kung uuwi man siya gabing gabi na tapos isang o dalawang gabi sa isang linggo." Tumango na lang ako.
YOU ARE READING
USA SERIES #1: Lost in San Francisco Streets
Fiksi RemajaJeanna Louisse Alvarez, dreamed of a man she never met. She did not took it seriously because she thought that it was just her imagination and fantasies. But something's not right. Destiny made a way to let her in his world. They crossed their paths...