Story 2: President
Mag-isa?
Iyon ba ang gusto niya?
Sa kabilang dulo ng table siya ng library na ito habang ako nasa kabilang dulo. Parang strangers lang pero sa totoo niyan four years na kaming classmates.
Ang tinutukoy ko ay si George Villanueva. Tumatawa naman siya. Active sa school. President nga siya ng buong highschool eh. Pero he wants doing things alone. Magaling siya na president sa classroom pero siya lang talaga ang gumagawa ng lahat, as in lahat.
Bakit kami narito ngayon?
Gagawa kami ng pair work pero parang siya lang naman ang gumagawa noon. Marami ang gustong makatambal siya sa groupwork na ito kasi alam nilang siya lang ang gagawa noon at paniguradong perfect score pa. Gusto niya nga sana siya lang mag-isa pero sa kasamaang palad wala akong partner kaya napilitan siya. Tumayo ako at lumapit sa kanya.
kulit mode ON!!!
"Gege, pasali naman sa ginagawa mo."
Tumingin siya sa akin nakakunot ang noo. Sino ba naman ang hindi di'ba? FC much lang? Gege? hahah,... Nag-pout na lang ako.
"Behave!" pabulong niyang sabi.
Umupo naman ako sa tabi niya, iyong talagang sa tabi niya. "Gusto kong tumulong.."
Take note: Nag-bubulungan kami para hindi makagambala ng iba.
"Huwag na! Malapit na itong matapos."
"Anong malapit? Eh, kakasimula mo lang naman ah."
"Ano ba, sige na nga. Ikaw gumawa nitong summary nito."
Nagbasa naman ako para gumawa ng summary. Parang book report pala itong ginagawa namin para sa English. Pero parang medyo may twist siya. Ewan kay mam. Gagawa kami ng introduction, list of characters, summary for each chapter at moral lesson and reaction.
"Gege,"
Tumingin naman siya sa akin at pinandilatan ako.
"Stop it,"
"Ha? Hindi pa nga ako nagsisimulang gumawa ng summary titigilan ko na?"
"No, not that!"
"Eh, ano?"
"That Gege, thingy."
"Why?"
" I just hate it."
"Why?"
Napailing na lang siya. "Para kang bata."
"Ha?" Lumapit ako sa kanya kasi hindi ko masyado narinig iyong sinabi niya. "You act like a child. I don't like to be a babysitter."
LIGHTBULB!
"Eh di, Daddy na lang kita since ayaw mo maging babysitter. Yehey! Daddy Gege!"
Napabuntong-hininga na lang siya at bumalik sa ginagawa niya.
---
Matagal na project itong ginagawa namin. 2 weeks na at kung free time lang namin ginagawa ang project. Busy rin siya sa student council. Pero actually malapit na kaming matapos.
Kasama ko ang friend/classmate kong si Cherry ngayon at papunta kami ng library. Uuwi na raw sana siya pero gusto niya raw muna akong ihatid sa library. If I know may gusto lang itong makita sa library.
Nagkahiwalay na kami nang nasa pintuan na kami ng library. May nakita siyang friend, eh. Pumunta na ako sa 2nd floor. Wala na masyadong tao. Uwian na kasi.
BINABASA MO ANG
Library Love Stories (one-shot collection)
JugendliteraturNapakatahimik na lugar. Napakaraming librong mahahanap. Puno ng mga taong nag-aaral. Iyan ang library. Pero sa tahimik ng lugar na ito, maaari kayang matotong mag-ingay si puso? Pwede mo rin bang mahanap dito ang mga nawawalang pahina ng buhay mo...